-->

เข้าตามตรอกออกตามประตู หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เข้าตามตรอกออกตามประตู หมายถึงอะไร ?



เข้าตามตรอก ออกตามประตู หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เข้าตามตรอกออกตามประตู หมายถึง  (สำ) ก. ทำตามธรรมเนียมในเรื่องการสู่ขอ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

สำนวนสุภาษิตไทยคำว่า เข้าตามตรอก ออกตามประตู เป็นคำที่คนโบราณท่านใช้สอนให้คนเรารู้จักการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ถูกต้องดีงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรักใคร่ชอบพอกับหญิงสาวคนใด ควรเข้าหาผู้ใหญ่เพื่อแนะนำตนเอง ไปลามาไหว้ ไม่แอบคบกันหรือแอบทำอะไรที่ไม่เหมาะสม ซึ่งนอกจากจะไม่ถูกต้องตามประเพณีแล้ว ยังเป็นการไม่ให้เกียรติผู้ใหญ่และไม่ให้เกียรติฝ่ายหญิงด้วย
การกระทำดังกล่าวจะสิ่งผลดีทั้งสองฝ่าย โดยไม่ตกเป็นที่ครหานินทาของผู้อื่นโดยไม่จำเป็น และเป็นที่ติฉินนิทา ทำให้เสื่อมเสีย ซึ่งเมื่อชื่อเสียงเสียไปแล้วนั้นก็ยากมากที่จะกู้กลับมา หรือทำให้คนที่ตัดสินว่าคุณผิดไปแล้วนั้นสามารถที่จะเข้าใจคุณให้ถูกต้องได้นั่นเอง สำนวนดังกล่าวเป็นสำนวนที่ใช้ในการเตือนใจผู้คนให้พึงระมัดระวังในการคบกัน เป็นการปรามไม่ให้ทั้งสองนั้นออกนอกลู่นอกทางชิงสุกก่อนห่ามจนทำให้ผู้ใหญ่เสียหน้าได้



  • เข้า หมายถึง ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างในหรือทำให้เคลื่อนไปข้างใน เช่น เข้าบ้าน เข้าถํ้า เอาหนังสือเข้าตู้, เคลื่อนมาสู่, มาถึง, เช่น รถด่วนเข้า ๑๐ นาฬิกา พระศุกร์เข้า, สิง เช่น ผีเข้า เจ้าเข้า
  • ตาม หมายถึง ก. ไปหรือมาข้างหลังหรือภายหลังโดยลำดับของสิ่งหรือเหตุการณ์ที่มีมาก่อน เช่น ตามเขาไป แล้วจึงค่อยตามมา ตามเหตุการณ์
  • ตรอก หมายถึง  [ตฺรอก] น. ทางแคบมีบ้านเรือนอยู่ ๒ ข้าง.
  • ออก หมายถึง  ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างนอกหรือพ้นจากที่ปิดบัง เช่น เลือดออก แดดออก, เคลื่อนจากที่ เช่น รถออก
  • ประตู หมายถึง น. ช่องทางเข้าออกของบ้านเรือนเป็นต้น มีบานเปิดปิดได้ เช่น ประตูบ้าน ประตูเมือง, ช่อง, ทาง, เช่น ไม่มีประตูสู้, โดยปริยายหมายถึงสิ่งที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น ประตูฟุตบอล ประตูรักบี้, ช่องหรือโอกาสที่จะได้หรือเสียในการเล่นการพนันบางชนิด อย่างถั่ว โป ไฮโล นํ้าเต้า เช่น ถูกประตูเดียว กิน ๓ ประตู

คำพังเพย หมายถึงถ้อย คําที่เรียบเรียงขึ้นมาเป็นความหมายกลาง ๆ คือ ไม่เน้นการสั่งสอน แต่ก็แฝงคติ
เตือนใจ หรือข้อคิดสะกิดใจให้นำไปปฏิบัติได้ และเนื้อหาของใจความนั้นก็ไม่จําเป็นว่าจะต้องเป็น
ความดี หรือความจริงแท้แน่นอน

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน เข้าตามตรอก ออกตามประตู”

เป็นการนำเอาสำนวน “เข้าตามตรอก ออกตามประตู” ไปใช้ในชีวิตจริงทั้งที่มีการใช้จริง และที่ปรากฤในหน้าสื่อต่างๆได้แก่

  1. นาย ประยุทธ เป็นลูกเขยที่พ่อตาแม่ยายรัก เพราะเป็นคนนิสัยดี รู้จัก “เข้าตามตรอก ออกตามประตู” เป็นการให้เกียรติพ่อแม่ฝ่ายหญิง ไม่ทำให้เสียหน้า เพราะทำอะไรถูกต้องตามธรรมเนียมประเพณี
  2. การทำอะไรแบบ เข้าตามตรอก ออกทางประตู เหมือนที่คนส่วนใหญ่ คนในสังคม นิยมกัน ก็จะเป็นความสุขความสบายใจของผู้ทำ และผู้คนในสังคมก็จะให้การยอมรับ ไม่ตำหนิ ติฉิน นินทา เช่น การแต่งงานตามธรรมเนียมประเพณี แทนที่จะพากันหนี หรืออยู่กินกัน แต่ไม่แต่งงาน เป็นต้น
  3. ติดตามการวิเคราะห์ประเด็นนี้กับ ทีดีอาร์ไอ ในคิดยกกำลังสอง ตอน พัฒนา “เศรษฐกิจดิจิทัล” ต้องเข้าตามตรอก ออกทางประตู ...
  4. น้ำฝน รัก อาร์ม แฮปปี้ พ่อแม่ไฟเขียว เข้าตามตรอก ออกตามประตู น้ำฝน พัชรินทร์ แย้มความรัก อาร์ม พิพัฒน์ แฮปปี้เหมือนเดิม ชอบชวนกันเข้าวัดทำบุญ.
  5. เข้าตามตรอก ออกตามประตู !! “ชาคริต” ดอดพาว่าที่เจ้าสาว พบญาติผู้ใหญ่ แถมแหล่งข่าววงใน ยังเผยถึงฝ่ายหญิงว่าแท้จริงเธอทำอาชีพนี้ ?
  6. ประยุทธ์ เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ 4 ปีเศษ ก็ด้วยช่องทางที่ ไม่ปกติ ถ้าจะเป็นต่อ ยังต้องใช้ช่องทางที่ ไม่ปกติอีก เปรียบเสมือนไม่เข้าตามตรอก ออกตามประตู
  7. เข้าตามตรอก ออกตามประตู “ดีเจต้น สรพงษ์” เข้าบ้านสู่ขอ “ใหม่ สุคนธวา” กับครอบครัวอย่างเป็นทางการแล้ว เตรียมจะลั่นระฆังวิวาห์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้แล้ว
  8. วันครอบครัว! 'เวียร์' เข้ากราบขอพรผู้ใหญ่ 'บ้านเบลล่า' ... เน้นเรียบง่าย เข้าตาม ตรอก ออกตามประตู และที่สำคัญยังไม่เคยมีข่าวเสียหายอออกมาแต่อย่างใด.
  9. "เต๋อ" ฉันทวิชช์ ธนะเสวี เล่าเหตุการณ์เมื่อคุณแม่ของเขาได้เจอ "ใหม่" ดาวิกา ... ไปเจอคุณแม่ของเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียกว่าเขาตามตรอกออกตามประตูจริงๆ.
  10. “ห้ามชิงสุกก่อนห่าม” “รักแท้ต้องอิงผู้ใหญ่” “เข้าตามตรอก...ออกตามประตู” ที่กล่าวมานั้นเป็นสุภาษิตสอนหญิงที่สอนให้ผู้หญิงรักนวลสงวนตัว สอนให้ผู้ชาย
  11. วิธีเปิดตัวเข้าหาผู้ใหญ่อย่างไร ให้ประทับใจพ่อแม่แฟน สำนวนไทยที่ว่า “เข้าตามตรอก ออกตามประตู” นั้น ถ้าแปลไทยเป็นไทยให้เข้าใจอย่างสั้นๆ ก็คือขอให้ทำอะไรให้ถูกต้องตามธรรมเนียม .
  12. เบลล่า ไม่เขิน เวียร์ ดินเนอร์หวานพร้อมแม่ เผยเคยเจอกันบ่อย เค้าบอกว่า เค้าเข้าตามตรอก ออกตามประตู? ..ฟีดแบ็กเหมือนเป็นครั้งแรกที่ออกสื่อมั้ย? ... หนังเรื่องนี้ทำให้เค้าได้เข้าชิงนักแสดงนำของเอเชียด้วย?
  13. ประยุทธ คบหากับภรรยาในสมันก่อนนั้น ประยุทธเป็นคนชอบ “เข้าตามตรอก ออกตามประตู” ช่างน่ารักเสียจริง
  14. ประวิตร แอบคบกันกับนักข่าวสาวโดยไม่ให้ใครรู้ ทำนอกขนบธรรมเนียมนิยม “เข้าตามตรอก ออกตามประตู” เป็นคนที่ไม่ดีจนถูกชาวบ้านร้านตลาดนินทากันสนุกปากเลย