-->

ความรุนแรงบนท้องถนน Road Rage คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ความรุนแรงบนท้องถนน Road Rage คืออะไร ?



คนขับที่บันดาลโทสะนำไปสู่ความรุนแรงบนท้องถนน นั้นสามารพบได้บ่อยมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะในประเทศไทยในบริเวณที่มีการจราจรที่ติดขัดมาก ๆ ซึ่งทำให้คนขับรถส่วนมากที่อยู่บนท้องถนนนั้นเกิดความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิด การบันดาลโทสะ จนถึงขั้นทำให้เกิดความรุนแรงบนท้องถนน ซึ่งความเครียดนั้นส่วนหนึ่งก็เกิดจากการที่ทุกคนนั้นต้องการที่จะเดินทางไปให้เร็วที่สุด จนเกิดความกังวลว่าจะไปไม่ทันตามที่นัดไว้ หรือไม่ทันเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่ง ทำให้ทุกคนต่าง อารมณ์แปรปรวนอย่างรวดเร็ว โดยความรุนแรงบนท้องถนนนั้นมีได้ตั้งแต่การ เร่งเครื่อง บีบแตร หรือการพยายามพุ่งเข้าชน จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เลย

Road Range คืออะไร ? คือความรุนแรงบนท้องถนนที่ มีการจราจรที่ติดขัดมาก ๆ ซึ่งทำให้คนขับรถส่วนมากที่อยู่บนท้องถนนนั้นเกิดความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิด การบันดาลโทสะ จนถึงขั้นทำให้เกิดความรุนแรงบนท้องถนน ซึ่งความเครียดนั้นส่วนหนึ่งก็เกิดจากการที่ทุกคนนั้นต้องการที่จะเดินทางไปให้เร็วที่สุด

ซึ่งนอกจากการพูดจาท้าทายแล้วยังลุกลามไปถึงขั้นด่าทอ วางมวยและมีการชักปืนออกมาขู่กันกลางถนนเลยก็มี ซึ่งไม่ใช่เฉพาะที่ไทยความรุนแรงนั้นพบได้ในทุกประเทศและลักษณะพฤติกรรมส่วนมากในด้านความรุนแรงนั้นก็จะคล้ายหรือใกล้เคียงกัน โดยขึ้นอยู่กับการบังคับใช้กฎหมายของแต่ละประเทศว่ามีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดเพียงใด ซึ่งถ้าเป็นในประเทศไทยนั้นการชักปืนออกมาขู่นั้นก็สามารถที่จะเห็นในหน้าข่าวได้อย่างไม่ขาดสาย แบบรายวัน ไม่รู้ว่าไปเอาปืนกันมาจากไหน พอโดนจับได้ก็สารภาพว่าเป็นปืนปลอม เป็นปืน BB กันบ้าง ซึ่งตอนที่ก่อเหตุกับตอนที่โดนจับได้อารมณ์ไม่เหมือนกันตอนก่อเหตุผู้ก่อเหตุจะมีอารมณืที่เกรี้ยวกราดมาก แต่พอโดนจับมาก็คอตกกันทุกราย


โดยสถิติแล้วพบว่าความรุนแรงบนท้องถนนทั่วโลกนั้น มักจะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งผู้ชายนั้นจะเป็นเพศที่พบว่ามีการขับรถด้วยอารมณ์ที่ก้าวร้าวและรุนแรงมากกว่าฝ่ายหญิง ซึ่งอาจจะเป็นได้ที่ว่าผู้ชายนั้นมีอัตราการขับรถมากกว่าเพศหญิงแต่จริง ๆแล้วผู้หญิงก็มีความเครียดและก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกันกับเพศชายคือ พวกเราอยู่ในชีวิตที่เร่งรีบกันมากเกินไป จนทำให้เกิดความเครียดดังกล่าว แต่ในเพศหญิงจะมีความก้าวร้าวน้อยกว่าผู้ชายพอสมควร และอัตราการต่อสู้บนท้องถนนนั้นก็สามารถพบได้น้อยกว่าผู้ชาย

ซึ่งในทางจิตวิทยานั้นได้บอกว่าการที่คนขับรถบนท้องถนนนั้นมีความเกรียวกราดมากขึ้นนั้นก็เพราะว่าพวกเขารู้สึกว่าถูกล่วงล้ำพื้นที่ส่วนบุคคลของพวกเขา และพวกเขาก็จะเริ่มแสดงออกด้วยการปกป้องพื้นที่ส่วนตัวนั้น และบางส่วนก็มีความเครียดสะสมจากสิ่งอื่น ๆในการใช้ชีวิต และนำความโกรธนั้นออกมาแสดงบนท้องถนนด้วย

ซึ่งการแสดงออกดังกล่าวนั้นเป็นอันตรายมากต่อทั้งตนเองและผู้อื่น โดยคนที่ขับรถที่มีอารมณ์รุนแรงแบบนี้ควรที่จะรู้ตัวและเริ่มปรับปรุงตัวและเข้าใจว่าการบันดาลโทสะที่เกิดขึ้นบนท้องถนนนั้นคุณจะต้องถูกจับ และดำเนินคดีกันตามกฎหมาย และหากมีทรัพย์สินเสียหายก็ต้องมีการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆเองเสียทั้งเงินและเสียทั้งเวลา หากเกิดเหตุรุนแรงถึงขั้นมีคนเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ต้อติดคุก ติดตารางจนต้องบางทีอาจจะโดน ระงับใบขับขี่ไปเลยก็ได้ดังนั้นควรที่จะระลึกไว้เสมอว่าไม่คุ้มที่จะทำในสิ่งที่อันตรายดังกล่าว ต้องรู้จักควบคุมสติอารมณ์ให้ดี

การควบคุมอารมณืบนท้องถนนนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงหายใจเข้า และหายใจออกลึกๆ นับ 1 ถึง 4 แล้วหายใจออก หรือเข้า หรือฟังเพลงจังหวะช้า ๆ จะช่วยลดความเครียดได้ และพยายามคิดบวกเข้าไว้ มีน้ำใจต่อผู้อื่นหากเร่งรีบให้เผื่อเวลาเดินทางให้เหมาะสม จะช่วยให้คุณสามารถไปถึงที่หมายได้ทันเวลาด้วยการเผื่อเวลาไว้ หรือไปก่อนในช่วงที่รถไม่ติด จะทำให้คุณภาพชีวิตของคุณดีขึ้นมาก

หากคุณต้องการแรงเสริมในการที่จะลดพฤติกรรมดังกล่าวถ้าคุณมีลูกอยู่ในรถด้วยให้นึกถึงพวกเขาว่าพวกเขานั้นเห็นคุณและอาจจะเกิดการเอาอย่างได้ ซึ่งคุณควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกในการรู้จักควบคุมอารมณ์ให้พวกเขารู้สึกภูมิใจในตัวคุณ และแน่นอนคุณสามารถช่วยลดความรุนแรงในท้องถนนได้คุณก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โลกนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น