-->

ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก



ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก  หมายถึงอะไร ? ใช้งานอย่างไร อ้างอิงตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ ได้ให้ความหมายของ สุภาษิต คำพังเพยที่ว่า ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก  นั้นว่า (สำ) น. เรื่องเดือดร้อนเก่ายังไม่ทันหมด ก็มีเรื่องเดือดร้อนใหม่เข้ามาอีก. 



  • ความ หมายถึง [คฺวาม] น. เรื่อง เช่น เนื้อความ เกิดความ


  • วัว หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิด Bos taurus Linn. ในวงศ์ Bovidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดใหญ่ กีบคู่ ลำตัวมีสีต่าง ๆ เช่น นํ้าตาล นวล เขาโค้งสั้น ไม่ผลัดเขามีเหนียงห้อยอยู่ใต้คอถึงอก ขนปลายหางเป็นพู่ ที่เลี้ยงเพื่อนำน้ำนมมาบริโภค เช่น พันธุ์โฮลสไตน์-ฟรีเซียน ที่ขุนเป็นวัวเนื้อ เช่น พันธุ์บรามัน, โค ก็เรียก, (ปาก) งัว.
  • ยัง หมายถึง คำช่วยกริยาในประโยคคำถามปฏิเสธหรือประโยคปฏิเสธ โดยละกริยานั้นไว้ให้เข้าใจเอาเอง เช่น ถามว่า จะไปหรือยัง ตอบว่า ยัง, ถ้าใช้นำหน้าคำกริยาเข้าคู่กับคำ อยู่ หมายความว่า กริยานั้นกำลังกระทำอยู่ เช่น เขายังกินอยู่ เขายังนอนอยู่, ถ้าใช้นำหน้าคำวิเศษณ์เข้าคู่กับคำ อยู่ หมายความว่า ยังอยู่ในภาวะนั้น เช่น ยังเด็กอยู่ ยังสาวอยู่ ยังเช้าอยู่, ใช้ประกอบคำกริยาเชิงปฏิเสธที่เริ่มหรือกำหนดไว้แล้ว แต่ยังไม่เสร็จสิ้นลงไป เช่น ป่านนี้ยังไม่มา ทั้ง ๆ ที่น่าจะมาแล้ว, ใช้เข้าคู่กับคำอื่นเพื่อเชื่อมประโยคหน้ากับประโยคหลังที่มีข้อความในลักษณะคล้ายคลึงกันให้เนื่องกัน เช่น นอกจากโง่แล้วยังหยิ่งอีกด้วย นอกจากสวยแล้วยังรวยอีกด้วย.
  • ไม่ทัน หมายถึง ว. ใช้ประกอบหน้ากริยาหมายความว่า ยังมิได้ตั้งตัวตั้งใจ ทำให้พลาดไป เช่น ไม่ทันฟัง ไม่ทันคิด, ใช้ประกอบหลังกริยาหมายความว่า ไม่มีความสามารถที่จะติดตามเรื่องได้ทัน เช่น ฟังไม่ทัน พูดไม่ทัน คิดไม่ทัน.
  • หาย หมายถึง ก. สูญ, หาไม่พบ, ไม่ปรากฏ, หมด, สิ้น, พ้นจากการเจ็บป่วย.
  • ควาย หมายถึง [คฺวาย] น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิด Bubalus bubalis Linn. ในวงศ์ Bovidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดใหญ่กีบคู่ ลำตัวสีดำหรือเทา เขาโค้งยาว ไม่ผลัดเขา ที่ใต้คางและหน้าอกมีขนขาวเป็นรูปง่าม ครึ่งล่างของขาทั้งสี่มีขนสีขาวหรือขาวอมเทา
  • ก็ หมายถึง สัน. แล้ว, จึง, ย่อม, เช่น พอหันหน้ามาก็พบเขา ทำดีก็ได้ดี.
  • เข้า หมายถึง ก. ประสม, แทรก, เช่น เข้ายาดำ
  • มา หมายถึง ก. เคลื่อนออกจากที่เข้าหาตัวผู้พูด เช่น มานี่ มาหาฉันหน่อย เขาบอกว่าจะมาแล้วไม่มา, ตรงกันข้ามกับ ไป, เป็นคำประกอบกริยาแสดงทิศทางเข้าหาตัวผู้พูด เช่น หันมาทางนี้ เอามานี่, ใช้ในการเขียนจดหมายทางการ ใช้แสดงทิศทางสู่ตัวผู้ที่เขียนถึง เช่น พรุ่งนี้ผมจะมาหาคุณ, ซึ่งเป็นคำประกอบกริยาแสดงอาการที่ต่อเนื่องเรื่อยมาถึงปัจจุบัน เช่น ความเป็นมา อยู่มาวันหนึ่ง ส่งจดหมายบอกข่าวมา.
  • แทรก หมายถึง [แซก] ก. เข้าไปอยู่ในระหว่างสิ่งอื่นในลักษณะที่เบียดเสียดหรือสอดเป็นต้น เช่น แทรกตัว (ข. แชฺรก).

สำนวนนี้มีความหมายว่าในช่วงที่กำลังประสบกับปัญหา ในขั้นวิกฤติอยู่แต่แล้วก็มีปัญหาอื่นเข้ามาซ้ำเติมอีกระลอก หรือเรียกได้ว่ากำลังอยู่ในช่วงที่มีปัญหากำลังรุมเร้าอยู่หลายอย่างนั่นเอง จนแทบไม่ให้ตั้งตัวหรือแก้ปัญหาได้ทันท่วงที เรื่องแบบนี้มักจะเกิดได้กับทุกคน ยิ่งในช่วงที่กำลังตั้งตัวหรือเปลี่ยนผ่านไปทำสิ่งใหม่ดังนั้นให้ตั้งสติ และแก้ไขปัญหาไปทีละอย่าง อย่างมีสติจะช่วยให้ผ่านพ้นปัญหาต่างๆได้อย่างเรียบร้อยที่สุดนั่นเอง

ที่มาของสำนวน ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก  

เกิดมาจากในสมัยก่อนนั้นชาวบ้านนิยมเลี้ยงวัวเลี้ยงควายเพื่อใช้แรงงาน ซึ่งมักจะเกิดปัญหาวัวควายหายอยู่เป็นประจำ ซึ่งก็มักที่จะไปแจ้งเรื่องหรือปัญหาวัวควายหายดังกล่าวกับผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน พอมีคนไปแจ้งว่าวัวหายแต่ก็ยังหาไม่เจอ และในเวลาไม่นานก็มีอีกรายเข้ามาแจ้งว่า ควายหายซึ่งวัวที่หายตัวเก่านั้นก็ยังหาไม่เจอ กลับมีควายหายเข้ามาเป็นปัญหาให้ต้องแก้ไขอีก จึงเป็นที่มาของสุภาษิต คำพังเพยที่ว่า “ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก”  นั่นเองและมีความนิยมใช้งานต่อกันมาจนถึงปัจจุบันนี้

สำนวนที่คล้ายกัน


  • พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก
  • เคราะห์ซ้ำกรรมซัด
  • ผีซ้ำด้ำพลอย

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน คำพังเพย ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก  

เป็นตัวอย่างการใช้งานจริง ในชีวิตประจำวันและ การใช้งานที่ปรากฏในหน้าสื่อต่างๆที่ใช้ในการอธิบายความเช่น

  1. ความวัวไม่ทันหายความควายเข้ามาแทรก : ขยายปมร้อน โดยสมถวิล เทพสวัสดิ์. ดูแล้วการทำประชามติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญคงเป็นไปตามท่าทีของ “พ.ต.
  2. นับแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในสภาวการณ์ที่เรียกว่า ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก หมายถึง มีเรื่องราวเดือดร้อนเกิดขึ้น ยังไม่ทันจะแก้ไขหรือจัดการให้สงบดี ก็เกิดมีเรื่องใหม่ซ้อนขึ้นมาอีก กลายเป็น 2 เรื่องขึ้นในคราวเดียว แต่สำหรับประเทศไทย ถ้าพิจารณาให้ดีแล้วจะพบว่า มีมากกว่า ความวัว ความควาย ยังมีอีกหลายความที่เกิดขึ้นอยู่ เป็นเรื่องร้าย ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา
  3. เข้าตำรา ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก “เรือล่มภูเก็ต” ยังไม่ทันฟื้นความเชื่อมั่น ก็มาเจอกรณีนักท่องเที่ยวจีนถูกรปภ.สนามบินดอนเมืองทำร้าย
  4. ความวัวไม่ทันหายความควายเข้ามาแทรก!!ชาวบ้านร้อง รมว.มหาดไทย อนุมัติให้ ไออาร์พีซี รุกที่สาธารณะกว่า 100 ไร่ ทั้งที่ชาวบ้านคัดค้าน แต่ไม่เป็นผล.
  5. ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก ..!!”น้องเนย” แฟนเก่งลายพราง โพสต์ขอความช่วยเหลือด่วน…
  6. ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก ปัญหาขยะติดเชื้อยังไม่จบ นายบุญมา ผังรักษ์ ประธานชุมชนโรงไม้ขีด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าสำหรับโรงพักขยะบริเวณซอยสุขุมวิท 3