-->

ถังขยะแยกประเภท คืออะไร แยกอย่างไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ถังขยะแยกประเภท คืออะไร แยกอย่างไร ?



ถังขยะแยกประเภท หรือ ถังขยะแยกสี เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ในปัจจุบันนี้ ที่ช่วยให้เราสามารถจัดการกับขยะอย่างได้ผล เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเราจะต้องเริ่มให้ความสำคัญกับการทิ้งขยะกันมากขึ้นโดยการเริ่มทำความเข้าใจให้กับประชาชนเกี่ยวกับการคัดแยกขยะต่าง ๆเพื่อความสะอาดและช่วยกันในการใช้ ทรัพยากร ต่าง ๆให้มีประสิทธิภาพให้มากที่สุด การคัดแยกขยะนั้นจะช่วยให้เราสามารถนำเอาวัสดุต่าง ๆที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ กลับเข้ามาสู่กระบวนการ รีไซเคิลแทนที่จะปล่อยให้พวกมันสูญหายหรือถูกทิ้งร่วมกับขยะชนิดอื่น ๆ ไปโดยไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์อะไร

ถังขยะแยกประเภท คืออะไร แยกอย่างไร ? ถังขยะแยกประเภทนั้นได้มีการแยกประเภทของขยะแบ่งตามสี โดย ถังสีเขียว ใช้สำหรับขยะเปียก ถังสีเหลือง สำหรับทิ้งขยะแห้งที่นำมารีไซเคิลได้ ถังสีน้ำเงิน สำหรับกำจัดขยะแห้งที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ส่วนถังขยะสีแดงสำหรับจัดการกับขยะอันตราย

ปัจจุบันนี้ในประเทศไทยของเราเองได้ทำการแบ่งแยกถังขยะออกเป็น 4 ประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการขยะแต่ละชนิด โดยใช้สีของถังขยะเป็นตัวกำหนดเพื่อให้เป็นมาตราฐานเดียวกันทั้งประเทศ ดังรายละเอียดที่ระบุไว้ด้านล่าง




ประเภทและสีของถังขยะ

ถังขยะสีเขียว 

คือถังขยะสำหรับทิ้งขยะเปียก พวกเศษพืช ผักเศษอาหาร วัชพืช หรือซากพืชซากสัตว์ต่าง ๆ หรืออินทรีย์วัตถุที่สามารย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

ถังขยะสีเหลือง 

คือถังขยะสำหรับขยะแห้งที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ โดยเป็นขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น พลาสติก กระดาษ แก้ว โลหะ เศษไม้เป็นต้น

ถังขยะสีน้ำเงิน 

คือถังสำหรับทิ้งขยะแห้ง ที่ไม่สามารถย่อยสลายเองได้ และไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เช่น โฟม ถุงพลาสติก เศษพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ

ถังขยะสีแดง 

คือถังขยะที่สำหรับใส่ขยะที่มีพิษ สารเคมีที่เป็นพิษ ยาฆ่าแมลง แบตเตอรี่ ขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาล

ข้อดีของการแยกประเภทขยะ

การคัดแยกขยะนั้นมีข้อดีต่าง ๆที่ดีซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็นข้อๆดังนี้

1.ลดจำนวนขยะลง

การคัดแยกขยะนั้นช่วยให้ขยะลดลงอย่างไร การคัดแยกเอาขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หรือการรีไซเคิลนั้นจะช่วยทำให้ขยะที่จะต้องทำลายทิ้งโดยสูญเปล่าจริง ๆนั้นลดลง เพราะว่าการคัดแยกขยะนั้นเราจะแยกเอาขยะที่สามารถรีไซเคิลเช่นขวดแก้ว ขวดพลาสติก โลหะต่าง ๆ สายไฟ ยางรถยนต์ แยกออกมาต่างหากกับขยะที่จะต้องนำไปเผาทำลาย ซึ่งจะสามารถช่วยให้เราใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่ามากที่สุด

2.เพิ่มความปลอดภัย 

เพราะการแยกขยะที่มีพิษออกจากขยะชนิดอื่น เช่นพวก หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย สารเคมีที่มีพิษ สารพิษจำพวกโลหะหนักหรือวัตถุมีพิษต่าง ๆเช่นยาฆ่าแมลง สารเคมีที่หมดอายุ ให้แยกออกมาจากขยะชนิดอื่นเพื่อนำเอาไปจัดการอย่างเหมาะสม จะช่วยลดปริมาณสารเคมีที่ปนเปื้อนตามพื้นดิน แหล่งน้ำต่าง ๆของประเทศของเราไปได้เยอะ

3.ง่ายต่อการจัดการขยะ

การแยกขยะนั้นทำให้การจัดการขยะง่ายกว่าการไม่ทำการแยก เพราะว่าถ้าเราแยกขยะดีแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำจัดขยะนั้นก็ไม่ต้องยุ่งยากในการจัดการขยะอีก พวกเขาสามารถจัดการกับขยะพวกนั้นได้ทันทีแล้ไม่ต้องเปลืองงบประมาณในการที่จะต้องไปคัดแยกขยะที่กำจัดขยะอีก ทำให้การทำงานนั้นง่ายและเป็นระบบและสะดวกมากกว่า

เมื่อเราได้รู้และรับทราบถึงข้อดีของการคัดแยกขยะแล้วนั้นต่อไปเราจะมาดูว่าขยะนั้นมีกี่ประเภทและสามารถคัดแยกออกจากกันได้อย่างไร

ประเภทของขยะ

ขยะนั้นในประเทศไทยได้ทำการจำแนกพวกมันออกเป็น 3 ประเภทตามลักษณะทางกายภาพของขยะ ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าใจได้ง่ายว่าเป็นขยะชนิดใด ซึ่งสามารถแบงได้ดังนี้

ขยะเปียก

หมายถึงขยะที่สามารถทำการย่อยสลายได้ด้วยกระบวนการทางธรรมชาติเป็นขยะที่เป็นสารอินทรีย์ พวกเศษพืช ผักเศษอาหาร วัชพืช หรือซากพืชซากสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งการจัดการกับขยะพวกนี้หากได้รับการแยกอย่างดีแล้ว สามารถนำไปทำเป็นวัตถุดิบในการผลิตแก๊สชีวภาพ เพื่อใช้ในการทำสิ่งต่าง ๆได้ไม่ว่าจะเป็น ปั่นกระแสไฟฟ้า หรืออื่น ๆ ซึ่งการหมักนั้นจะให้ก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่เกิดจากการหมักสารอินทรีย์ และเศษของเหลือที่ได้นั้นก็จะสามารถนำไปทำปุ๋ยให้กับพืชได้

ขยะแห้ง

หมายถึงขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ง่ายเช่น พลาสติก กระดาษ แก้ว โลหะ เศษไม้เป็นต้น ซึ่งขยะแห้งพวกนี้บางส่วนสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ด้วยการรีไซเคิลได้ เช่น พลาสติก แก้ว โลหะ และกระดาษ ซึ่งจะช่วยเราในการลดขยะเพื่อการทำลายทิ้งได้เยอะ การแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ หรือรีไซเคิลนั้นช่วยให้เราใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า

ขยะอันตราย

เป็นขยะที่เป็นสารมีพิษต่าง ๆ สารเคมีที่เป็นพิษ ยาฆ่าแมลง แบตเตอรี่ ขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาล ซึ่งขยะพวกนี้จะต้องได้รับการดูแล และจัดการทำลายด้วยวิธีการที่แตกต่างจากขยะชนิดอื่น ๆ โดยพวกมันนั้นจะต้องได้รับการแยกและจัดการอย่างเป็นระบบเพื่อลดการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลกระทบอันตรายต่อพื้นที่แถบนั้น หากไม่ได้รับการจัดการที่ถูกต้อง

หลังจากที่คุณได้ศึกษาเกี่ยวกับชนิดของถังขยะต่าง ๆแล้ว คุณอาจจะเริ่มสนใจที่จะหันมาทำการแยกขยะ และก็กำลังวางแผนที่จะซื้อ หรือเลือกซื้อถังขยะสำหรับคัดแยกขยะเพื่อใช้ในชุมชนของคุณเอง วันนี้เราจึงมีเทคนิคในการเลือกซื้อ ถังขยะแยกประเภท มาให้คุณได้พิจารณาว่าควรพิจารณาสิ่งใดบ้างที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้งาน ถังขยะแยกประเภท ได้อย่างเหมาะสมที่สุด

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะซื้อถังขยะแยกประเภท


ขนาดถังขยะแยกประเภท

ขนาดนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับขยะได้อย่างเพียงพอ โดยพิจารณาจากจำนวนคนในชุมชนของคุณว่ามีมากน้อยเพียงไหน ถังขยะที่จะนำมาใช้นั้นต้องสามารถรองรับปริมาณขยะในบริเวณนั้นและพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างเพียงพอ

การออกแบบ และ วัสดุที่ใช้ทำ

การออกแบบทีดีจะช่วยให้ถังขยะนั้นมีความแข็งแรง และดูเป็นระเบียนเรียบร้อย ง่ายต่อการใช้งานหรือนำขยะมาทิ้งหรือขนออกไป ซึ่งหากถังขยะนั้นแข็งแรงไม่พอเพราะว่าใช้วัสดุราคาถูก อาจจะทำให้ถังขยะมีอายุการใช้งานที่สั้นลง และทำให้การใช้งาน หยุดชะงัก และอาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดกลิ่น และความสกปรกในชุมชนได้

ราคาถังขยะ

ราคาตามคุณภาพของสินค้าไม่ควรเลือกซื้อถังขยะที่มีราคาถูกเกินไป เพราะว่าพวกมันใช้วัสดุด้อยคุณภาพ เป็นวัสดุเกดต่ำที่ไม่มีความแข็งแรงทนทานแตกหักง่าย ใช้ได้สักพักก็เริ่มมีปัญหาแล้ว ควรเลือกระดับราคาที่เหมาะสม และ น่าเชื่อถือ

แนะนำถังขยะแยกประเภทซื้อที่ดีที่สุด

ICLEAN ถังขยะแยกประเภท XDL-100D

เป็นถังขยะที่ทำจากพลาสติกมีความแข็งแรง และทำความสะอาดง่าย ทนแดดทนฝน รองรับการกระแทกได้พอสมควร ฝาถังเป็นแบบสวิงทำให้ง่ายต่อการใช้งานโดยไม่ต้องสัมผัสกับฝาถัง มีทั้งหมด 4 สีได้แก่

ถังขยะแยกประเภทสีเหลือง ใช้สำหรับรองรับขยะที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้หรือขยะแห้ง เช่น แก้ว กระดาษ โลหะ พลาสติก เศษผ้า เป็นต้น

ICLEAN ถังขยะแยกประเภท สีเหลือง
ถังขยะแยกประเภทสีเขียว ใช้สำหรับรองรับขยะที่ย่อยสลายได้ อินทรียวัตถุที่ย่อยสลายเน่าเปื่อยได้ง่าย สามารถนำมาทำเป็นปุ๋ยได้ หรือขยะเปียก เช่น เปลือกผลไม้ เศษอาหาร พืช

ICLEAN ถังขยะแยกประเภท สีเขียว
ถังขยะแยกประเภทสีน้ำเงิน ใช้รองรับขยะมูลฝอยที่ย่อยสลายไม่ได้ รีไซเคิลยากแต่ไม่เป็นพิษ เช่น พลาสติกห่ออาหารต่าง ๆ ถุงพลาสติก โฟม ฟอย์ลเปื้อนเศษอาหาร หรือกล่องโฟม


ถังขยะแยกประเภทสีแดง ใช้สำหรับรองรับขยะที่มีอันตราย หรือขยะที่มีพิษต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม เช่น ขวดยา หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่ กระป๋องสีสเปรย์ กระป๋องยาฆ่าแมลง และยาปราบศัตรูพืช ภาชนะใส่น้ำยาทำความสะอาด ภาชนะใส่น้ำมันเครื่อง ฯลฯ

ICLEAN ถังขยะแยกประเภท สีแดง

คุณสมบัติเด่น


  • ถังขยะทำจากพลาสติก 
  • ผลิตโดยวิธีฉีดขึ้นรูปด้วยพลาสติก PP คุณภาพสูง
  • แข็งแรง ทนทาน ต่อกรดและด่าง ทนแดด ทนฝน เหมาะสำหรับใช้งานได้ทุกสภาพอากาศ
  • ฝาถังสวิงแบบแกว่ง เพื่อสะดวกในการทิ้งขยะโดยไม่เปรอะเปื้อนมือ
  • พื้นผิวเรียบมันทำความสะอาดง่าย ไม่ดูดซับกลิ่นและสิ่งสกปรก

รายละเอียดเพิ่มเติม



แหล่งข้อมูลอ้างอิง

http://www.bkw.go.th/_files/data/2018_05_15_071224_77a44hgz.pdf
http://www.pcd.go.th/info_serv/waste_garbage.html