-->

อาหาร 7 ชนิดที่ช่วยคุณต่อสู้กับความเครียด





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





อาหาร 7 ชนิดที่ช่วยคุณต่อสู้กับความเครียด



 ในขณะที่เราเครียดนั้นจะทำให้พฤติกรรมของคนเราเปลี่ยนแปลงซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละคน บางคนจะมีอาการเบื่ออาหาร ทานอะไรได้น้อยจนไม่กินอะไรเลยก็มี แต่สำหรับบางคน แม้จะยิ่งเครียดก็ยิ่งกิน ซึ่งนั่นจะทำให้น้ำหนักคุณเพิ่มโดยไม่สามารถควบคุมได้ โดยเฉพาอย่างยิ่งที่มักจะกินอาหารจำพวกฟาสฟูด ซึ่งยิ่งทำให้น้ำหนักเพิ่มอย่างรวดเร็วขึ้นไปอีก แต่วันนี้เรามีอาหารที่สำหรับคนที่กำลังมีความเครียดมานำเสนอโดยเป็นอาหารในกลุ่มที่มีประโยชน์ และสามารถช่วยลดความเครียดให้กับคุณได้อย่างดีด้วย



เพราะอย่าลืมว่าการเลือกกินอาหารที่ดีนั้นจะช่วยให้ ปริมาณน้ำตาลในกระแสเลือดของคุณอยู่ในระดับที่ปกติ ซึ่งการกินอาหารในกลุ่มนี้ จะช่วยในการจัดการสมดุลเกี่ยวกับฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียด และช่วยให้คุณกลับมามีอารมณ์ที่เป็นปกติได้เร็วขึ้น

แน่นอน อาหารที่เราจะแนะนำนี้เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพของคุณมากที่สุด โดยจะประกอบไปด้วยสารอาหารต่างๆที่เป็นประโยชน์มากมายที่จะช่วยบำรุง และดูแลร่างกายของคุณในช่วงที่เกิดความเครียดมาก ให้ลดระดับลงอย่างได้ผล โยอาหารดังกล่าวได้แก่

อาหารที่ช่วยคุณต่อสู้กับความเครียด


1.ข้าวโอ๊ต 

เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ซึ่งข้าวโอ๊ต นี้จะช่วยให้สมองของคุณสร้างสาร serotonin ซึ่งก็คือสารที่ทำให้คุณรู้สึกดีนั่นเอง โดยเข้าสาร serotonin นี้จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นและ รู้สึกดีหลังจากที่ได้กิน ซึ่งภายใน ข้าวโอ๊ต นั้นยังประกอบไปด้วยสารจำพวก beta-glucan จำนวนมากที่จะช่วยลดปริมาณโคเลสเตอรอลในกระแสเลือดของคุณ และช่วยคุณในการควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย ซึ่งถือว่ามีประโยชน์หลากหลายอย่างเลยก็ว่าได้


2.ถั่วต่างๆ 

ในถั่วนั้นอุดมไปด้วยวิตามิน B ที่ช่วยคุณในการกำจัดความเครียด ซึ่งวิตามินบีนั้นจะช่วยให้เราสามารถจัดการกับพฤติกรรมที่เราใช้ในการจัดการกับความเครียดของเรา และถั่วนั้นจะอุดมไปด้วยแร่ธาตุโปรแตสเซี่ยมที่ช่วยลดความดันเลือด และลดการทำงานหนักของหัวใจของเราให้อยู่ในสภาวะปกติ

3.เนื้อปลาแซลม่อน 

เนื้อปลาแซลม่อนนั้นอุดมไปด้วยกรดไขมัน โอเมก้า3 จำนวนมาก ซึ่งพวกมันสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการที่จะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า ซึ่งกรดไขมันจำพวกนี้จะสามารถช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล ซึ่งจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ การบริโภคเนื้อปลา Salmon เพียง 2 ครั้งต่อสัปดาห์นั้นก็เพียงพอที่จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับความเครียดดังกล่าวได้


4.ผักใบเขียว 

ผักต่างๆจะอุดมไปด้วยโฟเลต ซึ่งนำไปใช้ในการสร้างสาร โดปามีน  dopamine ในสมองของคุณซึ่งสาร Dopamine ที่ว่านี้จะช่วยส่งผลต่ออารมณ์ และความรู้สึกที่ช่วยคุณมีความสุข และนอกจากนั้น โฟเลตและแม็กนีเซียมที่อยู่ในผักใบเขียวนั้นก็ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและสบายอีกด้วย


5.เมล็ดพืช 

เมล็ดพืชจำพวก เมล็ดทานตะวัน เมล็ดแตงโม เมล็ดฟักทองนั้น สามารถช่วยลดความเครียดของคุณได้ ซึ่งเจ้าพวกเมล็ดพืชเล็กๆเหล่านี่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ แม็กนีเซี่ยมที่ทำให้ระบบประสาทซึ่งเป็นส่วนที่เกิดความเครียด นั้นมีสุขภาพดี และในเมล็ดพืชพวกนี้ยังมี tryptophan ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ใช้ในการสร้างสาร serotonin ที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย

6.อะโวคาโด 

ผลไม้ชนิดนี้นั้นมีประโยชน์มากมายที่มีส่วนช่วยในการลดความเครียดให้กับคุณ โดยจะมี วิตามิน B, Vitamin C และ สารพวก folate สูงซึ่งนอกจากนั้นแล้วยังมี potassium ที่ช่วยลดความดัน ซึ่ง Avocado นั้นเป็นอาหารที่ดีที่สามารถช่วยคุณลดความเครียด และความวิตกกังวลได้

7.นม 

นมนั้นอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับร่างกายอย่างเช่น tryptophan ซึ่งช่วยในการสร้างสาร Serotonin  ที่ช่วยในการทำให้เรารู้สึกดี และผ่อนคลาย และในนมยังมีคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยให้สารดังกล่าวสามารถดูดซึม tryptophan ได้ดีขึ้นอีกด้วย


นอกจากนั้นยังมีการพบว่าการกินอาหารที่มีการปรุงแต่งมากเกินไป อาหารที่มีรสหวานจัด หรืออาหารที่มีความมันจัดนั้นเป็นสาเหตุให้เกิดความเครียด และภาวะซึมเศร้าเพิ่มขึ้น โดยจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารในกลุ่มดังกล่าวหากคุณต้องการที่จะปรับสภาพอารมณ์ของคุณ การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั้น นอกจากจะช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการควบคุมอารมณ์ของคุณได้อีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่เราได้แนะนำไว้ในบทความด้านบนด้วยนะจ๊ะ และนอกจากการเลือกรับประทานอาหารแล้ว อย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อลดความเครียดอีกทางหนึ่งด้วย

หากคุณมีเทคนิคที่ดีในการต่อสู้กับภาวะความเครียดที่ได้ผลกับตัวคุณเองคุณสามารถแนะนำเราได้ทางแฟนเพจของเราได้เลยขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความจนจบ