-->

7 พฤติกรรมทำร้ายรถยนต์ของคุณ





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





7 พฤติกรรมทำร้ายรถยนต์ของคุณ



  รถยนต์เป็นทรัพย์สินที่ค่อนข้างแพง และมีมูลค่าสูงมาก ซึ่งคุณซื้อมาเพื่อใช้ในการเดินทางประกอบอาชีพรวมถึง ใช้ในการท่องเที่ยวด้วย รถยนต์ในปัจจุบันนี้ถือว่าจำเป็นมาก สำหรับการดำรงชีวิตของคนเรา ซึ่งรถยนต์นั้นสามารถทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นได้อย่างชัดเจน ดังนั้นการดูแลรักษารถยนต์นั้นจึงจำเป็นมากที่คุณจะต้องดูแลรักษารถยนต์ให้มีสภาพดีอยู่ตลอดเวลา และสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นดังนั้นวันนี้เราจึงจะมานำเสนอ 7 วิธีการทำร้ายรถยนต์ของคุณเพื่อที่จะช่วยให้คุณรับรู้เข้าใจและไม่ทำร้ายรถยนต์ของคุณด้วยวิธีดังกล่าว


7 พฤติกรรมทำร้ายรถยนต์ของคุณ


คนใช้รถยนต์ส่วนมากมักจะใช้ความเคยชินในการขับรถโดยที่พวกเขาเองไม่รู้ตัวว่าการขับรถแบบนั้นมันจะทำให้รถมีปัญหาในภาย หลังซึ่งความเข้าในผิดดังกล่าวนั้นจะค่อยๆทำร้ายรถของคุณไปทีละน้อยๆ การกระทำดังกล่าวนั้นมีอะไรบ้างมาดูกัน

1.การเบิ้ลเครื่อง

ผู้ใช้รถส่วนมากมักเข้าใจผิดว่าพวกเขาสามารถทำการอุ่นเครื่องด้วยการเบิ้ลเครื่อง ซ้ำหลายๆครั้ง ซึ่งจะช่วยทำให้เครื่องทำงานได้ดี แต่จริงแล้วการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการทำร้ายเครื่องอย่างรุนแรงเพราะมันอาจจะทำให้ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์เสียหาย ซึ่งหากภายนอกนั้นมีอุณหภูมิที่เย็นการปล่อยให้เครื่องยนต์นั้นติดเครื่องและเริ่มอุ่นเครื่องเองช้าๆนั้นเป็นวิธีที่เหมาะสมมากกว่าการเบิ้ลเครื่อง


2.การขับรถแตะเบรก 

คนใช้รถบางคนติดนิสัยขับรถไปด้วยและมีการเอาเท้าแตะเบรกเบาๆไปด้วย ซึ่งไม่ทราบที่มาของ พฤติกรรมนี้ว่าทำไมต้องทำแบบนั้น แต่ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการทำร้ายรถยนต์ของคุณอย่างมาก ทั้งอาจจะทำให้รถยนต์ทำงานหนักเกินปกติ และเปลืองผ้าเบรกจนอาจเกิดผ้าเบรกไหม้ แล้วรถเบรกไม่อยู่ก็ได้ ซึ่งอันตรายมากๆให้รีบเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ซะ ก่อนที่จะสายเกินไป

3.ไม่ลดความเร็วขณะขึ้นสันชะลอความเร็ว เนินชะลอความเร็ว หรือ เมื่อพบหลุมกลางถนน 


สายรูดให้ระวังไว้ เพราะว่าเป็นอันตรายต่อระบบช่วงล่งของรถยนต์มากๆ การกระแทกอย่างรุนแรงหลายๆครั้งอาจทำให้ถึงขั้นล้อหลุด ซึ่งเป็นอันตรามากหากรถวิ่งด้วยความเร็วสูง จนอาจทำให้รถยนต์เสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้ การขับรถที่ถูกต้อง ต้องชะลอรถเมือพบ เนินชะลอความเร็ว หรือ หลุมบ่อขนาดใหญ่

4.ขับรถยนต์ในขณะที่น้ำมันแห้งถัง

ซึ่งการขับรถยนต์ที่มีระดับน้ำมันในถังน้อยอาจจะทำให้ ปั๊มติ๊ก หรือปั๊มที่ใช้ในการดูดน้ำมัน ในถังมีปัญหาได้ ซึ่ง นอกจากนั้นอาจจะทำให้น้ำมันเก่าก้นถังที่เต็มไปด้วยเศษฝุ่นมากมายเข้าไปในเครื่องยนต์ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆก็อาจจะทำให้เครื่องยนต์เสียหาย ซึ่งราคาในการซ่อมนั้นไม่น้อยนะ ต้องผ่าเครื่องใหม่กันเลยทีเดียว

5.การออกรถและหยุดกะทันหัน

ในช่วงเวลาเร่งด่วนการขับรถยนต์นั้นอาจจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ สำหรับคนที่รีบมักจะมีการเร่งเครื่องยนต์ขณะออกตัว อย่างกะทันหัน เพื่อให้ทันไฟแดง หรือ เบรกกะทันหันเพื่อไม่ให้ชนคันหน้านั้น นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายมากแล้ว ยังอาจเป็นการทำร้ายรถยนต์ของคุณอีกด้วยโดยจะส่งผลต่อระบบเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบเบรก ระบบช่วงล่างอาจมีปัญหา และทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุด้วย ดังนั้นควรออกรถให้พอเหมาะ และใช้ความเร็วต่ำขณะที่การจราจรคับคั่ง จะดีที่สุด

6.ขับรถยนต์ขณะที่ลมยางอ่อน หรือยางแบน


การขับรถยนต์ขณะยางแบนหรือระดับลมยางไม่เหมาะสมนั้นจะทำร้ายรถยนต์ของคุณมากเช่นกัน เพราะว่าการปล่อยให้ลมยางน้อย หรือมีแรงดันต่ำจนยางแบนนั้นจะทำให้รถยนต์ยึดเกาะกับพื้นผิวของถนนได้ไม่ดีพอ จนเกิดการไถลออกนอกเส้นทางได้ และยางรถยนต์จะเกิดอาการสึกรอเร็วกว่าปกติด้วยซึ่งราคาเปลี่ยนยางในแต่ละครั้งนั้นก็แพงมาก เพราะต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 4 เส้นอย่างต่ำๆค่าใช้จ่าย 5000 บาทขึ้นแน่นอน และต้องมีการตรวจลมยางก่อนการใช้งานเสมอ โดยลมยางที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์นั้นจะมีแนะนำไว้ในคู่มือที่มากับตัวรถนั่นแหละ แต่หากไม่มี ต้องลองปรึกษาศูนย์ให้บริการยางเติมให้ และอย่าลืมถามคำแนะนำในการเติมลมยางด้วย

7.ละเลยที่จะเอารถยนต์เข้าศูนย์ซ่อมบำรุงตามตารางการซ่อมบำรุงปกติ

การไม่เอารถเข้าศูนย์ตามตารางที่ศูนย์กำหนด หรือตั้งแต่ซื้อรถยนต์มาไม่เคนเอารถเข้าศูนย์เลยเพื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนั้นเป็นการทำลายรถอย่างแสนสาหัส เพราะรถยนต์นั้นจะต้องเอาเข้าศูนย์เพื่อทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นประจำตามตารางการบำรุงรักษาที่อยู่ในคู่มือ และทางศูนย์ให้บริการรถยนต์นั้นก็จะมีรายละเอียดว่า ที่ระยะทางเท่านั้นเท่านี้ จะต้อง เปลี่ยนถ่ายของเหลวอะไรบ้าง เปลี่ยนอุปกรณ์สิ้นเปลืองอะไรบ้างดังนั้นการไม่ยอมเอารถเข้าศูนย์บริการนั้น จะทำให้รถยนต์คุณเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ และอายุสั้นมาก โดยในกรณีที่เป็นผู้ขับมือใหม่อาจจะไม่ทราบจริงๆ ว่าหลังจากซื้อรถยนต์แล้ว จะต้องนำรถไปเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะตามที่ศูนย์กำหนด


คุณดูแลรถยนต์ของคุณดีหรือยังการขับรถยนต์โดยที่ทำร้ายรถยนต์ของคุณด้วยวิธีดังกล่าวที่ว่ามา นั้นเมื่อคุณทราบแล้วก็เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวซะ เพราะว่าหากคุณยังใช้วิธีเดิมในการกระทำกับรถยนต์ของคุณซ้ำๆ โดยไม่มีการแก้ไขร้านขายของเก่าคือที่สุดท้ายที่คุณจะต้องนำรถยนต์ของคุณไป เพื่อขายซากเป็นเศษเหล็กชั่งกิโล เพราะคงไม่มีใครสนใจซื้อรถพังมาซ่อมใช้แน่นอน หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ ขอบคุณที่อ่านจนจบ