-->

เครื่องปั่นไฟฟ้าดีเซล มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มาดูกันเลย





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เครื่องปั่นไฟฟ้าดีเซล มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มาดูกันเลย



 เครื่องปั่นไฟฟ้าดีเซล นั้นเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการใช้งานไฟฟ้าในกรณีที่ต้องการใช้ไฟฟ้าในยามที่ไม่มีไฟฟ้า ซึ่งอาจจะใช้ในการปั่นไฟเพื่อใช้งานในกรณีที่ไฟฟ้าดับเป็นระยะเวลานาน หรือในพื้นที่ที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง หรือห่างไกล หรือแม้กระทั่งการนำเอาเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเครื่องมือไฟฟ้าที่จำเป็นไปใช้งานในไซต์งานนั้นก็เหมาะสม ซึ่งเครื่องปั่นไฟแบบใช้เครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีข้อดีหรือข้อเสียอะไรบ้าง โดยบทความนี้จะกล่าวถึงเฉพาะเครื่องยนต์เพราะว่ากลไกลในการปั่นไฟนั้นในเครื่องปั่นไฟแบบที่ใช้เครื่องยนต์ทั้งเบนซิน และดีเซล ไม่ต่างกันมาก




ข้อดีของเครื่องปั่นไฟฟ้าดีเซล



หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลในเบื้องต้นนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องยนต์ดีเซลจะใช้การบีบอัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ จนทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงเกิดการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ แล้วได้กำลังออกมาฉุดเครื่องยนต์ให้หมุน ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลก็เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่มีความนิยมในปัจจุบัน โดยได้มีการใช้งานในการขับเคลื่อนรถยนต์ เครื่องสูบน้ำ รวมถึงเครื่องปั่นไฟด้วย


เครื่องยนต์ดีเซลมีการใช้เชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งหลังจากที่เปรียบเทียบการใช้งานแล้วพบว่าเครื่องยนต์ ดีเซลใช้เชื้อเพลิงประหยัดกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอลถึง 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวเพราะเป็นที่รู้กันว่าเครื่องยนต์ดีเซลนั้นประหยัดน้ำมันมากอยู่แล้ว

  • เครื่องปั่นไฟดีเซลให้เป็นไฟฟ้านั้นการใช้งานประหยัดกว่า และสามารถใช้งานได้นานกว่า ซึ่งทำให้เครื่องปั่นไฟดีเซลเหมาะสมกับการใช้งานในระยะยาวมากกว่า ซึ่งนั่นหมายถึงการตอบสนองต่อความต้องการการใช้ไฟฟ้าในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น และเหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความน่าเชื่อถือของกระแสไฟฟ้ามาก เช่นในการใช้งานนอกพื้นที่หรือตามไซต์งานที่ต้องการใช้ไฟฟ้าให้กับเครื่องมือที่หลากหลาย ในการทำงาน
  • การดูแลรักษาต่ำ เครื่องยนต์ดีเซลนั้นต้องการการดูแลรักษาต่ำมาก เพราะว่าเครื่องยนต์ดีเซลนั้นไม่ต้องมี หัวเทียน คาร์บูเรเตอร์ ซึ่งจะต้องมีการเปลี่ยนและบำรุงรักษาเป็นประจำ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลนั้นการบำรุงรักษาอย่างมากก็คือเปลี่ยนกรองอากาศ และน้ำมันเครื่องเท่านั้นเอง
  • อายุการใช้งานที่ยาวนาน เครื่องปั่นไฟฟ้าแบบใช้เครื่องยนต์ดีเซลนั้นจะมีความทนทานมากกว่าเครื่องปั่นไฟชนิดที่ใช้น้ำมันเบนซินถึง 3 เท่าตัว เพราะว่าการออกแบบเครื่องยนต์ และส่วนประกอบ จะต้องแข็งแรงกว่านั่นเอง
  • มีความเสี่ยงในการทำงานต่ำ เพราะว่าน้ำมันดีเซลติดไฟยากมากกว่าน้ำมันเบนซิน ดังนั้นการใช้งานในพื้นที่ที่มีประกายไฟ หรือมีปัจจัยสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้นั้นเครื่องปั่นไฟใช้น้ำมันโซล่านั้นจะปลอดภัยกว่า
  • เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน มากกว่าเครื่องปั่นไฟแบบเบนซิน


ข้อเสียของเครื่องปั่นไฟแบบใช้น้ำมันดีเซล


ข้อเสียของเครื่องยนต์ปั่นไฟแบบดีเซลก็มีเช่นกันโดยมีข้อเสียหลายอย่างที่อาจจำเป็นปัญหาที่สำคัญๆที่เราจะมาแนะนำหลักๆข้อเสียของเครื่องปั่นไฟแบบดีเซลได้แก่

  • มีเสียงดังมาก ขณะปั่นไฟโดยเป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องยนต์ดีเซลนั้นการทำงานจะมีเสียงที่ดังมาก ซึ่งมากกว่าเครื่องยนต์เบนซินแน่นอน ซึ่งอาจจะทำให้คนรอบข้างรู้สึกรำคาญได้
  • เครื่องปั่นไฟดีเซลไม่ต่อยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากเท่าไร เพราะว่าไอเสียที่ออกมานั้น มีมลพิษ มากกว่าแบบที่ใช้น้ำมันเบนซินนิดหน่อย ดังนั้นควรพิจารณาถึงจุดนี้ให้ดี
  • เครื่องปั่นไฟแบบดีเซลมีน้ำหนักมาก ยากแก่การเคลื่อนย้ายไปตามพื้นที่ทำงานบ่อยๆนั้นจะรู้เลยว่ามีน้ำหนักมาก โดยจะยกแต่ละครั้งต้องใช้แรงงานอย่างน้อยถึง 3 คนในการยกถึงจะสามารถยกได้ นื่องจากว่าเครื่องยนต์ดีเซล์นั้นเป็นที่รู้ๆกันว่าการสร้างต้องใช้ความแข็งแรงมากกว่าปกติ

จะเห็นได้ว่าการเลือกเครื่องปั่นไฟให้เหมาะสมกับการใช้งานนั้นค่อนข้างที่จะต้องพิจารณาข้อดี และข้อเสียหลายๆด้านในการนำมาใช้งานเครื่องปั่นไฟดีเซลก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ง่านเสร็จและเป็นทางเลือกที่ดีในการนำไปใช้งานโดยจะเน้นไปที่ลักษณะการใช้งานที่ไม่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อย ก็จะเหมาะสมกับลักษณะงานมากกว่า