-->

หักด้ามพร้าด้วยเข่า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หักด้ามพร้าด้วยเข่า หมายถึงอะไร ?



โดยความหมายของสุภาษิตคำไทยที่ว่า “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” นั้นแปลความหมายตาม พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” หมายความว่า
(สํา) ก. “หักโหมเอาด้วยกําลัง ใช้อํานาจบังคับเอา”


“หักด้ามพร้าด้วยเข่า” หมายถึงการใช้กำลังในการขู่เข็น บังคับให้ทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ ด้วยกำลัง ให้ได้ผลสัมฤทธิ์ โดยที่ไม่เกี่ยงวิธีการในการได้มา ซึ่งผลที่ได้จากการบังคับนั้น ผู้ให้ก็ให้ หรือทำให้ด้วยความไม่เต็มใจ ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการกระทำของบุคคล ที่เห็นแก่ตัวไม่มีความรับผิดชอบ หรือไม่มีความสนใจในความเป็นมนุษย์ของอีกผ่ายมากนัก การกระทำแบบ “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” นี้ไม่ดี เป็นการแสดงออกให้เห็นถึงความไร้สติปัญญาของผู้ที่มักใช้วิธีดังกล่าว ในการทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จ โดยที่ไม่มีการคำนึงถึงผลกระทบต่างๆอย่างรอบด้าน มักเป็นการกระทำของคนที่ไม่ได้ใช้เหตุ และผลเป็นที่ตั้ง คนพวกนี้มักชอบใช้อารมณ์ในการตัดสินเกือบทุกอย่าง ในชีวิตของพวกเขา เป็นคนเอาแต่ใจ และไม่น่าคบหาอย่างยิ่ง เพราะถ้าเราคบคนแบบนี้ไป รังแต่จะทำให้ชีวิตอับจน เพราะพวกเขาเป็นคนที่มักไม่ชอบใช้เหตุ และผล ทำอะไรไม่ได้ตามใจก็จะรังแต่จะใช้อารมณ์ ซึ่งเราอาจจะโดนการกระทำแบบ “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” จากเขาสักวันหนึ่งนั่นเอง

ที่มาของสำนวน “หักด้ามพร้าด้วยเข่า”


หักด้ามพร้า นั้นเป็นคำกริยาที่ใช้ในการอธิบายถึงลักษณะท่าทางการพยายามที่จะทำลายด้ามพร้า ซึ่งด้ามพร้านั่นก็คือมีดชนิดหนึ่งที่มีด้ามยาวทำจากไม้เนื้อแข็งมาก มีขนาดเท่าแขนและ ยาวประมาณ 1 เมตรใช้ในการถางป่า ตัดต้นไม้ขนาดเล็ก และเนื่องจากด้ามของพร้านั้นจะมีความแข็งแรงมาก ทำให้ยากต่อการหัก ดังนั้นการพยายามที่จะใช้แรงของคน เพื่อที่จะทำให้ด้ามพร้าหักได้นั้น จะต้องใช้แรงและกำลังอย่างมากในการทำลาย จึงเป็นการกระทำที่ฝืนและไม่อาจจะสำเร็จได้ด้วยดี หรือมีโอกาสสำเร็จได้น้อย และไม่เกิดประโยชน์มากนักนั่นเอง

ตัวอย่างการนำไปใช้ในประโยค


  1. การที่จะออกรบในครั้งนี้ ทัพของเราเป็นรองข้าศึกยิ่งนัก ควรรอทัพเสริมก่อนจะดีกว่า เราไม่ควร “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” ซึ่งอาจจะทำให้เราเสียทีให้กับข้าศึกได้
  2. เจ้าของโรงงานใช้วิธี “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” โดยประกาศให้พนักงานทำงานในวันหยุด ซึ่งนั่นทำให้พนักงานหลายคนทนไม่ไหวถึงขั้นลาออก
  3. นายกใช้วิธี “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” ด้วยการประกาศขึ้นราคาน้ำมันทีเดียว 5 บาทต่อลิตรสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนนับล้าน
  4. ทหารประกาศไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมเรียกร้อง ประชาธิปไตย ด้วยการใช้คำประกาศของคณะรักษาความสงบเป็นการกระทำที่ “หักด้ามพร้าด้วยเข่า”
  5. ประยุทธ์ สั่งระงับการทำเหมืองทองของ บริษัทอัคราไมน์นิ่ง ด้วยม.44 โดยไม่คำถึงถึงผลกระทบที่จะตามมา เป็นการกระทำที่ “หักด้ามพร้าด้วยเข่า”
  6. แม่ไม่อนุญาตให้ฉันเล่นเกมเลยแม้ในเวลาว่าง และช่วงพักผ่อน เป็นการกระทำที่ “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” มาก
  7. สหรัฐพยายามกดดันจีนด้วยมาตรการทางการค้าต่างๆ กับจีนเป็นการกระทำที่ “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” ที่พยายามกีดกันสินค้าต่างๆจากจีนอย่างไม่เป็นธรรม
  8. เจ้านายไม่อนุญาตให้พนักงานสามารถลาป่วยได้ เป็นการกระทำที่ “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” จนทำให้พนักง่านทำงานหนักจนล้มป่วยในที่สุด
  9. ป้าไม่อนุญาตให้ลุงไปเที่ยวตอนกลางคืน เป็นการกระทำที่ “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” จนคุณลุงตรอมใจ


เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับความหมายของสุภาษิตไทยคำว่า “หักด้ามพร้าด้วยเข่า” และที่มาของคำดังกล่าวรวมถึงตัวอย่างการใช้งานในประโยคต่างๆที่เราได้แต่งประโยคให้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่มากก็น้อย