-->

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า วิธีการเลือกซื้อมาใช้งาน แบบไหน ยี่ห้อไหนดี





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า วิธีการเลือกซื้อมาใช้งาน แบบไหน ยี่ห้อไหนดี



สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ในปัจจุบันนี้กำลังเริ่มได้รับความนิยมขึ้นมาก เพราะความสะดวกในการใช้งานและข้อดีต่างๆในเช่น การใช้งานที่ไม่ต้องเติมน้ำมัน การดูแลรักษาง่าย สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก และสามารถขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน และนอกจากนั้นยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วยเพราะ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า ไม่ใช้น้ำมันหรือ ปล่อยมลพิษออกสู่ชั้นบรรยากาศ




สามารถนำขึ้นรถเมล์ หรือรถไฟฟ้าได้ ซึ่งเราใช้เดินทางต่อจากแนวรถไฟฟ้าในระยะทางที่ไม่ไกลมากอย่างเช่น 1-5 กิโลเมตรจากแนวรถไฟฟ้า ซึ่งสะดวกมากกว่าที่จะใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์ เพราะว่าเราสามารถแวะได้ทุกที่ที่เราต้องการ ไม่ต้องคอยคิว และไม่ต้องนั่งบนมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งบนทางเท้า เลี่ยงรถติดได้เพราะ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า สามารถวิ่งบนทางเท้าได้ โดยในปัจจุบันนี้ตอนที่เขียนบทความยังไม่มีข้อห้ามใช้ ดังนั้นจึงไม่ผิดกฎหมายในตอนนี้



สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า นั้นในปัจจุบันนี้ค่อนข้างที่จะมีราคาแพงพอสมควร โดยราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาท ถึง 50,000 บาทขึ้นอยู่กับสเปคของ สกูตเตอร์ ไฟฟ้าแต่ละรุ่น ว่าอุปกรณ์นั้นมีอะไรบ้าง  Scooter  ไฟฟ้าผู้ใหญ่ ในปัจจุบันนี้ สามารถใช้เดินทางได้จริง และเหมาะกับชุมชนเมือง เนื่องจากใช้พื้นที่ในการจอดน้อย มีความเร็วไม่มาก ไม่มีเสียงรบกวน วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการเลือกซื้อ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า ให้ได้ศึกษากันว่าเราจะต้องพิจารณาอะไรบ้างในการที่จะซื้อ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า มาใช้งาน



แนะนำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า รุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี



#1. Ninebot by Segway รุ่น Ninebot Kick Scooter MAX สกูตเตอร์ไฟฟ้า


เป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยมโดยรองรับการวิ่งที่ความเร็วสูงสุดได้ถึง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงสามารถวิ่งได้ไกลถึง 65 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้งน้ำหนักตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 18 กิโลกรัมสามารถที่จะยกได้อย่างง่ายดายมาพร้อมกับล้อยางแบบเติมลมขนาด 10 นิ้วสามารถรองรับน้ำหนักผู้เล่นได้สูงสุดถึง 100 กิโลกรัมมาพร้อมกับระบบโช๊คหน้าและล้อหลังที่มีระบบกันสะเทือนมีหน้าจอ แสดงผลแบบ LCDใช้ในการแสดงผลความเร็วระยะทางระดับแบตและสถานะการใช้งานต่างๆตัวเครื่องรองรับการพับเก็บได้ถึง 2 step มีระบบการล็อคที่แน่นหนาตัวแบตเตอรี่นั่นมาพร้อมกับระบบจัดการแบตเตอรี่อัจฉริยะพร้อมรองรับ regenerative braking หรือระบบชาร์จกลับเมื่อมีการเบรกมาพร้อมกับมอเตอร์ที่มีกำลังสูงถึง 800 วัตต์หรือ 1 แรงม้าสามารถที่จะเชื่อมต่อเข้า Application ได้เพื่อที่จะใช้ในการควบคุมการใช้งานต่างๆรวมถึงดูสถานะของตัวสกู๊ตเตอร์ได้อย่างง่ายดาย



ตัวเครื่องมาพร้อมกับมาตรฐาน ip65 สามารถที่จะลุยได้ทุกสภาวะอากาศดู Scooter นั้นสามารถที่จะทำการฉีดหรือเข็มด้วยเท้าเป็นสกู๊ตเตอร์ธรรมดาได้เมื่อแบตเตอรี่หมดให้ความประหยัดในการชาร์จไฟโดยในการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งนั้นจะกินค่ากระแสไฟฟ้าเพียง 3 บาทเท่านั้นตัวเครื่องมาพร้อมกับการรับประกันสินค้าถึง 1 ปีเล่นมีบริการอะไหล่ครอบคลุมทุกการใช้งาน





#2. Ninebot by Segway รุ่น Ninebot Kick Scooter ES2 (2020 Edition) สกูตเตอร์ไฟฟ้า


เล่นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมงสามารถวิ่งได้ไกล 25 เมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้งน้ำหนักตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาเพียง 12.5 kg รองรับผู้เล่นน้ำหนักสูงสุดถึง 100 กิโลกรัมมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนทั้งล้อหน้าและล้อหลังและมีหน้าจอ LCD แสดงผลการใช้งานต่างๆไม่ว่าจะเป็นความเร็วแบบสถานะเครื่องและอื่นๆตัวแบตเตอรี่นั้นมาพร้อมกับระบบจัดการแบตเตอรี่แบบอัจฉริยะและรองรับระบบ regenerative braking ซึ่งจะเป็นระบบปั่นไฟกลับเข้าไปชาร์จไว้ที่แบตเตอรี่เมื่อมีการเบรกตัวมอเตอร์นั้นมีกำลังสูงสุดถึง 700 วัตต์สามารถที่จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด



มาพร้อมกับระบบไฟแสงสว่างและไฟระบบเบรคเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานมีอัตราการบริโภคไฟฟ้าที่ต่ำโดยในการใช้ไฟ 1 ครั้งจะกินกระแสไฟฟ้าที่ประมาณ 3 บาทต่อการชาร์จ 1 ครั้งตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาแข็งแรงทนทานและไม่เป็นสนิมสำหรับการรับประกันนั้นจะมีการรับประกันสินค้า 1 ปีแบตเตอรี่ 6 เดือนจากทางผู้ขายโดยจะมีอะไหล่ต่างๆไว้ให้บริการอย่างครบครัน




#3. สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า XiaoMi MiJia Zendrian 


 สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า XiaoMi MiJia Zendrian ไฟฟ้า ผู้ใหญ่ Electric scooter M365  ทนทาน อะไหล่หาง่าย แถมคนใช้รุ่นนี้ในไทยเยอะและมีกลุ่มคอยให้คำแนะนำ การใช้งาน เป็นสินค้าจากผู้ผลิตเดียวกันกับสมาร์ตโฟน ฑำกทร และ Xiomi ซึ่งปัจจุบันผลิตขาย Electric scooter เป็นที่นิยมทั่วโลก แนะนำเลย





 

การเลือกซื้อ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า มาใช้งาน


สกูตเตอร์ ไฟฟ้าที่เราจะกล่าวถึงนี้จะเป็น สกูตเตอร์ ไฟฟ้า สำหรับผู้ใหญ่ และเป็นแบบยืนขับเป็นหลัก โดยแบบอื่นๆก็สามารถเทียบเคียงกันได้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อต้องการที่จะซื้อ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า มาใช้งานนั้นเราจะต้องพิจารณา เป็นข้อๆได้แก่ ราคา,ระยะ,ทางน้ำหนัก,ความเร็วสูงสุด,มอเตอร์,ระบบป้องกันแรงสั่นสะเทือน,ไฟสัญญาณ, เบรก และ ยาง เป็นต้น โดยเราจะมาพิจารณาทีละข้อกัน


1.ราคา สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า


ราคา สกูตเตอร์ ไฟฟ้า จะแปรผันตรงกับคุณภาพ ดังนั้นเราควรกำหนดราคาไว้ในใจว่างบประมาณของเราที่จะใช้ในการซื้อ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า นั้นอยู่ที่เท่าไรโดยราคาที่แนะนำสำหรับเริ่มต้น ควรอยู่ที่ระดับกลางๆเอาไว้ก่อน เพราะหากซื้อรุ่นราคาถูกเกินไปนั้นแทบจะใช้งานจริงไม่ได้เลย ราคาถูกมากๆส่วนมากจะใช้ได้แต่ในหมู่บ้านวิ่งไปร้านขายของชำที่ไม่เกิน 500 เมตรซึ่งระยะนั้นเดินเอาดีกว่า ดังนั้นควรตังงบไว้กลางๆ ประมาณ 15000 -25000 บาทจะเหมาะสมเพราะรุ่นระดับราคานี้ สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว




2.ระยะทางสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า


ระยะทางดังกล่าวนั้นควรรวมระยะทางทั้งไปและกลับ โดยควรเลือกรุ่นที่สามารถเดินทางได้เหมาะสมกับที่เราใช้งาน โดยระยะท่งที่แนะนำในการใช้ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า ไม่ควรเกิน 10-15 กิโลเมตรไปกลับ เพราะว่าถ้าเกินนี้มันเมื่อยๆมากๆนั่นเองในการที่จะยืนบน สกูตเตอร์ ไฟฟ้า เป็นชั่วโมง ถ้าระยะทางมากกว่านี้ แนะนำให้ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีกว่า

3.น้ำหนัก สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า


สกูตเตอร์ ไฟฟ้า ไม่ควรมีน้ำหนักมากเกินที่จะแบกไหวเพราะกรณีที่คุณต้องแบกขึ้นรถไฟฟ้านั้นมันไม่สนุกเลย น้ำหนักนั้นควรที่จะสามารถแบก สกูตเตอร์ ไฟฟ้าได้ด้วยตัวคุณเองซึ่งต้องดูร่างกายของคุณเป็นหลักว่า ยกไหวไหมโดยน้ำหนักที่เหมาะสมจะอยู่ในช่วง 10-15 กิโลกรัม ไม่เกินนี้โดย สกูตเตอร์ ไฟฟ้าที่มีน้ำหนักมากกว่านี้ จะเริ่มเป็นภาระแล้ว และไม่สนุกแน่นอน

4.ความเร็วสูงสุด ของ Scooter ไฟฟ้า


ความเร็วสูงสุด ของ Scooter ไฟฟ้านั้นไม่ควรเกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพราะว่าความเร็วมากกว่านี้ไม่ปลอดภัยแน่นอนและอันตรายมากๆเพราะคุณจะต้องขับขี่บนถนนเมืองไทยที่ขรุขระมากๆ บางทีในความเร็วมากกว่านี้เราอาจหยุดไม่ทัน ซึ่งแน่นอนทำครั้งที่คุณใช้งาน Scooter ไฟฟ้านั้นต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันด้วยอยู่แล้ว อย่างน้อยจะต้องมีหมวกกันน็อคสวมศีรษะ ซึ่งจะช่วยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ


5.มอเตอร์สำหรับ Scooter ไฟฟ้า 



มอเตอร์สำหรับ Scooter ไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน ไม่ควรต่ำกว่า 250 วัตต์และไม่ควรเกิน 2000 วัตต์เพราะถ้าวัตมาก ความเร็วก็จะมากขึ้น และแบตเตอรี่ก็จะต้องมีขนาดใหญ่ขึ้นนั่นเอง และแน่นอนแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นก็ทำให้น้ำหนักโดยรวมของ  Scooter ไฟฟ้า มากขึ้นด้วยนั่นเอง และก็ต้องดูโครงสร้างของมอเตอร์ โดยมอเตอร์สำหรับ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า นั้นมี 2 แบบ คือแบบ Hub Motor และ Motor แบบขับโซ่ โดยแต่ละชนิดก็แตกต่างกันแต่ที่เราแนะนำคือให้ซื้อรุ่นที่มอเตอร์เป็นแบบ ฮับมอเตอร์ดีที่สุด เพราะง่ายในการบำรุงรักษา และไม่มีน้ำมันและคราบน้ำมันที่โซ่ให้กวนใจ นอกจากนั้นถ้าใช้แบบฮับมอเตอร์ ไม่ต้องมีการเปลี่ยนโซ่ สเตอร์ของชุดขับ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพงและหาซื้อทั่วไปไม่ได้


6.ระบบช่วงล่าง สกูตเตอร์ ไฟฟ้า



ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกรุ่นที่มีระบบกันสะเทือนหน้าหลัง  เพราะจะให้ความสบายมากกว่าไม่มีหรืออย่างน้อย ยางต้องเป็นแบบเติมลม เพราะจะให้ความนุ่มนวลและการยึดเกาะถนนที่ดีกว่าแบบยางตัน  มากรวมทั้งยังช่วยให้ขี่สบายกว่ามากๆ และให้ความปลอดภัยในความเร็วที่สูงขึ้นมามากกว่าแบบไม่มีระบบกันสะเทือน


7.ระบบไฟสัญญาณ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า



การขับขี่รถ สกูตเตอร์ ไฟฟ้าในตอนกลางคืนนั้นไม่แนะนำอย่างยิ่งเพราะถนนมีความมืดมาก และอาจเกิดอันตรายมาก โดยหากจำเป็นต้องใช้งานจริงๆควรมีการติดตั้งไฟกระพริบ โดยสามารถใช้ของจักรยานได้ ทั้งด้านหน้าและหลัง รวมถึงไฟส่องสว่างด้วย


8.ระบบเบรกของ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า



สกูตเตอร์ไฟฟ้าควรมีระบบเบรกทั้งหน้าหลัง และแนะนำให้ซื้อ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า ในรุ่นที่เป็น ดิสก์เบรคขึ้นไปเพราะสามารถทำการเบรคได้มั่นคงแล้ปลอดภัยกว่าแบบเบรคธรรมดา มาก ซึ่งข้อนี้สำคัญมากและควรที่จะมีระบบเบรก หน้า และหลัง เพราะถ้าไม่มีเบรกในล้อใดล้อหนึ่ง คุณอาจจะต้องเจอกับอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว ถ้า สกูตเตอร์ ไฟฟ้า รุ่นไหนมีระบบเบรคไม่ครบไม่แนะนำให้ซื้อเด็ดขาด


9.ล้อและยาง สำหรับ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า



ควรเลือกใช้ สกูตเตอร์ ไฟฟ้าที่มียางเป็นแบบยางสูบลม และมีล้อที่เป็นโลหะ เพราะว่าให้การขับขี่ในเรื่องของความนุ่มนวล ความปลอดภัยได้มากกว่ายางตันมาก เราไม่แนะนำให้ซื้อ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า เด็ดขาด เพราะอันตรายและไม่คุ้ม และล้อควรเป็นโลหะ ห้ามใช้รุ่นที่ล้อเป็นพลาสติกเด็ดขาด

10.อะไหล่ และ ชิ้นส่วนต่าง สกูตเตอร์ ไฟฟ้า



ต้องสามารถหาซื้อได้ง่าย โดยเฉพาะยาง นอกและยางใน เพราะการใช้งานนั้นทำให้มีโอกาสเจอปัญหายางรั่วแน่นอน และอะไหล่อื่นๆเช่น ผ้าเบรก แบตเตอรี่ มอเตอร์ ก็ควรมีให้สามารถซ่อมแซมได้

สรุปสุดท้ายควร พิจารณาให้ดีถึงรายละเอียดต่างๆของ สกูตเตอร์ ไฟฟ้าให้ครบถ้วนหากสามารถทดลองขับได้ก็แนะนำให้ไปทดลองขับขี่จะดีที่สุด ลองหลายๆยี่ห้อหลายๆรุ่นแล้วเลือกซื้อ สกูตเตอร์ ไฟฟ้า รุ่นที่เราชอบมากที่สุด