-->

Adobe ใช้ AI ในการตรวจจับภาพ รีทัช ภาพสวยไม่ตรงปก





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Adobe ใช้ AI ในการตรวจจับภาพ รีทัช ภาพสวยไม่ตรงปก



Adobe ใช้ AI ในการตรวจจับภาพ รีทัช ในโลกที่เต็มไปด้วยภาพหลอกลวง ไม่ตรงปก วีดีโอปลอมที่ทำด้วย deep fakes ในปัจจุบันนี้กำลังส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงในการใช้ชีวิต เพราะเราไม่สามารถที่จะรู้ได้เลย หรือขั้นแยกไม่ออกว่าภาพนั้นได้ทำการตัดต่อหรือแก้ไขในจุดไหนมาบ้างทำให้ยากที่จะเชื่อถือว่าภาพนั้นเป็นภาพของบุคคลนี้ จริงๆหรือไม่

Adobe ใช้ AI ในการตรวจจับภาพ รีทัช
Adobe บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ชื่อดังในการผลิต ซอฟท์แวร์สำหรับทำงานกราฟฟิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โฟโต้ชอบ อิลลัสเตรเตอร์ ที่ใช้ในการรีทัช และตัดต่อภาพกราฟฟิคให้สวยงาม จนบางทีสวยงามจนเกินจริงนั้น กำลังทำงานวิจัยด้วยการ ใช้งาน AI (artificial intelligence) และ Machine Learning ในการตรวจจับการ รีทัชภาพ หรือ การตัดแต่งภาพให้สวยจนเกินจริง โดยได้ร่วมมือกับ University of California ที่ Berkeley ทำการทดลองและวิจัยในเรื่องดังกล่าว

ฟังก์ชั่นของ Photoshop's Face Aware Liquify ในซอฟท์แวร์ของบริษัท Adobe ได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปรับแต่งเค้าโครงใบหน้า และการแสดงออกของใบหน้า และบริษัท Adobe ได้เขียนในบล็อกของบริษัทเองว่า "Fake content is a serious and increasingly pressing issue," หรือแปลเป็นไทยได้ว่า “เนื้อหาปลอม(หมายถึงภาพปลอม) เป็นปัญหาที่ร้ายแรงและทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ " นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ทาง Adobe ได้ออกมาทำงานวิจัยดังกล่าว

โดยเครื่องมือดังกล่าวนั้นสามารถทำการตรวจจับ จุดเปลี่ยนแปลงต่างๆที่ได้มีการแก้ไขบนใบหน้าได้ถึง 99% เมื่อเทียบกับสายตามนุษย์ซึ่งพบการเปลี่ยนแปลง 53% Adobe กล่าวว่านอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนรูปภาพกลับเป็นต้นฉบับดั้งเดิมได้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเครื่องมือนี้ได้อยู่ในขั้นต้นของการทดลอง เท่านั้น

แนวคิดที่จะสร้างปุ่ม Undo  เพื่อที่จะเปลี่ยนภาพที่ถูกตัดต่อให้สวยงามจนเกินจริงนั้นกลับมาเป็นภาพต้นฉบับนั้นเป็นแนวคิดที่จะสร้างความน่าเชื่อถือในข้อมูลแบบดิจิตอล และเรากำลังทำการวิจัยสำหรับสิ่งนี้ กล่าวโดย Richard Zhang นักวิจัยในโครงการนี้

ในวงการการสร้างสื่อดิจิตอลนี่น่ากลัวจริงๆโดยเฉพาะ ดิจิตัลอาร์ตติสที่ เก่งๆสามารถทำการปรับแต่งภาพจากบุคคลหนึ่งให้กลายเป็นอีกคนที่ไม่คิดว่าจะเป็นคนเดียวกัน และงานที่ออกมาก็เนียนซะจนไม่สามารถทำการแยกแยะได้เลยว่าอันไหนเกิดจากการตัดต่อมา หรืออันไหนไม่ได้ทำ ซึ่งด้วยสายตามนุษย์นั้นจะต้องใช้ความชำนาญ เช่นคนที่อยู่ในวงการนั้นเขาจะรู้กันดีว่าภาพนี้ใช้เทคนิคอะไรบ้างในการปรับแต่ง เรียกว่ามอง แว็บเดียว ก็สามารถบอกได้เลยว่ามีการปรับแต่งตรงไหนบ้าง

แต่ก็ไม่เที่ยงตรงไปทั้งหมด ผิดกับระบบซอฟท์แวร์ของงานวิจัยนี้ที่มีความเที่ยงตรงมากกว่า นั่นแสดงให้เห็นว่า AI และ แมชชีนเลิร์นนิ่ง นั้นสามารถนำมาช่วยงานของเราให้ทำงานได้ดีขึ้น รวดเร็วขึ้นนั่นเอง

อ้างอิง - อะโดบี


ถ้าใครสงสัยว่า เจ้า Photoshop's Face Aware Liquify  นี้ทำงานอย่างไรสามารถดูได้ที่คลิปด้านล่าง และวจะอึ้ง