-->

SEO คืออะไร





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





SEO คืออะไร



SEO ย่อมาจากคำเต็มของภาษาอังกฤษว่า Search Engine Optimization หมายถึงการ ของ "การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา" ตามคำนิยามโดยกูเกิลแนะนำมา เป็นกระบวนการในการในการปรับแต่เว็บไซต์ของคุณในด้านต่างๆให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา




เพื่อที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณได้มีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์จากหน้าผลการค้นหาของ Search Engine ต่างๆ ได้แก่ Google Bing DuckDuckGo โดยวิธีธรรมชาติ ความหมายก็คือไม่ต้องจ่ายเงินให้กูเกิลแสดงผลการค้นหาเว็บไซต์ของเรา เราแค่ต้องทำ SEO เพื่อให้คนค้นหาเจอเว็บไซต์ของเราในคำค้น หรือคีย์เวิร์ดที่เราต้องการในอันดับต้นๆ เช่นเว็บไซต์ของเรา รับทำเว็บไซต์ เราจะต้องเลือกคีย์เวิร์ด หรือคำสำคัญที่เราต้องการให้เว็บไซต์เราอยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหาของกูเกิล ซึ่งการเลือกคำค้น หรือคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ของเราก็คือ คำว่า รับทำเว็บไซต์ นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่นเมื่อมีลูกค้าต้องการสร้างเว็บไซต์และไปค้นในกูเกิล แล้วพบกับเว็บไซต์ของเราอยู่ในอันดับต้นๆ นั่นหมายถึงว่าเว็บไซต์ของเราจะช่วยให้เรามีโอกาสได้รับการว่าจ้างจากผู้เข้าเยี่ยมชมสูงขึ้นไปด้วยเช่นกัน



กระบวนการในการทำ search engine optimization นั้นค่อนข้างที่จะซับซ้อนและมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งทางกูเกิลเองได้บอกไว้ว่ามีถึง 200 ปัจจัยในการที่จะพิจารณาเพื่อจัดอันดับให้กับเว็บไซต์ต่างๆในผลการค้นหา โดยเว็บ      เสิร์จเอนจิ้นเองต่างก็พยายามที่จะเตรียมผลการค้นหาที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้บริการเช่นกันนั่นหมายถึงว่านอกจากความใกล้เคียงกับผลการค้นหาแล้ว คุณภาพของเว็บไซต์ก็สำคัญไม่แพ้กัน หากคุณทำเว็บไซต์แบบลวกๆไม่มีคุณภาพยากเหลือเกินที่เว็บไซต์ของคุณจะสามารถทำอันดับได้ดีบนหน้าผลการค้นหา



ในการที่จะทำอย่างนั้น search engines จะทำการสแกนหน้าเว็บของคุณ เก็บรวบรวมข้อมูลทุกอย่างในเว็บไซต์ของคุณ และเว็บไซต์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง หรือใกล้เคียง แล้วนำผลที่ได้มาทำการจัดลำดับว่าเว็บไซต์ใดควรอยู่ในอันดับ 1,2,3 หรือไม่มีอันดับเลยในหน้าผลการค้นหา



การทำ SEO จึงมีส่วนช่วยให้เว็บไซต์ของคุณนั้นสามารถทำอันดับที่ดีในหน้าผลการค้นหาได้ และมีความจำเป็นต่อธุรกิจของคุณมากโดยข้อดีของ เอสอีโอ คือทำให้คุณสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากโดยที่ลงทุนน้อยและมีทราฟฟิคจากกลุ่มเป้าหมายเข้ามา อย่างต่อเนื่อง



การทำ SEO ต้องทำอย่างไรบ้าง มีองค์ประกอบสำคัญๆ อะไร


1.Content 

คือเนื้อหาของเว็บไซต์สำคัญมากเป็นอันดับต้นๆในการทำ SEO เนื้อหาที่ดีที่ผู้ใช้เข้ามายังเว็บไซต์นั้นรู้สึกพึงพอใจและได้อะไร ในสิ่งที่เขากำลังมองหานั้นถือว่าเป็นหัวในหลักของการทำ SEO ขอนี้สำคัญมาก สมมุติว่าเว็บไซต์ของคุณขาย แอปเปิลไอโฟน มือสอง แต่ว่าคนเข้าเว็บมาเจอเว็บคุณขายแต่เครื่องใหม่แกะกล่อง นี่อาจทำให้ผู้ใช้สับสนและเว็บไซต์ของคุณอาจถูกลดอันดับลงได้ ดังนั้นควรระมัดระวังในเรื่องนี้ให้ดี การทีจะช่วยดันเว็บไซต์ของคุณให้ทำอันดับดี

เว็บไซต์ของคุณต้องมีเนื้อหาที่ดึงดูด น่าสนใจ และน่าเชื่อถือโดยคุณจะต้องมีการสร้างบทความที่น่าสนใจ ดึงดูด และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ เช่นเว็บไซต์คุณขายไอโฟน มือสอง ก็ควรที่จะเขียน บทความเกี่ยวกับ ไอโฟน มือสองว่า มันดีอย่างไร ควรเลือกซื้ออย่างไร ควรไปซื้อที่ไหนเป็นต้น เมื่อผู้อ่านได้อ่านบทความของคุณที่เขียนได้น่าประทับใจทำให้เกิดความมั่นใจที่จะซื้อสินค้าจากคุณในตอนนี้ และในอนาคตนั่นเอง และควรมีการอัพเดทบทความ หรือเขียนบทความที่มีประโยชน์อย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยที่สุดเดือนละครั้ง

Search Engine Optimization

2.On-Page SEO 

คือโครงสร้างต่างๆที่อยู่บนเว็บไซต์ของคุณโดยคุณสามารถทำการปรับปรุงให้ตรงตามลักษณะพึงประสงค์ของหรือ  best practices ที่ทาง Search Engine ที่ได้มีการวางเอาไว้โดยมีหลายอย่างที่คุณสามารถที่จะปรับแต่งได้เพื่อให้ตรงตามลักษณะพึงประสงค์ดังกล่าวได้แก่

Title Tag 

หัวข้อหลักของบทความ เป็นตัวบอก Search Engines ว่าหน้าเว็บนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร โดยควรใช้คำใน ไตเติลแท็ก ไม่มากกว่า 70 คำโดยจะต้องมี คีย์เวิร์ดสำคัญอยู่ในนั้น และ ชื่อ แบรนด์ ของคุณด้วย เช่นคุณจะเขียนบทความเกี่ยวกับ มะพร้าวน้ำหอมที่ดี การตั้งชื่อที่ถูกต้องนั้นจะต้องน่าสนใจดึงดูด ชวนคลิกเข้ามาอ่าน และ มีคีย์เวิร์ดอยู่ข้างในนั้นด้วยเช่น “มะพร้าวน้ำหอมที่ดีที่สุดในสามโลก ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง “ ซึ่งชื่อเรื่องน่าอ่านก็จะช่วยเพิ่มค่า อัตราการรับชมของเว็บเราอีกด้วย

Meta Description 

เป็นคำขยายความของหัวข้อหลักแบบสั้นๆ ที่หัวข้อดังกล่าวนั้นต้องมีคำที่ดึงดูดผู้คน มีข้อมูลที่ผู้เยี่ยมชมเมื่อได้อ่านแล้วสะดุดตา จนอยากจะเข้ามาอ่าน และควรมีคีย์เวิร์ด อยู่ในนั้นด้วยเช่นกันควรเขียนให้กระชับและเชิญชวนให้คลิกเข้ามาอ่าน

Sub-headings 

หัวข้อรองภายในบทความต้องมีในกรณีที่บทความนั้นยาวและเราต้องการเน้นคีย์เวิร์ดนั้นอีกทีโดยหัวข้อรองแนะนำให้ใส่เป็นคีย์เวิร์ดแบบยาว Long Tails คีย์เวิร์ด ซึ่งหัวข้องรองก็จะไปช่วยเน้นหัวข้อหลักอีกทีว่าบทความนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร

Image Name and ALT Tags 

ชื่อภาพและ ALT แท็กนั้นสำคัญเช่นกันเพราะ เสิร์ชเอ็นจิ้นนั้นไม่สามารถมองเห็นภาพได้ในตอนนี้ ดังนั้นการใส่ชื่อภาพ และ คำอธิบายภาพจึงเป็นการบอกว่าภาพนี้เกี่ยวกับอะไร โดยการตั้งชื่อภาพ และใส่ ALT Tags ด้วยคีย์เวิร์ดที่เราต้องการทำอันดับก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ Search Engine นำไปคิดคะแนนในการจัดอันดับด้วย
แต่อย่างไรก็ตามควรระวังถึงการทำที่เรียกว่า โอเวอร์ เอสอีโอ ด้วยเพราะแทนที่การกระทำดังกล่าวจะส่งผลดี แต่อาจให้ผลลัพธ์ในทางกลับกันก็เป็นได้โดยคีย์เวิร์ดที่อยู่ในหน้าเว็บนั้นควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม 1-2 คำเท่านั้นที่เหลือหากจำเป็นต้องใช้จริงๆควรเลี่ยงไปใช้วลีอื่นๆที่สื่อความหมายเดียวกันจะเหมาะสมมากกว่า

3. Off-Page SEO 

คือปัจจัยภายนอกที่ส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณสามารถทำอันดับได้ดีโดยปัจจัยภายนอกทุกอย่างล้วนส่งผลกระทบต่ออันดับของเว็บไซต์ของคุณทั้งหมด ทั้งในแง่ดี และในแง่ที่ไม่ดี โดยปัจจัยภายนอกที่สำคัญๆได้แก่

Trust 

ความน่าเชื่อถือคือการทีมีคนแนะนำบทความหรือเว็บไซต์ของคุณว่าเป็นบทความที่ดีและน่าอ่านนั่นก็เป็นสิ่งที่จะช่วยให้อันดับเว็บของคุณดีขึ้นมาด้วยโดยพวกเขาจะทำลิงค์มายังเว็บไซต์ หรือบทความของคุณโดยถ้าเป็นลิงค์ที่มีความน่าเชื่อถือสูงเว็บไซต์ของคุณก็จะได้รับผลดีจากลิ้งค์นั้นด้วย

Social 

ในกรณีนี้ก็เช่นกัน บทความไหนที่ถูกแชร์มากผ่านทางเว็บโซเชียลมีเดียสำคัญๆนั้นก็แมดงว่าบทความนั้นดีและมีคุณภาพ ดังนั้นเซิร์จเอนจิ้นก็จะพยายามให้อันดับที่ดีในบทความ หรือเว็บไซต์นั้นๆอีกด้วย
สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายปัจจัยที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณนั้นสามารถทำอันดับได้ดีบนหน้าผลการค้นหา (SERPs) เท่านั้นแต่สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงอันดับต้นๆนั่นก็คือ เนื้อหาที่ดี นั้นสำคัญมากกว่าอย่างอื่นถ้าเนื้อหาของคุณไม่ดี ไม่ตรงกับที่ผู้ใช้งานต้องการ คุณไม่มีทางที่จะสามารถทำอันดับได้อย่างยั่งยืนแน่นอน

เราขอแนะนำหน้าบล็อกที่พูดถึง SEO โดยเฉพาะโดยคุณสามารถติดตามได้ที่นี่ รับทำ SEO ขอนแก่น

และแนะนำหนังสือ สำหรับอ่านประกอบ อัปเดทล่าสุดครับ หนังสือ ดันเว็บไซต์ให้ดังด้วย SEO