-->

Mini PC คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Mini PC คืออะไร?



Mini PC ทําอะไรได้บ้าง? เป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังมองหาเครื่องคอมพิวเตอร์ Mini PC ขนาดเล็กเพื่อที่จะนำมาใช้งานภายในบ้านหรือโฮมออฟฟิศโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ Mini PC ให้เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กกะทัดรัดที่มาพร้อมกับความสามารถในการประมวลผลซอฟต์แวร์ต่างๆที่ใช้งานทั่วๆไปได้



 Mini PC คืออะไร?  Mini PC เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มาพร้อมกับขนาดที่เล็กกะทัดรัดใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยมีส่วนประกอบต่างๆเหมือนกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ปกติแต่จะมีกำลังในการประมวลผลที่น้อยกว่าใช้ CPU ที่กินกระแสไฟฟ้าน้อยจึงทำให้ตัวเครื่องนั้นประหยัดกระแสไฟฟ้าด้วยเช่นกันแต่มินิพีซีนั้นก็จะมีข้อจำกัดในเรื่องของการประมวลผลที่อาจจะไม่เหมาะสำหรับการใช้ในการใช้งาน Application ต่างๆที่มีการประมวลผลที่สูงเหมาะสำหรับการใช้งานกับโปรแกรมทั่วๆไปไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในการท่องเว็บใช้งานเพื่อความบันเทิงดูหนังฟังเพลงหรือเล่นเกมเบาๆได้อาจจะไม่เหมาะสำหรับการเล่นเกมหรือใช้งานโปรแกรมซอฟต์แวร์สามมิติที่ต้องการพลังในการประมวลผลของกราฟฟิกที่สูงมากนักเนื่องจากว่าตัว Mini PC นั้นจะใช้ GPU on board ซึ่งมีพลังในการประมวลผลกราฟฟิกที่น้อย




Mini PC เหมาะกับใคร?



Mini PC นั้นเหมาะสำหรับนักเรียนนักศึกษาหรือผู้ที่ต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในงานเฉพาะอย่างที่ไม่ต้องการพลังในการประมวลผลระดับสูงอุปกรณ์ที่สามารถใช้ได้อย่างประหยัดกระแสไฟฟ้าและประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อสามารถที่จะใช้งานแอปพลิเคชั่นหรือโปรแกรมพื้นฐานต่างๆได้อย่างเพียงพอโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่ต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการหาข้อมูลทำรายงานหรือนักศึกษาที่ต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กกินไฟน้อยเพื่อช่วยประหยัดค่ากระแสไฟฟ้า


Mini PC



ข้อดีของ Mini PC



1. มีราคาที่ไม่แพง



 Mini PC นะมีราคาที่ไม่แพงเมื่อเปรียบเทียบกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ PC รวมถึง Notebook และคอมพิวเตอร์ All In One โดยตัว Mini PC นั้นจะเหมือนกับคอมพิวเตอร์ย่อส่วนให้มีขนาดที่เล็กลงจึงทำให้อุปกรณ์ต่างๆมีพื้นที่น้อยลงกินไฟน้อยลงกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ PC โดยเครื่อง Mini PC นั้นจะกินไฟใกล้เคียงกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก




2.ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง


 Mini PC นะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กกะทัดรัดที่สามารถทำการติดตั้งได้อย่างประหยัดพื้นที่โดย Mini PC บางรุ่นนั้นมาพร้อมกับอุปกรณ์ที่สามารถนำไปใช้ติดตั้งบนด้านหลังของตัวหน้าจอ Monitorเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ จึงทำให้เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ที่จำกัดการใช้งานในหอพักอพาร์ทเม้นท์ที่มีพื้นที่น้อยหรือความต้องการในการเคลื่อนย้ายอยู่เป็นประจำ




3.ประหยัดไฟ


 Mini PC มีกำลังวัตต์ที่น้อย ส่วนมากจะใช้กระแสไฟฟ้าจาก Adapter เหมือนกันกับ Notebook จึงทำให้เครื่อง Mini PC นะประหยัดไฟพอๆกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กซึ่งอาจจะมีกำลังอยู่ที่ตั้งแต่ 18 ไปจนถึง 100 วัตต์ในขณะที่ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ปกตินั้นจะกินกระแสไฟฟ้าอยู่ที่ตั้งแต่ 500 จนถึง 1,500 วัตต์ขึ้นอยู่กับส่วนประกอบ




4.สามารถอัพเกรดได้



ชิ้นส่วนบางชิ้นของเครื่องคอมพิวเตอร์ Mini PC นั้นสามารถที่จะทำการอัพเกรดเพิ่มเติมได้ไม่ว่าจะเป็น RAM hdd หรือแม้กระทั่งบางรุ่นที่สามารถทำการอัพเกรด CPU ให้ใช้รุ่นที่สูงกว่าได้ซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่ทำการใช้งานต่างๆได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก




Mini PC คืออะไร?




 ข้อเสียของ Mini PC




1. มีพลังในการประมวลผลน้อย



Mini PC นั้นเหมาะสำหรับการใช้งานแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมทั่วๆไปไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในการเล่นเกมหนักๆหรือการใช้งานซอฟต์แวร์ที่ต้องการการประมวลผลที่สูงการใช้งานในด้านกราฟิกเพราะว่าตัวอุปกรณ์ต่างๆนั้นจะเน้นที่การประหยัดไฟจึงทำให้ตัวเครื่องนั้นมีพลังในการประมวลผลที่น้อย




2.มีพอร์ตเชื่อมต่อใช้งานที่ค่อนข้างจำกัด



พอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆของ Mini PC นั้นบางตัวที่ไม่จำเป็นอาจจะถูกตัดออกไปหรือลดจำนวนลงยกตัวอย่างเช่นพอร์ต USB ที่สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ทั่วๆไปนั้นจะมีให้ใช้งานตั้งแต่ 4 ขวดขึ้นไปในขณะที่ตัวมินิพีซีนั้นอาจจะมีให้ใช้เพียง 2 port เท่านั้นเพื่อทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งเมนบอร์ดซึ่งอาจจะทำให้สามารถที่จะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอกต่างๆได้น้อยลงแต่ปัญหาดังกล่าวนั้นสามารถที่จะแก้ไขได้โดยการใช้งานร่วมกับ USB Hub ซึ่งจะช่วยในการเพิ่มจำนวน port ในการเชื่อมต่อจาก 1 port ให้กลายเป็นเปิดการเชื่อมต่อได้สูงสุดถึง 6 Port แต่ก็จะมีข้อเสียในส่วนที่คุณจะต้องซื้อ USB Hub มาใช้งานเพิ่มเติมซึ่งจะเป็นการเพิ่มต้นทุนในการใช้งานของคุณ



และสำหรับผู้ที่กำลังมองหา Mini PC เพื่อที่จะนำมาใช้งานนั้นอาจจะเริ่มสงสัยว่าควรที่จะเลือกซื้อ Mini PC รุ่นไหนแบบไหนยี่ห้อไหนดีถึงจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดดังนั้นวันนี้เราจึงได้รวบรวมเอา Mini PC มาแนะนำให้คุณได้เลือกซื้อไปใช้งานเพื่อที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ Mini PC ที่ดีที่สุดเหมาะกับการใช้งานขอบคุณมากที่สุดได้ที่บทความนี้ “Mini​ Pc รุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี?”