-->

USB OTG คืออะไร? มีไว้ใช้ทำอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





USB OTG คืออะไร? มีไว้ใช้ทำอะไร?



USB OTG (USB on the go) เป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่ใช้มาตรฐาน USB ร่วมกับมือถือสมาร์ทโฟนของคุณได้โดยตรงเพื่อที่จะใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นร่วมกับ smartphone Android ของคุณโดยจะมาในรูปแบบของตัว Adapter ขนาดเล็กที่จะแปลงพอร์ตการเชื่อมต่อจาก Micro USB หรือ USB Type-C ที่อยู่บนสมาร์ทโฟนของคุณให้เป็น port USB type-A  ซึ่งจะทำให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆที่รองรับมาตรฐาน USB ให้ใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้.


USB OTG คืออะไร



คุณสามารถที่จะใช้งานพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB OTG ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อแบบยูเอสบีเพื่อใช้งานไม่ว่าจะเป็น ยูเอสบีแฟลชไดรฟ์, เอ็กซ์เทอนัลฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์, ยูเอสบีเมาส์, หรือยูเอสบีคีย์บอร์ดได้โดยมาตรฐานการเชื่อมต่อแบบยูเอสบีโอทีจีนั้นจะสามารถพบได้ในมือถือสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นหลักแต่ก็ไม่ใช่ว่ามือถือที่ใช้ระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ทุกรุ่นจะรองรับการใช้งานยูเอสบีโอทีจีซึ่งจะมีบางรุ่นที่มีชิพเซ็ท เฉพาะเท่านั้นจึงจะสามารถที่จะใช้มาตรฐานนี้ในการเชื่อมต่อได้




ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบว่าสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ของคุณนั้นรองรับการใช้งานหรือการเชื่อมต่อด้วยมาตรฐานยูเอสบีออนเดอะโกหรือยูเอสบีโอทีจีหรือไม่โดยการติดตั้งแอพพลิเคชั่น USB OTG Checker ซึ่งสามารถที่จะดาวน์โหลดและติดตั้งได้จาก Google เพลย์สโตร์




โดยทั่วไปแล้วมือถือสมาร์ทโฟนจากค่ายซัมซุงนั้นจะมีการเปิดและใช้งานฟีเจอร์โอทีจีมาให้จากโรงงานแต่สำหรับยี่ห้ออื่นๆนั้นคุณสามารถที่จะเข้าเปิดการใช้งานต่างๆผ่านทางการตั้งค่า ถ้า OTG ไม่ได้ทำการเปิดใช้งานอยู่โดยให้ไปที่  Settings > Additional settings > OTG




และการที่จะเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่ใช้งานมาตรฐานการเชื่อมต่อ USB Type - A ร่วมกับมือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับมาตรฐาน USB OTG หรือโอทีจีนั้นจะต้องมีการใช้งาน Adapter หรือตัวแปลงจากพอร์ตการเชื่อมต่อของมือถือ ซึ่งจะมีทั้งแบบไมโครยูเอสบีและ USB Type-C ให้กลายเป็นพอร์ต USB Type - A เพื่อให้สามารถที่จะทำการใช้งานในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆผ่านทางพอร์ตยูเอสบีได้  โดยในมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นที่รองรับ USB OTG นั้นส่วนมากแล้วทางผู้ผลิตจะทำการแถมอุปกรณ์ดังกล่าวมาให้แต่ถ้าไม่มีการแถมมาภายในกล่องผลิตภัณฑ์คุณจำเป็นที่จะต้องไปเลือกซื้ออุปกรณ์เหล่านี้เพิ่มเติมซึ่งมีราคาที่ไม่แพงโดยจะมีราคาที่หลัก 100 บาทเท่านั้น




และเมื่อทำการเชื่อมต่อ USB OTG เข้ากับสมาร์ทโฟนแล้วคุณก็สามารถที่จะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆเข้าไปยังพอร์ตการเชื่อมต่อ USB Type-A ของตัว Adapter ยูเอสบีโอทีจีได้และตัวเครื่องถ้าเป็นอุปกรณ์ที่รองรับก็จะทำการตรวจจับและแจ้งเตือนว่ามีอุปกรณ์ใหม่เชื่อมต่อเข้ามาซึ่งคุณสามารถที่จะเริ่มใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นได้ทันทียกตัวอย่างเช่น ยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ คุณสามารถที่จะทำการเคลื่อนย้ายไฟโดยการก๊อปปี้ไฟล์จากตัวเครื่องไปยังยูเอสบีแฟลชไดรฟ์หรือจากยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ไปเก็บไว้ยังเครื่องมือถือสมาร์ทโฟนของคุณได้อย่างสะดวกและง่ายดาย




หรือการเชื่อมต่อยูเอสบีไมโครโฟนเข้ากับยูเอสบีโอทีจีเพื่อใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนของคุณในการบันทึกเสียงก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถทำการบันทึกเสียงคุณภาพสูงด้วยการใช้งานไมโครโฟนประสิทธิภาพสูงเพื่อทำการบันทึกเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพรองรับการใช้งานในการบันทึกเสียงได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หรือ laptop ให้ยุ่งยาก





อุปกรณ์ยูเอสบีที่รองรับการใช้งานในการเชื่อมต่อเข้ากับมือถือสมาร์ทโฟนผ่านทางพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB OTG นั้นสำหรับอุปกรณ์บางชิ้นถึงแม้ว่าจะรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อ ยูเอสบีแต่ก็ไม่ได้หมายถึงว่าพวกมันจะสามารถที่จะใช้งานในการเชื่อมต่อกับมือถือสมาร์ทโฟนได้มีเพียงแค่การทดลองเชื่อมต่อเท่านั้นคุณถึงจะสามารถที่จะรับรู้ได้ถึงความเข้ากันได้กับอุปกรณ์นั้นนั้นว่าสามารถที่จะใช้งานได้



สำหรับสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone ก็มีอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปลงให้ตัว iPhone นั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆผ่านทางพอร์ตยูเอสบีได้เช่นเดียวกันและมีลักษณะการใช้งานที่คล้ายคลึงกันกับยูเอสบีโอทีจีของแอนดรอยด์และสามารถที่จะใช้ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆได้หลากหลายเหมือนกัน.