-->

เกม Play to Earn คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เกม Play to Earn คืออะไร?



 เกม Play to Earn คืออะไร? Play to Earn หมายถึงเกมที่ผู้เล่นสามารถที่จะทำการสร้างรายได้ภายในเกมได้ไม่ว่าจะเป็นการขายไอเทมภายในเกมการขายเหรียญหรือ NFT ต่างๆที่ได้ภายในเกมและสามารถแลกเปลี่ยนให้เป็นเงินจริงเอามาใช้ภายนอกเกมได้ซึ่งเกมประเภทนี้นั้นเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากยิ่งขึ้นเมื่อการมาถึงของบล็อกเชนและคริปโต 


เกม Play to Earn คืออะไร



 โดยเมื่อก่อนนั้นเราเล่นเกมเพื่อความสนุกสนานเพียงอย่างเดียวแต่จากนี้ไปในอนาคตเราจะมีรายได้จากการเล่นเกมส์ จากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการขายไอเทมภายในเกมการขายทรัพยากรต่างๆในเกมรวมถึงการขายตัวละครในรูปแบบของ NFT ภายในเกม ในอดีตเราเล่นเกมและมีการจ่ายเงินให้กับผู้พัฒนาเกมเพื่อทำการซื้อไอเทมตัวละครรวมถึงทรัพยากรต่างๆแต่ในอนาคตเกมจะเป็นเหมือนกับงานประเภท 1 ที่คุณจะถูกจ้างให้ทำการเล่นเกมเก็บรวบรวมทรัพยากรแล้วนำเอาไปขายให้กับผู้เล่นอื่นๆที่กำลังหาทรัพยากรเหล่านั้นอยู่ทดแทนการเล่นเกมแบบจ่ายเงินที่คุณจะต้องเป็นคนจ่ายแต่ในอนาคตนั้นเกมจะเป็นคนจ่ายเงินให้คุณ



แล้วเงินดังกล่าวนั้นจะมาจากไหน เงินหรือรายได้ที่อยู่ภายในเกมนั้นจะมาจากผู้เล่นที่อยู่ภายในตัวเกมซึ่งต่างคนต่างหา Item ต่างๆเพื่อที่จะนำมาใช้ในการอัพเกรดตัวละครของตัวเองให้มีความสามารถต่างๆเพิ่มมากยิ่งขึ้นและสามารถที่จะต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นได้ดีมากยิ่งขึ้นซึ่งราคาของแต่ละ Item ก็จะมีระดับราคาที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความหายากและประสิทธิภาพในการใช้งานเมื่อนำเอาไปต่อสู้หรือแข่งขันกับตัวละครอื่นๆซึ่งภายในตัวเกมนั้นผู้เล่นจะสามารถที่ทำการแลกเปลี่ยนซื้อขาย Item ตัวละครและทรัพยากรอื่นๆภายในเกมได้


ซึ่งทำให้เกิดเป็นอุปสงค์และอุปทานภายในเกมซึ่งจะทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในเกมจนทำให้เกมนั้นมีการลงทุนมีการซื้อขายภายในเกมที่ตัวเกมนั้นก็เพื่อให้มีการซื้อขายโดยอาจจะเป็นการใช้จ่ายผ่านคริปโตเคอเรนซี่หรือเหรียญคลิปโตของเกมนั้นๆซึ่งจะเป็นสกุลเงินหลักและเป็นตัวกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยน ภายในเกมซึ่งส่วนมากแล้วจะเป็นเหรียญที่เป็นระบบคริปโตเคอเรนซี่ที่อยู่บนระบบบล็อกเชนต่างๆที่มีจำนวนจำกัดจึงทำให้ตัวเหรียญนั้นก็มีมูลค่าในตัวของมันเองเหมือนกับเงินที่เราใช้ในปัจจุบันนี้เมื่อมีความต้องการก็ทำให้ตัวเงินนั้นมีคุณค่ามีราคาภายในเกมก็เช่นเดียวกัน



โดยเกมแบบ Play to Earn นั้นจะมีทั้งแบบที่เป็น Free to Earn และ Paid to Earn ซึ่งรายได้ภายในเกมนั้นก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราลงทุนไปอย่างเช่นเกมแบบ Free to Earn  นั้นจะเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถที่จะเข้าไปเล่นเกมได้ฟรีและสามารถที่จะหาเงินจากเกมได้จริงแต่มูลค่าของทรัพย์สินหรือรายได้ที่ได้จากเกมนั้นอาจจะน้อยและมีกำไรหรือส่วนแบ่งที่ได้จากเกมที่ไม่มากเมื่อเปรียบเทียบกันกับเกมแบบ  Paid to Earn ที่ผู้เล่นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการซื้อทรัพยากรบางส่วนก่อนไม่ว่าจะเป็นตัวละคร The Item ต่างๆเพื่อเริ่มเล่นเกมส์ได้ซึ่งเกมที่เป็นแบบซื้อไอเทม Paid to Earn เหล่านี้นั้นจะให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูงเนื่องจากว่ามีเศรษฐกิจภายในเกมหรือ economy ของเกมนั้นที่มีอุปสงค์และอุปทานสูงมีต้นทุนสูงจึงทำให้มีกำไรที่ค่อนข้างสูงในการที่จะเล่นเกม


ยกตัวอย่างเกม Free To earn ได้แก่ เกม MIr4 ซึ่งเป็นเกมแบบ MMORPG ที่ผู้เล่นสามารถที่จะทำการเข้าไปเล่นภายในเกมและทำการเก็บทรัพยากรต่างๆเพื่อนำมาขายหรือหลอมเป็นเหรียญภายในเกมแล้วทำการแลกเป็นเหรียญคริปโตซึ่งภายในเกม MIR4 นั้นจะเป็นการเก็บเอา Dark Steel เพื่อนำเอาไปหลอมเป็นเหรียญ ดราโก้ ซึ่งสามารถนำเอาไปแลกหรือแปลงเป็นเหรียญ Wemix เพื่อเอาไป Exchange เป็นเหรียญคริปโตเคอเรนซี่อื่นๆได้


เกม Play to Earn คืออะไร


ยกตัวอย่างเกม Paid to Earn ได้แก่เกมเ็กซี่ Infinity ที่ผู้ใช้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องซื้อตัวละครหรือลงทุนในตัวละครก่อนจึงจะสามารถที่จะทำเล่นได้โดยควรที่จะมีตัวละครอย่างน้อย 3 ตัวและตัวละครแต่ละตัวนั้นในตอนเริ่มต้นก็จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5,000 บาทไปจนถึง 30,000 บาทต่อตัวเพราะฉะนั้นแล้วในการที่จะสามารถสร้างได้ 1 ทีมนั้นจะต้องมีตัวละครอย่างน้อย 3 ตัวจึงจะสามารถเล่นได้ 1 ทีมโดยเงินลงทุนเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 15,000 บาทขึ้นไปโดยเมื่อได้ตัวละครแล้วผู้เล่นสามารถที่จะนำเอาไปต่อสู้กับทีมของคู่ต่อสู้และเมื่อต่อสู้ชนะคุณก็จะได้เป็น SLP หรือขวดน้ำยาที่สามารถนำเอาไปขายหรือแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญคลิปโต currency ได้ในภายหลัง



เมื่อคุณเล่นได้เหรียญคริปโตเคอเรนซี่ภายในเกมแล้วคุณสามารถที่จะทำการเอาไปแลกเปลี่ยนหรือ Exchange เป็นเงินเข้าบัญชีธนาคารเพื่อนำมาใช้งานได้ซึ่งในปัจจุบันนี้มีคนเล่นเกมเหล่านี้จนเป็นอาชีพหลายร้อยรายในปัจจุบันซึ่งรายได้จะอยู่ที่ตั้งแต่ 500 ไปจนถึง 3,000 บาทขึ้นอยู่กับทีมความสามารถและเงินที่ลงทุนไป 



แต่ข้อควรระวังของการเล่นเกมเพทูที่มีการลงทุนนะคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสามารถกระทำการรับความเสี่ยงในการเล่นเกมและใช้ภายในเกมได้โดยในการเลือกเล่นเกมนั้นควรที่จะเลือกลงทุนในเกมที่เป็นหน้าที่น่าเชื่อถือและเป็นที่รู้จักไม่ควรไปเล่นเกมที่ไม่น่าเชื่อถือเนื่องจากว่าอาจจะเกิดการ RUG PULL ได้ในอนาคต ซึ่งคุณอาจจะสูญเสียทรัพย์สินทั้งหมดที่ลงทุนไปกับเกมเหล่านั้นได้นั่นเอง