-->

โทรทัศน์ กินไฟเท่าไหร่?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





โทรทัศน์ กินไฟเท่าไหร่?



ทีวีกินไฟเท่าไหร่ เป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังใช้งานโทรทัศน์อยู่หรือกำลังตัดสินใจที่จะเลือกซื้อโทรทัศน์เพื่อที่จะนำมาใช้งานนั้นอาจจะกังวลใจเกี่ยวกับอัตราการบริโภคพลังงานไฟฟ้าของทีวีและต้องการที่จะทราบข้อมูลเกี่ยวกับการกินไฟของทีวีว่าทีวีกินไฟเยอะหรือไม่หรือมีอัตราการกินไฟเท่าไหร่


โทรทัศน์ กินไฟเท่าไหร่?


สำหรับการที่จะทราบว่าทีวีนั้นกินไฟเท่าไหร่เราสามารถที่จะนำเอามาคำนวณเป็นตัวเลขโดยประมาณของอัตราการใช้งานทีวีต่อการใช้งาน 1 ชั่วโมง 1 วันหรือ 1 เดือนแล้วนำมาคำนวณเป็นค่าไฟที่คุณจะต้องจ่ายให้กับการใช้งานทีวี 1 เครื่องได้ด้วยการคำนวณง่ายๆที่ใครก็สามารถกดเครื่องคิดเลขตามได้



สูตรในการคำนวณค่าไฟของทีวี


ค่าไฟของทีวี = กำลังวัตต์ของทีวี X ค่าไฟต่อหน่วย / 1000 = จำนวนเงิน  บาท/ ชั่วโมง



โดยในการที่จะคำนวณค่าไฟในการใช้งานของทีวีนั้นคุณจะเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ถึงกำลังวัตต์ของทีวีของคุณที่กำลังใช้งานอยู่หรือกำลังที่จะซื้อมาใช้งานซึ่ง TV แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อรวมถึงมีขนาดหน้าจอที่แตกต่างกันก็จะมีกำลังวัตต์ที่แตกต่างกันไปจึงทำให้ทีวีแต่ละเครื่องนั้นจะมีอัตราการกินกระแสไฟฟ้าที่แตกต่างกันนั่นเองขึ้นอยู่กับกำลังวัตต์ของตัวอุปกรณ์โดยทั่วไปแล้วทีวีจะมีกำลังวัตต์ตั้งแต่ 100 จนถึง 500 วัตต์ให้คุณได้เลือกใช้งานซึ่งคุณสามารถที่จะนำเอาค่าดังกล่าวมาใช้ในการคำนวณในสูตรคำนวณได้



ตัวอย่างในการคำนวณค่าไฟของทีวี



กำหนดให้ค่าไฟต่อหน่วยเท่ากับ 4 บาทต่อหนึ่งหน่วยและให้ทีวีมีกำลังวัตต์อยู่ที่ 48 วัตต์ ทำการเปิดใช้งานตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 30 วันจะสามารถที่จะคำนวณค่าไฟออกมาได้ดังนี้



ค่าไฟของทีวี = 48 X 4 /1000 = 0.192 บาท/ชั่วโมง

ค่าไฟของทีวี = 0.192 X 24   = 4.608 บาท/วัน

ค่าไฟของทีวี = 4.608 X 30   = 138.24 บาท/เดือน



จากตัวอย่างการคำนวณจะเห็นได้ว่าภายใน 1 ชั่วโมงนั้นทีวีจะใช้กระแสไฟฟ้าในการทำงานอยู่ที่ 0.1 92 บาทต่อชั่วโมงและเมื่อคำนวณต่อวันจะใช้กระแสไฟฟ้าอยู่ที่ 4.608 บาทต่อวัน และภายใน 1 เดือนนั้นคุณจะเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าให้กับการทำงานของทีวีขนาด 40 วัตต์ 1 เครื่องเป็นจำนวนเงินสูงสุดอยู่ที่ 138.24 บาทต่อเดือน



*** จากการคำนวณตัวอย่างจะเห็นได้ว่าค่าที่ได้นัทมีค่าค่อนข้างสูงเนื่องจากว่าเราคำนวณจากการที่ใช้งานทีวีตลอดทั้งวันเป็นเวลา 24 ชั่วโมงและเปิดใช้งานต่อเนื่อง 1 เดือนจึงทำให้ค่าไฟค่อนข้างสูงมากแต่ในความจริงแล้วเราใช้งานทีวีอย่างมากก็ไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวันดังนั้นคุณสามารถที่จะแทนค่าต่างๆในสมการการคำนวณได้ไม่ว่าจะเป็นจำนวนชั่วโมงที่ใช้งานกำลังวัตต์ของทีวีที่คุณใช้งานรวมถึงอัตราค่าไฟฟ้าต่อหน่วยซึ่งจะมีความแตกต่างกันไปตามการใช้งานและยังไม่รวมถึงค่า FT หรือค่าบริการอื่นๆในการคำนวณโดยการคำนวณนี้เป็นการคำนวณอัตราค่าไฟคร่าวๆสำหรับการใช้งานทีวี 1 เครื่องเท่านั้น



ทีวีกินไฟกี่วัตต์แล้วเราจะหาค่ากำลังวัตต์ขอทีวีได้จากไหน?



สำหรับทีวีนั้นเราสามารถที่จะหากำลังวัตต์ของเครื่องทีวีที่คุณใช้งานอยู่หรือที่กำลังจะซื้อได้โดยการดูได้จากคู่มือผู้ใช้งานที่มีการแถมมากับตัวเครื่องหลังจากที่ทำการเลือกซื้อมาใช้งานแล้วซึ่งจะมีรายละเอียดต่างๆของอุปกรณ์ไฟฟ้าและกำลังไฟรวมถึงกำลังวัตต์ของทีวีระบุมาในคู่มือด้วยซึ่งคุณสามารถที่จะนำภาพดังกล่าวมาใช้ในการคำนวณในสมการดังกล่าวได้เลยทันทีแต่สำหรับผู้ที่มีทีวีเครื่องเก่าอยู่แล้วแต่ไม่ทราบว่ามีกำลังวัตต์เท่าไหร่แน่คุณสามารถที่จะทำการนำเอาข้อมูลไปค้นหาได้ใน Google ด้วยการค้นหาด้วย keyword ชื่อยี่ห้อของ TV ตามด้วยชื่อรุ่นแล้วตามด้วย keyword คำว่าคู่มือเพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถค้นหาข้อมูลกำลังวัตต์ของ ทีวีที่คุณใช้งานอยู่ได้แล้ว


ซึ่งโดยทั่วไปแล้วอุปกรณ์อย่างทีวีนั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่กินกระแสไฟฟ้าที่ค่อนข้างน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์อื่นอย่างตู้เย็นหรือหม้อหุงข้าวเตาอบไมโครเวฟเนื่องจากว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีอัตราการบริโภคพลังงานที่ค่อนข้างจะน้อยพอสมควรนางเอกโดยทั่วไปแล้วทีวีจะมีกำลังวัตต์อยู่ตั้งแต่ 50 ไปจนถึงไม่เกิน 300 วัตต์ขึ้นอยู่กับขนาดหน้าจอและอุปกรณ์อื่นๆภายในเครื่อง โดย TV ขนาดหน้าจอ 32 นิ้วจะมีอัตราการบริโภคพลังงานที่น้อยกว่าทีวีขนาด 50 ถึง 55 นิ้วเนื่องจากว่ามีขนาดหน้าจอที่เล็กกว่ามีอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่องสว่างหรือหลอด LED ที่น้อยกว่าจึงทำให้มีอัตราการบริโภคพลังงานและกำลังวัตต์ที่ต่ำกว่านั้นเอง