-->

ซิมเทพน่าใช้งานหรือไม่?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ซิมเทพน่าใช้งานหรือไม่?



จากประสบการณ์การใช้งานจริงมาเป็นระยะเวลา 3-4 เดือนจะขอสรุปการใช้งานซิมเทพว่าลักษณะการใช้งานเป็นอย่างไรและมีความคุ้มค่าในการใช้งานรวมถึงความเร็วที่ได้จากการใช้งานนั้นถือว่าตอบโจทย์การใช้งานหรือไม่



โดยซิมเทพที่เราได้ใช้งานอยู่นั้นในปัจจุบันนี้เป็นซิมเทพจากค่าย AIS ที่มีการเปิดให้บริการซิมเทพในราคา 1590 ในโปรโมชั่นใช้อินเตอร์เน็ตความเร็ว 10 MB จำนวน 100 GB ต่อเดือนโดยโปรโมชั่นดังกล่าวนั้นในการใช้งานจะสามารถคิดเป็นค่าบริการรายเดือนเฉลี่ยที่ 133 บาทต่อเดือนโดยจะสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้สูงสุดถึง 100 GB จากประสบการณ์การใช้งานโดยตรงแล้วปริมาณอินเทอร์เน็ตนั้นต่อเดือนถือว่าเหลือเนื่องจากว่าการใช้งานอยู่ในระดับที่ปกติไม่ได้ใช้ตลอดเวลาใช้เพียงแค่ท่องเว็บเปิด Social Media ดูวีดีโอและมีการแชร์ให้อุปกรณ์อื่นบ้างอย่างเช่นอุปกรณ์แท็บเล็ต iPad ในตอนที่อยู่นอกบ้าน 


โดยขณะที่อยู่ในบ้านนั้นจะมีการใช้งานเครือข่าย WiFi เป็นหลักซึ่งมีความเร็วที่สูงกว่าและมีอัตราความหน่วงที่น้อยกว่าจึงทำให้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 100 GB นั้นถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ถ้าเป็นการใช้งานโดยใช้ซิมเทพเป็นเรื่องอินเทอร์เน็ตหลักทั้งวันหรือตลอดเวลานั้นปริมาณอินเตอร์เน็ต 100 GB อาจจะไม่เพียงพอโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตในการทำงานเป็นจำนวนมาก


ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วใน 1 วันถ้ามีการใช้งานอินเตอร์เน็ตจากซิมเทพตลอดเวลานั้นจะมีการใช้งานปริมาณอินเตอร์เน็ตสูงถึง 5 GB ต่อวันซึ่งเป็นการทำงานปกติธรรมดาในการเชื่อมต่อเว็บไซต์เว็บ Social Media มีการอัปโหลดและดาวน์โหลดวิดีโอรวมถึงการเปิดดูวีดีโอบ้างและมีการแชร์ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ 2-3 อุปกรณ์ในการใช้งานซึ่งถือว่าใช้ค่อนข้างเยอะต่อวัน  ซึ่งเมื่อคิดรวมแล้วจะเห็นได้ว่า 1 เดือนที่พื้นที่หรือปริมาณอินเตอร์เน็ตที่ใช้งาน 5 GB ต่อวันนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้อินเทอร์เน็ตถึง 150 GB ต่อเดือนซึ่งซิมเทพ เพียง 1 เบอร์ นั้นอาจจะถือว่าไม่เพียงพอต่อการใช้งานในการทำงาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเพิ่มซิมเทพอีก 1 เบอร์เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานซึ่งค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่มเป็น 3,000 กว่าบาท



แต่เมื่อเปรียบเทียบกันกับค่าบริการรายเดือนของอินเตอร์เน็ตบ้านแล้วซึ่งค่าบริการอินเตอร์เน็ตบ้านจะอยู่ที่ประมาณ 641 บาทต่อเดือนซึ่งเมื่อคิดรวมเป็นรายปีแล้วจะตกอยู่ที่ประมาณ 7692 บาทต่อปีแต่เมื่อเปรียบเทียบกันกับอินเทอร์เน็ตที่ได้จากซิมเทพซึ่งมีราคารวม 2 เบอร์อยู่ที่ 3,000 บาทซึ่งมีมูลค่าเพียงครึ่งหนึ่งของการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้าน


โดยเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียระหว่างซิมเทพหรือการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากเครือข่ายมือถือ 4G กับอินเทอร์เน็ตบ้านนั้นจะเห็นได้ว่า


ข้อดีของการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากเครือข่ายมือถือ


1.สามารถใช้งานได้ทุกที่ที่มีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเข้าถึง

2.มีราคาที่ถูกกว่าครึ่งหนึ่ง

3.ไม่จำเป็นจะต้องติดตั้ง


ข้อด้อยของการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากเครือข่ายมือถือ


1.มี bandwidth ในการใช้งานที่ค่อนข้างจำกัด

2. มีความเร็วจำกัดเพียง 10 MB ต่อ S

3. มีอัตราการ delay ที่ค่อนข้างมาก ไม่เหมาะสำหรับเล่นเกม



ข้อดีของการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้าน


1.มีความเร็วที่สูงมากถึง 100 MB

2. มีอาการรีเลย์ที่ค่อนข้างน้อย.

3.มี bandwidth ไม่จำกัด



ข้อด้อยของการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้าน


1.ใช้งานได้ที่บ้านเท่านั้น

2.มีราคาที่ค่อนข้างแพง

3.จะต้องมีการติดตั้งและลากสายเคเบิล


เมื่อเปรียบเทียบกันกับระบบอินเทอร์เน็ตทั้ง 2 แบบที่เราได้ใช้งานในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 แบบก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันไปและไม่มีระบบไหนที่ดีที่สุดมีแค่เพียงว่าระบบไหนที่มีความเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุดทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานในแต่ละความต้องการแต่ถ้าความเร็วและปริมาณอินเตอร์เน็ตของโทรศัพท์มือถือนั้นมีเพิ่มมากยิ่งขึ้นแน่นอนว่าอนาคตระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบ้านนั้นอาจจะมีการถูกยกเลิกใช้งานได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอนาคตที่จะมีระบบเครือข่าย 5g ที่มีความเร็วสูงเพิ่มมากยิ่งขึ้นมีอัตราการดีเลย์ที่น้อยลง



สรุปได้ว่าในตอนนี้การใช้งานซิมเทพนั้นถือว่าตอบโจทย์สำหรับงานที่ต้องการการทำงานนอกสถานที่ต่างๆซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วในปัจจุบันแต่จะติดขัดตรง bandwidth ที่มีค่อนข้างจำกัดในขณะที่อินเทอร์เน็ตบ้านนั้นมี bandwidth ไม่จำกัดและมีอัตราการดีเลย์ที่น้อยกว่า