-->

ข้อแตกต่างระหว่าง HDMI vs DVI มีอะไรบ้าง





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ข้อแตกต่างระหว่าง HDMI vs DVI มีอะไรบ้าง



ในการเชื่อมต่อในปัจจุบันนี้สำหรับจอมอนิเตอร์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นมีพอร์ตการเชื่อมต่อมากมายให้คุณได้เลือกใช้งานไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อแบบ HDMI, DisplayPort, DVI และ USB-C™ ซึ่งมาตรฐานในการเชื่อมต่อนั้นแต่ละประเภทแต่ละชนิดก็จะมีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันไป 




แต่ในวันนี้เราจะทำการเปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างการเชื่อมต่อแบบ HDMI และ DVI ซึ่งเป็นพอร์ตการเชื่อมต่อของหน้าจอของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีให้เห็นและนิยมใช้งานในปัจจุบันโดย Port การเชื่อมต่อแบบ DVI  นั้นเป็นพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ Analog+ดิจิตอล ในบางรุ่น ในขณะที่พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI นั้นจะเป็นการส่งสัญญาณแบบดิจิตอลในการเชื่อมต่อซึ่งความแตกต่างกันที่เห็นได้ชัดระหว่างพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI และ dvi นั่นก็คือพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI นั้นจะรองรับการเชื่อมต่อและสามารถที่จะส่งสัญญาณเสียงได้สูงสุดถึง 32 Channel 


ในขณะที่พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ dvi นั้นจะสามารถส่งได้เพียงสัญญาณภาพเท่านั้น ถ้าคุณกำลังใช้งานพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI อยู่จะเห็นได้ว่า port HDMI นั้นสามารถที่จะทำการส่งได้ทั้งสัญญาณภาพและเสียงในขณะเดียวกันบนสายเคเบิลเส้นเดียวกันซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการนำเอาเสียงที่ได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปออกลำโพงของหน้าจอมอนิเตอร์ได้ในกรณีที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณนั้นมีลำโพงและรองรับพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI  ซึ่งเป็นข้อแตกต่างหลักๆที่พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI นั้นมีข้อดีมากกว่าพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ dvi


 ความเข้ากันได้ระหว่างพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI และ DVI


คุณสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อจอมอนิเตอร์ที่มีพอร์ต การเชื่อมต่อแบบ dvi ร่วมกับพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI ได้โดยการใช้ตัวแปลงหัว adapter ที่จะสามารถใช้ในการแปลงหัวสัญญาณ HDMI to DVI ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อจอมอนิเตอร์ แบบ DIY เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI ได้และจะสามารถส่งได้เพียงสัญญาณของภาพเท่านั้น แต่ไม่สามารถที่จะทำการส่งสัญญาณเสียงผ่านสายเคเบิลดังกล่าวได้ 



ความแตกต่างระหว่างคุณภาพของภาพของการเชื่อมต่อแบบ HDMI และ DVI


 หน้าจอแบบ HDMI นั้นจะรองรับการแสดงผลภาพที่มีความละเอียดสูงสุดถึง 4K ในขณะที่หน้าจอที่ใช้พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ dvi นั้น จะรองรับความละเอียดที่สูงสุดเพียง 2560 x 1600 ซึ่งในการที่จะส่งความละเอียดสูงระดับ 4k นั้นจะมีความละเอียดอยู่ที่ 3840 × 2400 ดังนั้นการเชื่อมต่อผ่านพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ dvi จึงไม่สามารถที่จะทำได้ และไม่รองรับการใช้งานวีดีโอที่มีความละเอียดสูงขนาดนั้นนั่นเอง


และอัตราการ Refresh rate ของหน้าจอแบบ HDMI และแบบ DVI นั้นนั้นก็สามารถที่จะทำได้ ให้รองรับมี  Refresh rate 144 Hertz เท่ากันแล้ว ซึ่งในด้านของอัตราการรีเฟรชระหว่างหน้าจอที่ใช้พอร์ตการเชื่อมต่อทั้งสองประเภทนั้น มีความแตกต่างกันเพียงน้อยนิดเท่านั้น



สรุปข้อแตกต่างหลักๆของพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI และ DVI ก็คือสัญญาณเสียงที่ port HDMI  สามารถที่จะส่งสัญญาณเสียงผ่าน  สายเคเบิลไปพร้อมกับสัญญาณภาพได้แต่ DVI ไม่สามารถที่จะทำได้และการรองรับภาพที่มีความละเอียดมากกว่า 4K นั้นพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ DVI ไม่สามารถที่จะทำงานแสดงผลได้เนื่องจากว่ารองรับความละเอียดที่ต่ำกว่า และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบ HDMI นั้นยังเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าสามารถที่จะพบได้ในหน้าจอรุ่นใหม่ๆมากกว่าและพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ DVI นั้นได้มีการลดความนิยมลงเรื่อยๆในปัจจุบัน

Sources : https://en.wikipedia.org/wiki/Digital_Visual_Interface