-->

ทำไมควรอัปเดต Firmware อยู่เสมอ





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ทำไมควรอัปเดต Firmware อยู่เสมอ



เป็นที่ทราบกันดีว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการอัพเดทเฟิร์มแวร์อยู่เป็นประจำเพื่อปรับปรุงการทำงานของตัวอุปกรณ์และช่วยในการแก้ไขความบกพร่องต่างๆในด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้กับตัวอุปกรณ์ซึ่งจะพบได้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ซอฟต์แวร์ในการควบคุมการทำงานไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ laptop Notebook โทรศัพท์มือถือ Smartphone อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆอย่างเช่น Smart TV กล้องถ่ายภาพเครื่องเล่น MP3 หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ Smart Home ต่างๆนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการอัพเดทเฟิร์มแวร์ให้มีความปลอดภัยอยู่เสมอในกรณีที่เกิดมีการพบช่องโหว่ของอุปกรณ์นั้นซึ่งเป็นช่องโหว่ในด้านของความปลอดภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายหรือระบบ internet นั้นการ Update Firmware ที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ




 Firmware คืออะไร?  Firmware คือ โปรแกรมที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติโดยตัว Firmware นั้นจะเป็นโปรแกรมหลักที่ใช้ในการควบคุมการทำงานต่างๆของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เรามีให้สามารถทำงานตามที่ได้ทำการตั้งโปรแกรมเอาไว้ ซึ่งแตกต่างกันกับซอฟแวร์ที่เราจะใช้ในการสั่งงานให้กับอุปกรณ์ได้โดยตรงแต่เราไม่สามารถที่จะทำการสั่งงาน firmware ได้ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์ให้เป็นปกติเท่านั้นไม่มีหน้าที่ในการรับคำสั่งจากผู้ใช้งานโดยตรงนั่นเอง  โดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภทนั้นจะมีเฟิร์มแวร์เป็นของตัวเองที่ใช้ในการควบคุมการทำงานที่อยู่เบื้องลึกหรืออยู่ภายในไมโครชิพที่ใช้ในการควบคุมการทำงาน



ทำไมเราถึงจะต้องมีการอัพเดท firmware?


เป็นที่ทราบกันดีว่าเราในขั้นตอนการออกแบบในตอนแรกนั้นอาจจะมีข้อผิดพลาดบางส่วนกับ firmware ซึ่งสามารถที่จะเกิดขึ้นได้เสมอเพราะฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการอัพเดทเฟิร์มแวร์ในกรณีที่ทางผู้ผลิตนั้นได้ปล่อยเฟิร์มแวร์ออกมาให้เราอัพเดทเพื่อทำให้ตัวอุปกรณ์นั้นสามารถที่จะทำงานได้อย่างปกติและช่วยในการแก้ไขปัญหาบางอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวอุปกรณ์ซึ่งจะทำให้ตัวอุปกรณ์นั้นทำงานผิดพลาดการอัพเดทเฟิร์มแวร์จะทำให้ตัวอุปกรณ์นั้นสามารถที่จะทำการกลับมาใช้งานได้ดีเหมือนเดิมและโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายระบบอินเทอร์เน็ตนั้นจะต้องมีการ อัพเดทเฟิร์มแวร์ในส่วนของระบบความปลอดภัยต่างๆที่ผู้ไม่หวังดีสามารถที่จะทำการเข้าถึงการทำงานด้วยการเจาะเข้าระบบ firmware ดังกล่าวเพื่อเข้าถึงซอฟต์แวร์และควบคุมการทำงานอุปกรณ์เหล่านั้นได้การอัพเดทเฟิร์มแวร์จะช่วยในการแก้ไขปัญหาบั๊กดังกล่าวที่อยู่บน firmware ช่วยให้อุปกรณ์ของคุณนั้นมีความปลอดภัย  และสามารถทำงานได้อย่างปกติ มากยิ่งขึ้น



การอัพเดทเฟิร์มแวร์นั้นสามารถที่จะทำได้อย่างไร


การอัพเดทเฟิร์มแวร์นั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวอุปกรณ์ว่าจะมีความยากง่ายในการอัพเดท Firmware มากน้อยเท่าใดโดยถ้าเป็นอุปกรณ์จำพวกคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ PC งั้นคุณสามารถที่จะทำการดาวน์โหลดและติดตั้ง Firmware รุ่นใหม่ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตได้เลยทันทีโดยคุณท่านเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องลงทะเบียนอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของคุณยังไม่ใช้ผู้ผลิตแล้วทำการเลือกเอา firmware ที่ตรงรุ่นและถูกต้องทำการดาวน์โหลดมาติดตั้งลงบนตัวอุปกรณ์ของคุณซึ่งการอัพเดทเฟิร์มแวร์นั้นบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จะสามารถที่จะทำได้ง่ายดายและรวดเร็วและโดยส่วนมากแล้ว Firmware นั้นจะมีการแจ้งเตือนให้อัพเดทโดยอัตโนมัติจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตในกรณีที่คุณทำการลงทะเบียนอุปกรณ์บนเว็บไซต์ของผู้ผลิตโดยตรงแต่ถ้าเป็นอุปกรณ์อย่างเช่นมือถือสมาร์ทโฟนนั้นก็จะมีการอัพเดทเฟิร์มแวร์ผ่านทางการอัพเดทเวอร์ชั่นหรืออัพเดททั่วไปของอุปกรณ์แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อที่จะมีการ support ที่แตกต่างกันไป


โดยคุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบการอัพเดทเฟิร์มแวร์ให้กับอุปกรณ์ต่างๆของคุณได้ผ่านทางการใช้งานเมนูคำสั่งการอัพเดทซอฟแวร์ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนเมื่อมีซอฟต์แวร์หรือ Firmware ตัวใหม่เข้ามาให้คุณได้ทำการติดตั้งและทำการอัพเดตสำหรับอุปกรณ์อื่นๆอย่างเช่นกล้องถ่ายภาพเครื่องเล่น MP3 นั้นอาจจะต้องมีการใช้งานไฟล์ติดตั้งและเข้าถึงการอัพเดทเฟิร์มแวร์ด้วยฟังก์ชันพิเศษที่อยู่ในคู่มือผู้ใช้งานหรือในเว็บไซต์ของผู้ผลิตที่จะแนะนำให้คุณทำการ Update Firmware และจะมีขั้นตอนและวิธีการในการ Update Firmware แนะนำให้คุณอย่างละเอียดซึ่งอุปกรณ์แต่ละชิ้นแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นก็จะมีขั้นตอนในการ Update Firmware ที่แตกต่างกันไปการอ่านคู่มือผู้ใช้งานหรือศึกษารายละเอียดจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้คุณนั้นทำการ Update firmware ได้อย่างง่ายดายและสะดวกมากที่สุด



จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่อัพเดทเฟิร์มแวร์?


ถ้าเราไม่ทำการ Update Firmware ในกรณีที่มีการประกาศให้อุปกรณ์ขอบคุณนั้น Update firmwareจากผู้ผลิต ตัวอุปกรณ์ของคุณนั้นอาจจะตกอยู่ในความเสี่ยงในด้านของความปลอดภัยต่างๆและการทำงานที่ผิดพลาดของตัวฮาร์ดแวร์ซึ่งจะทำให้ตัวอุปกรณ์นั้นทำงานผิดพลาดและไม่สามารถที่จะใช้งานได้ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตัวอุปกรณ์ทำให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์อย่างร้ายแรงจนไม่สามารถที่จะใช้งานอุปกรณ์ต่อได้นั่นเองและโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์ที่มีปัญหาในด้านของความปลอดภัยและช่องโหว่ของ Firmware นั้นอุปกรณ์ของคุณอาจจะถูกเจาะหรือโดนแฮกโดยผู้ไม่ประสงค์ดีเพื่อที่จะเข้าถึงและควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ของคุณจากระยะไกลได้ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยต่างๆของคุณ


ยกตัวอย่างเช่นกล้องวงจรปิดหรือกล้อง ip camera ที่มีการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้นถ้าผู้ไม่ประสงค์ดีหรือแฮกเกอร์สามารถที่จะเข้าถึงและทำการควบคุมการทำงานของกล้อง iP Camera ภายในบ้านของคุณได้มันก็จะเป็นเหมือนกับคุณมีคนเฝ้าดูอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าคุณจะทำกิจกรรมใดๆก็ตามและพวกเขาสามารถที่จะทำการนำเอาข้อมูลต่างๆดังกล่าวของคุณนั้นไปใช้งานในเชิงที่ไม่ดีได้นั่นเองนั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณถึงจะต้องทำการ Update Firmware ในกรณีที่ทางผู้ผลิตนั้นแจ้งให้ทำการ Update นั่นเอง


Sources : https://en.wikipedia.org/wiki/Firmware