-->

Deepfake คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Deepfake คืออะไร ?



 Deepfake คืออะไร ? คำว่า Deep Fake นั้นมาจากการรวมกันของคำสองคำได้แก่ Deep Learning และ Fake ด้วยคำว่า Deep Learning นั้นเป็นรูปแบบหนึ่งของ AI ซึ่งเป็น algorithm ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆซึ่งจะใช้ในการสอนหรือเรียนรู้ด้วยตัวของมันเองเพื่อที่จะทำการแก้ปัญหาต่างๆโดยการใช้กลุ่มของข้อมูลนับล้านๆกลุ่มเพื่อใช้ในการเรียนรู้ที่จะทำการสร้างข้อมูลเท็จในรูปแบบของวีดีโอและเนื้อหาที่เป็นดิจิตอลเพื่อทำให้วิดีโอเหล่านั้นเหมือนจริง


Deepfake คืออะไร?



ภาพจาก freepik.com


 Deepfake (ดีปเฟค) ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่าง 2 คำ คือ “Deep Learning” หากแปลตรงตัวคือ “เรียนลึก” ซึ่งหมายถึง ชุดตรรกะของระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ทำการเรียนรู้จากการทดลอง 

โดยวิธีการทำ Deep Fake สามารถที่จะทำได้อย่างง่ายดายด้วยการใช้งาน  Neural Network ที่มีระบบเข้ารหัสแบบอัตโนมัติเพื่อช่วยให้การสลับสับเปลี่ยนหน้านั้นสามารถที่จะทำการปรับเปลี่ยนได้อย่างง่ายดายด้วยการเลือกเอาวีดีโอต้นฉบับแล้วทำการทดแทนหรือการนำใบหน้าของผู้คนที่คุณต้องการเข้าไปยังระบบเพื่อที่จะทำการ เป็นวีดีโอต่างๆ



 โดย Video ต้นฉบับนั้นอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเหยื่อที่จะนำมาโดยอาจจะเป็นคลิปวีดีโอที่ได้มาจากหนังหรือตัวอย่างของวิดีโอของบุคคลทั่วไปที่อยู่ภายในภาพยนตร์ซึ่งเป็นคลิปวีดีโอพี่อาจจะถูกศูนย์ได้จากเว็บไซต์ผู้ให้บริการวีดีโอต่างๆอย่างเช่น YouTube



 ซึ่งระบบ Auto เอ็นโค้ดเดอร์ที่เป็น algorithm AI ที่ใช้ Deep Learning ในการที่ทำการวิเคราะห์วีดีโอและเข้าใจลักษณะท่าทางของบุคคลต่างๆภายในมุมมองและสิ่งแวดล้อมที่อยู่ภายในวีดีโอหลังจากนั้นก็จะทำการรวมเอาคนที่เราหน้าตาคนที่ต้องการใส่เข้าไปยัง Video เป้าหมายเพื่อที่จะทำการเพิ่มเติมหรือแก้ไข


และในปัจจุบันนี้ Application ที่มีใช้งานนั้นสามารถที่จะทำการสร้างไฟล์ดิฟเฟคได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายแม้กระทั่งผู้ที่ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ในการใช้งานคอมพิวเตอร์เท่าไหร่นะก็สามารถที่จะทำได้โดยการใช้งานอย่างเช่น Application จากจีน ไม่ว่าจะเป็น Deep Fake App App Face swap หรือ Deep Nude ก็ตามในปัจจุบันนี้กลายเป็น Application อันตรายที่ใช้ในการสร้าง  Deep Fake ขึ้นมา และมีการเผยแพร่กันอย่างมากมายในระบบอินเทอร์เน็ตซึ่งทำให้ยากที่จะทำการควบคุมและป้องกันเนื่องจากว่ามีความเหมือนและเนียนเหมือนกับไม่ได้เกิดจากการตัดต่อหรือการทำลิฟท์แต่อย่างใด


ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ต่างพากันเป็นห่วงเกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยี  Deep Fake ในอนาคตที่จะมีความ เหมือนจริงมากขึ้นทุกวันและมีความเนียนมากยิ่งขึ้นซึ่งอาจจะทำให้การใช้งาน Deep Fake ในอนาคตนั้นอาจจะส่งผลกระทบและเป็นปัญหาร้ายแรงได้ในอนาคตโดยอาจจะมีการนำเอาไปใช้ในแง่ของการเมือง หรือใช้ในการก่ออาชญากรรมในอนาคตได้


แหล่งข้อมูล https://en.wikipedia.org/wiki/Deepfake