-->

การแก้ปัญหา เม้าส์บลูทูธไม่ทำงานบน Windows 10





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





การแก้ปัญหา เม้าส์บลูทูธไม่ทำงานบน Windows 10



 เม้าส์บลูทูธนั้นเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ในการทำงานต่างๆได้อย่างสะดวกสบายโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเชื่อมต่อสายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพกพาอุปกรณ์ไปใช้งานนอกสถานที่นะการใช้งานเมาส์ที่มีสายจะทำให้คุณนั้นพกพาได้ยากและมีพะรุงพะรังกำลังซึ่งไม่เหมาะสำหรับใช้ในการพกพาซื้อเม้าส์บลูทูธนั้นจึงถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาในส่วนนี้


ซึ่งก่อนที่จะไปถึงการแก้ไขปัญหาในด้านของซอฟต์แวร์นั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการตรวจเช็คอุปกรณ์เม้าส์บลูทูธของคุณก่อนว่าตัวอุปกรณ์นั้นสามารถที่จะใช้งานได้โดยตรวจสอบแบตเตอรี่ชื่อส่วนมากแล้วแบตเตอรี่ของเมาส์บลูทูธนั้นจะเป็นแบบถ่านอัลคาไลน์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ซึ่งเมื่อแบตเตอรี่หมดนั้นคุณจะไม่สามารถที่จะทำการเปิดเม้าส์มาใช้งานได้หรือคุณปิดสวิตช์ของเม้าส์อยู่  หรือแบตเตอรี่นั้นมีการ ติดตั้งไม่ถูกขั้ว  แบตเตอรี่ไม่แน่นหรือยังไม่ได้แกะสติ๊กเกอร์ป้องกันแบตเตอรี่ออกซึ่งเป็นปัญหาในด้านของฮาร์ดแวร์คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูก่อนว่าตัวเม้าส์นั้นสามารถที่จะใช้งานได้


หรือให้คุณทำการทดลองนำเอาเม้าส์บลูทูธดังกล่าวไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows หรือคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นดูว่าสามารถต่อได้หรือไม่ถ้าเชื่อมต่อได้แสดงว่าตัวเม้าส์นั้นไม่ได้มีปัญหาแต่ถ้าไม่สามารถเชื่อมต่อได้เช่นกันนั่นก็แสดงว่าตัวอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์หรือเม้าส์บลูทูธของคุณนั้นเสียหายหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานซึ่งจะต้องแก้ไขที่ตัวฮาร์ดแวร์ไม่ใช่ที่ Windows ซึ่งคุณจะต้องทำการตรวจสอบก่อนให้ดีนั่นเอง



ซึ่งในการใช้งาน Mouse Bluetooth ร่วมกับ Windows 10 บางครั้งนั้นอาจจะมีปัญหาในการเชื่อมต่อจนคุณไม่สามารถที่จะทำการใช้งานเม้าส์ไร้สายได้ซึ่งนั่นเป็นปัญหาที่จะทำให้คุณนั้นจะต้องทำการแก้ไขเพื่อให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมโดยในการแก้ไขปัญหา เม้าส์บลูทูธไม่สามารถใช้งานได้มีมากมายหลายวิธีซึ่งแต่ละวิธีนั้นก็อาจจะได้ผลหรือไม่ได้ผลขึ้นอยู่กับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นหรือข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นทั้งตัวอุปกรณ์เองตัวซอฟต์แวร์หรือการเชื่อมต่อต่างๆซึ่งคุณสามารถที่จะทำการแก้ไขปัญหาต่างๆได้หลากหลายให้เหมาะสมกับปัญหาและแก้ไขได้ถูกต้องโดยมีหลากหลายวิธีดังนี้



การแก้ปัญหา  เม้าส์บลูทูธไม่ทำงานบน Windows 10




1.Update driver ของ Mouse บลูทูธ


 คุณสามารถที่จะทำการแก้ปัญหาในกรณีที่คุณไม่สามารถที่จะใช้งานเมาส์บลูทูธได้โดยการอัพเดท Driver ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดซึ่งคุณสามารถที่จะทำการทำการอัพเดทได้ด้วยตัวของคุณเองด้วยการทำตามขั้นตอนง่ายๆดังนี้


1.1 ไปที่ช่อง search ข้างปุ่ม start แล้วค้นหา Device Manager แล้วทำการเปิดโปรแกรม Device Manager ขึ้นมา



1.2 ค้นหาไปที่ bluetooth mouse ของคุณหลังจากนั้นให้ทำการคลิกขวาที่ตัวอุปกรณ์แล้วเลือกคำสั่ง update driver Software  หลังจากนั้นให้เลือกคำสั่ง Search automatically for driver . เพื่อทำการเริ่มอัพเดทซอฟแวร์และตัวซอฟต์แวร์ก็จะทำการอัพเดทซอฟแวร์ให้



1.3 หลังจากนั้นให้ทำการกด Apply เพื่อที่จะทำการ Update


1.4  ทำการ Restart คอมพิวเตอร์ 1 ครั้งเพื่อนำค่าการอัพเดทมาใช้งานและลองเชื่อมต่อเมาส์เข้ากับคอมพิวเตอร์ Windows 10 ของคุณแล้วใช้งานดู


ถ้าวิธีแรกนั้นไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้เราแนะนำให้คุณนะทดลองใช้วิธีตัดไป



2.ตรวจสอบว่า Bluetooth service นั้นทำงานอยู่หรือไม่


Bluetooth service เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดการการทำงานและการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ Bluetooth อื่นๆซึ่งถ้าบริการนี้ถูกปิดไว้คุณจะไม่สามารถที่จะใช้งานการเชื่อมต่อบลูทูธได้ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการเข้าไปตรวจสอบได้ง่ายๆว่า service นี้ได้ทำการเปิดตัวหรือใช้งานอยู่หรือไม่โดยการทำตามขั้นตอนดังนี้


2.1.ใช้คีย์ลัด Windows + ปุ่ม R เพื่อเข้าสู่คำสั่ง Run 

2.2.ในช่องดันให้พิมพ์คำสั่ง services.msc แล้วกดปุ่ม enter



2.3.เลื่อนหา service ที่ชื่อว่า Bluetooth support service. 

2.4.ถ้าตัว service นั้นเปิดอยู่แสดงว่าไม่มีปัญหาแต่ถ้ามันปิดอยู่ให้ทำการเปิดโดยการตั้งค่าหรือใช้คำสั่ง start

 ซึ่งเมื่อคุณทำการตั้งค่าดังกล่าวแล้วให้ทำการรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 ครั้งและจะเห็นได้ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณนั้นจะมีการเปิดสัญญาณบลูทูธมาใช้งานเรียบร้อยแล้วซึ่งให้คุณทดลองเชื่อมต่อเมาส์บลูทูธของคุณเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่โดยปกติแล้วถ้าตัวเม้าส์ไม่มีปัญหานั้นและตัวอุปกรณ์มีการเชื่อมต่อคุณจะสามารถใช้เม้าส์ได้แต่ถ้าการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีนี้ไม่ได้ผลเราแนะนำให้คุณทดลองใช้วิธีตัด




3.ใช้ระบบ System troubleshooter


System troubleshooter เป็นระบบที่ถูกออกแบบมาให้ช่วยคุณนั้นสามารถที่จะทำการแก้ไขปัญหาต่างๆผ่านทางคำแนะนำต่างๆได้อย่างง่ายดายซึ่งมีมาใน Windows 10 ที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการแก้ไขปัญหาต่างๆบน Windows 10 ได้อย่างสะดวกสบายโดยการเรียกใช้งานคำสั่ง System troubleshooter นั้นสามารถที่จะใช้งานได้โดยการทำตามขั้นตอนดังนี้


3.1.เปิดหน้าต่าง setting ขึ้นมาด้วยการคลิกขวาที่ปุ่ม Windows เลือกคำสั่งเซตติ้ง

3.2. ไปที่ Update & security.



3.3. ใช้คำสั่ง Troubleshoot  ที่อยู่เมนูด้านซ้ายมือ

3.4.คลิกที่คำสั่ง Run the troubleshooter ที่อยู่ด้านล่างของไอคอนบลูทูธ

3.5.ทำตามขั้นตอนที่ Windows System troubleshooter ได้ทำการแนะนำ จนสำเร็จ


4.ทำการ update  Windows ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด


การอัพเดทเวอร์ชั่นล่าสุดให้กับ Windows นั้นจะเป็นการใช้งาน Software Version ล่าสุดซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยในกรณีที่การอัพเดทก่อนหน้านั้นทำให้ตัวอุปกรณ์ของคุณนั้นมีปัญหาการอัพเดทใหม่จะช่วยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้และการอัพเดท Windows อยู่เป็นประจำจะช่วยให้อุปกรณ์ของคุณนั้นมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นและรองรับการใช้งานต่างๆที่ดีมากยิ่งขึ้นทำให้มีความเสถียรและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นโดยคุณสามารถที่จะทำการ update windows ได้โดยการใช้งาน settings   โดยการคลิกขวาที่ปุ่มของ Windows แล้วเลือกคำสั่ง settings แล้วไปที่ Update and Security  แล้วให้เลือด Tap Windows Update ที่อยู่ด้านซ้ายมือแล้วทำการคลิกปุ่ม Update เพื่อตรวจสอบการอัพเดทเวอร์ชั่นล่าสุดของ Windows 10.