-->

วัตต์ (Watt), โวลต์ (Volt) หรือ แอมป์ (Amps) คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





วัตต์ (Watt), โวลต์ (Volt) หรือ แอมป์ (Amps) คืออะไร?



  วัตต์ (Watt), โวลต์ (Volt)  หรือ แอมป์ (Amps) คืออะไร? ในการเลือกซื้อหรือใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นเรามักที่จะเห็นคำศัพท์เกี่ยวกับกระแสไฟฟ้าต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น วัตต์ (Watt), โวลต์ (Volt)  หรือ แอมป์ (Amp) ซึ่งอาจจะทำให้คุณสงสัยว่าแล้วค่าต่างๆดังกล่าวเหล่านั้นมีไว้เพื่ออะไรเอาไว้ใช้ทำอะไรและจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการนำเอาไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างไรวันนี้เราจึงได้รวบรวมเอาความหมายของค่าดังกล่าวมาอธิบายให้คุณได้เข้าใจได้ง่ายขึ้น




 วัตต์ (Watt), โวลต์ (Volt)  หรือ แอมป์ (Amps)  คืออะไร?


แอม (Amps) คืออะไร


แอม (Amps) ย่อมาจากคำว่า Ampere เป็นค่าที่ใช้วัด  การไหลของกระแสไฟฟ้าซึ่งสามารถที่จะยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆเหมือนกับการที่น้ำไหลอยู่ภายในสายยางโดยปริมาณของน้ำนั้นจะเปรียบเทียบได้กับการไหลของกระแสไฟฟ้ายิ่งน้ำในท่อสายยางมีจำนวนมากก็จะเปรียบเทียบได้กับความแรงของกระแสไฟฟ้านั้น


โวลต์ (Voltage) คืออะไร?


โวลต์ (Voltage) คือค่าที่ใช้ในการวัดค่าความต่างศักย์ของกระแสไฟฟ้าซึ่งจะใช้ในการทำให้กระแสไฟฟ้าสามารถที่จะไหลไป ยกตัวอย่างให้เห็นง่ายๆนั่นก็คือค่า โวลต์ (Volt) จะสามารถเปรียบเทียบได้กับแรงดันของน้ำที่อยู่ภายในสายยางที่ทำให้น้ำไหลยิ่งภายในสายยางมีแรงดันมากก็จะสามารถที่จะส่งกระแสไฟไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น


 วัตต์ (Watt) คืออะไร?


 วัตต์ (Watt) นั้นได้จากการนำเอาค่า  โวลต์ (Volt) X แอม (Amps) =  วัตต์ (Watt) ซึ่งก็คือค่าที่จะใช้ในการอธิบายถึงจำนวนของพลังงานที่ได้จากเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยค่าวัตต์ที่มีค่ามากก็จะหมายถึงการที่มีกำลังและ output ที่มากขึ้นจากการทำงานอุปกรณ์ไฟฟ้า เมื่อยกตัวอย่างเปรียบเทียบกับน้ำภายในท่อก็จะหมายถึงปริมาณของน้ำที่ได้ ออกมาจากปลายท่อของสายยาง 


โดยในการคำนวณค่ากระแสไฟฟ้าวัตต์โวลต์แอมป์ต่างๆนั้นสามารถที่จะทำการคำนวณหรือกลับค่าการคำนวณได้ด้วยสมการง่ายๆดังนี้


W = V * A การคำนวณค่าวัตต์ได้จากการนำ โวลต์ คูณด้วยค่าแอมป์ซึ่งก็จะได้เป็น วัตต์ ออกมา

V = W / A การคำนวณค่า V นั้นได้จากนำเอา ค่าวัตต์ หาร ด้วยค่าแอมป์ ก็จะได้โวลต์ ออกมา

A = W / V การคำนวณค่าแอมป์นั้นจะได้จากการนำเอา ค่าวัตต์ หารด้วย โวลต์ ก็จะได้ค่าแอมป์ออกมา




ตัวอย่างการคำนวณ วัตต์ (Watt), โวลต์ (Volt)  หรือ แอมป์ (Amps)


อย่างเช่นเรามีหัวชาร์จหรือเครื่องชาร์จโทรศัพท์มือถืออยู่ซึ่งเป็นหัวชาร์จแบบ 5 โวลต์ 1 แอมป์ ที่สามารถใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับมือถือสมาร์ทโฟนบางรุ่นเราสามารถที่จะนำมาคำนวณค่า W ได้จากสมการที่อยู่ด้านบนดังนี้



ค่า วัตต์ของหัวชาร์จ    W = 5(โวลต์) x1 (แอมป์) = 5 วัตต์

ค่า โวลต์ของหัวชาร์จ   V = 5 (วัตต์)  / 1 (โวลต์) = 5 โวลต์

ค่า แอมป์ ของหัวชาร์จ A = 5(วัตต์)   / 5 (โวลต์)  = 1 แอมป์


แล้วไฟ AC และไฟ DC คืออะไร ?


ไฟ AC และไฟ DC นั้นใช้ในการอธิบายถึงกระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่บนวงจรไฟฟ้าโดยไฟ DC หรือไฟฟ้ากระแสตรงนั้นจะเป็นกระแสไฟฟ้าที่มีการไหลของกระแสไฟฟ้าเพียงทางเดียวนั่นก็คือจากขั้วบวกไปขั้วลบซึ่งเราสามารถที่จะพบได้ในแบตเตอรี่ แต่สำหรับไฟฟ้ากระแสสลับนั้นจะเป็นกระแสไฟฟ้าที่มีการไหลได้ทั้ง 2 ทางสลับกันโดยจะเปลี่ยนการไหลของกระแสไฟฟ้า 50 ครั้งต่อวินาทีหรือ 50 เฮิร์ตซึ่งเป็นหน่วยที่ใช้ในการวัดความถี่ของกระแสไฟฟ้าแบบกระแสสลับ


ซึ่งกระแสไฟฟ้าดังกล่าวนั้นจะมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันตามอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความต้องการในการใช้งานกระแสไฟฟ้าที่แตกต่างกัน.


เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลที่เราอธิบายในเบื้องต้นนั้นจะสามารถที่จะทำการช่วยให้คุณเข้าใจหลักการทำงานของกระแสไฟฟ้าได้ดีมากยิ่งขึ้นและช่วยให้คุณสามารถที่จะนำเอาข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการช่วยตัดสินใจในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆได้ดีมากยิ่งขึ้น