-->

FLoC คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





FLoC คืออะไร?



 FLoC คืออะไร? Federated Learning of Cohorts หรือ FLoC เป็น API ที่ถูกติดตั้งลงบน Web Browser Chrome ที่จะนำมาใช้ทดแทนการใช้งานคุกกี้เพื่อติดตามการใช้งานกลุ่มของผู้ใช้งานแทนที่จะมีการติดตามการใช้งานแบบรายตัวเหมือน คุกกี้โดยจะมีการใช้ algorithm ในการติดตามผู้ใช้งานโดยอ้างอิงจากประวัติในการใช้งานเว็บไซต์ของกลุ่มผู้ใช้งาน.




ซึ่งในการนำเอาข้อมูลมาใช้นั้นจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้งานได้หรือเข้าถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานได้และข้อมูลดังกล่าวนั้นก็จะไม่มีการแชร์ข้อมูลไปให้ผู้อื่นผู้ใดเห็นรายละเอียดในการใช้งานของผู้ใช้งานอย่างเด็ดขาด 


ทำไมถึงจะต้องมีการใช้ FLoC


การใช้งาน FLoC นั้นก็เพื่อที่จะทำการเก็บข้อมูลของผู้หรือกลุ่มผู้ใช้งานโดยที่การเก็บข้อมูลดังกล่าวนั้นจะไม่สามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลรายตัวของผู้ใช้งานได้ซึ่งแตกต่างกันกับก่อนหน้านี้ที่ผู้ให้บริการโฆษณาบางเจ้านั้นสามารถที่จะนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการยิงโฆษณาหรือยิงแอดให้ตรงกับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้นแต่เนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้มีความกังวลในเรื่องของความเป็นส่วนตัวหรือ privacy กันมากขึ้นจึงทำให้มีการวางแผนที่จะหยุดการใช้งานคุกกี้ในการเก็บข้อมูลแล้วมีการนำเอา FLoC มาใช้ทดแทนซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหาความเป็นส่วนตัวได้ดีกว่าการใช้งานการเก็บข้อมูลแบบรายตัวหรือการใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูล


โดยการใช้งาน FLoC ทาง Google เองได้มีการคาดการณ์ว่าจะมีการช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานแต่ยังมีหน่วยงานอื่นๆที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้ FLoC ว่าการใช้งานดังกล่าวนั้นยังมีจุดด้อยหรือมีช่องโหว่หลายอย่างซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคตในการใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในด้านของความปลอดภัยของข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่บนตัวเครื่องและการเข้าถึงข้อมูลต่างๆที่ผู้ติดตามหรือ Tracker นั้นอาจจะนำข้อมูลเอาไปทำการ Reverse Engineer หรือเอาไปแก้ไขเพื่อที่จะทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้มากกว่าที่ได้รับอนุญาตนั่นเอง


และนั่นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของทางผู้ให้บริการที่จะนำมาใช้ในการทดแทนการติดตามข้อมูลของผู้ใช้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเปิดเผยตัวตนหรือเข้าถึงข้อมูลรายบุคคลของแต่ละบุคคลนั่นจึงทำให้อินเทอร์เน็ตในอนาคตนั้นจะมีความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอนหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการกำหนดกฎเกณฑ์รวมถึงเงื่อนไขในการใช้งานต่างๆที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนและปรับปรุงให้เหมาะสมในการใช้งานกับผู้ใช้งานในอนาคตนั่น


สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องการใช้ FLoC นั้นคุณสามารถที่จะเข้าไปดูรายละเอียดต่างๆในการนำเอาไปใช้งานได้ที่ https://github.com/WICG/floc ซึ่งจะมีรายละเอียดต่างๆรวมถึงโค้ดตัวอย่างที่มีการนำเอาไปใช้ให้คุณได้เข้าไปศึกษารายละเอียดของคำสั่งและการทำงานของตัวระบบรวมถึงการเก็บข้อมูลด้วย


มาถึงจุดนี้ผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการติดตามข้อมูลหรือนำข้อมูลในการใช้งานอินเทอร์เน็ตของเราไปใช้เพื่อที่จะทำการยิงโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของเราในแต่ละหัวข้อโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าหรือบริการต่างๆที่มักจะแสดงโฆษณาออกมาในช่วงที่เราหาข้อมูลหรือค้นหาข้อมูลของสิ่งนั้นๆอยู่ซึ่งการแสดงข้อมูลดังกล่าวนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างเช่นข้อดีคือจะช่วยให้เราสามารถที่จะเห็นโฆษณาได้ตรงกับสิ่งที่เราสนใจและช่วยให้เราสามารถที่จะทำการตัดสินใจหรือเจอทางเลือกในการเลือกซื้อสินค้าที่เรากำลังสนใจได้ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้นและในส่วนของข้อเสียนั้นก็คือการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวจำนวนมากต่างๆของเรานั้นจะทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตของเรานั้นมีความเป็นส่วนตัวน้อยลงและอาจจะมีการแสดงโฆษณาต่างๆที่มากจนเกินไปและมีแนวโน้มที่จะรบกวนการใช้งานอินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลและการทำงานอื่นๆของเรามากจนเกินไปด้วยเช่นกัน

Souces : https://netlabe.com/federated-learning-of-cohorts-googles-cookie-killer-7f63b2395173 https://github.com/WICG/floc