-->

ทำไมต้องล้างแอร์ ไม่ล้างได้ไหม?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ทำไมต้องล้างแอร์ ไม่ล้างได้ไหม?



 ทำไมต้องล้างแอร์ อาจจะเป็นคำถามสำหรับผู้ที่ใช้แอร์มือใหม่หรือผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งานเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ว่าทำไมเราจำเป็นที่จะต้องล้างแอร์เป็นประจำอย่างน้อยปีละ 2 ครั้งแล้วเราไม่ล้างแอร์เลยจะได้หรือไม่.



สำหรับผู้ที่ใช้งานเครื่องปรับอากาศหรือแอร์อยู่เป็นประจำทุกวันนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศให้สามารถที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องโดยการทำความสะอาดแอร์อยู่เป็นประจำด้วยการให้ช่างมาทำการทำความสะอาดและล้างแอร์อย่างน้อยปีละ 2 ครั้งเนื่องจากว่าเมื่อใช้งานไปเรื่อยๆแล้วตัวแผงคอยล์เย็นพัดลมแอร์นั้นจะมีสิ่งสกปรกที่เป็นฝุ่นเข้าไปเกาะอยู่ตามแผงคอยล์เย็นโดยจะเป็นสิ่งสกปรกจำพวกฝุ่นที่มีขนาดเล็กที่จะเข้าไปอุดตันภายในช่องลมซึ่งจะทำให้การไหลเวียนของอากาศบริเวณช่องลมแอร์นั้นได้ไม่ดีเท่าที่ควรและลดประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องปรับอากาศลงจนทำให้แอร์นั้นเย็นน้อยลงหรือไม่เย็นเลยรวมถึงจะมีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์โดยจะเป็นกลิ่นเหม็นอับซึ่งจะเกิดขึ้นจากเชื้อราที่เจริญเติบโตอยู่บนฝุ่นที่สะสมอยู่ในเครื่องปรับอากาศนั้นเมื่อใช้ไปนานๆเข้าจะทำให้คอยล์เย็นของแอร์นั้นเกิดการอุดตันและลมไม่สามารถที่จะทำการหมุนเวียนภายในห้องได้จนทำให้แอร์ไม่เย็นนั่นเอง


ยกตัวอย่างเปรียบเทียบง่ายๆกับพัดลมที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำนั้นเมื่อใช้งานไปนานๆเราจะพบว่าตรงบริเวณตะแกรงของพัดลมนั้นจะเริ่มมีฝุ่นเข้ามาเกาะและทำให้ประสิทธิภาพหรือแรงลมของพัดลมของคุณนั้นเบาลงภายในตัวของ เครื่องปรับอากาศก็เช่นเดียวกันเมื่อใช้งานไปนานๆเกิดฝุ่นสะสมขึ้นก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนอากาศและการหมุนเวียนอากาศภายในห้องลดลงด้วยนั่นเองดังนั้นเราจึงควรที่จะทำการล้างแอร์โดยช่างมืออาชีพอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปีหรือ 6 เดือนต่อ 1 ครั้งหรือในกรณีที่ในพื้นที่ที่คุณพักอาศัยอยู่นั้นมีฝุ่นและควันจำนวนมากจำเป็นที่จะต้องมีการเพิ่มจำนวนในการล้างแอร์เข้าไปอีกโดยสังเกตได้จากความเย็นและปริมาณฝุ่นที่เกาะอยู่บนแผงคอยล์เย็นของเครื่องปรับอากาศว่ามีปริมาณมากน้อยเท่าไหร่โดยถ้าสิ่งสกปรกเกาะอยู่บนแผงคอยล์เย็นมากจนมีสีดำและทำให้มีการระบายอากาศในบริเวณแผงคอยล์เย็นนั้นไม่สะดวกควรที่จะทำการเรียกช่างให้มาทำการล้างแอร์โดยด่วน


ซึ่งเมื่อเราทำการล้างแอร์แล้วตัวแอร์และเครื่องปรับอากาศนั้นก็จะสามารถที่จะกลับมาทำงานได้อย่างปกติและมีประสิทธิภาพดีใกล้เคียงแอร์ใหม่โดยข้อดีของการล้างแอร์นั้นสามารถที่จะสรุปเป็นรายละเอียดได้ดังนี้


ข้อดีและประโยชน์ของการล้างแอร์ 


1.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของแอร์


การล้างแอร์นั้นจะช่วยให้แอร์ของคุณนั้นทำงานได้สะดวกขึ้นและทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อความเย็นของแอร์ที่ได้ซึ่งจะทำให้แอร์นั้นเย็นขึ้นมากกว่าแอร์ที่ไม่ล้าง


2.ช่วยประหยัดค่าไฟ


การล้างแอร์นั้นนอกจากที่จะทำให้แอร์เย็นขึ้นแล้วยังช่วยให้ตัวเครื่องนั้นประหยัดพลังงานได้อีกด้วยเนื่องจากว่าเครื่องปรับอากาศนั้นจะทำงานน้อยลงและกินกระแสไฟฟ้าน้อยลงนั่นเอง


3.ช่วยป้องกันกลิ่นอับและเชื้อรา


ฝุ่นเป็นที่อาศัยของเชื้อราและเชื้อโรคต่างๆซึ่งเมื่อสะสมไปเป็นระยะเวลานานๆแล้วอาจจะทำให้ตัวเครื่องปรับอากาศนั้นเป็นแหล่งกระจายฝุ่นของเชื้อราสปอร์ของเชื้อราและมีการสะสมของเชื้อโรคแบคทีเรียต่างๆที่จะเข้าไปเจริญเติบโตภายในฝุ่นที่เกาะอยู่บนแผงคอยล์เย็นของเครื่องปรับอากาศซึ่งอาจจะทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในเครื่องปรับอากาศที่ไม่มีการล้างแอร์นั้นป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นอาการภูมิแพ้ต่างๆได้


4.ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศ


เมื่อเครื่องปรับอากาศสามารถที่จะทำงานได้อย่างสะดวกแล้วก็จะทำให้ตัวอุปกรณ์นั้นมีภาระในการทำงานที่ลดลงและช่วยให้การทำงานของตัวอุปกรณ์นั้นมีอายุในการใช้งานที่ยาวนานขึ้นและช่วยให้คุณนั้นประหยัดค่าบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศลงได้อีกด้วย




เราต้องล้างแอร์บ่อยแค่ไหน ?


ในการล้างแอร์นั้นสำหรับในประเทศไทยและควรที่จะมีการล้างแอร์ใหญ่ด้วยการถอดล้างแอร์อย่างน้อยปีละ 2 ครั้งเพื่อช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานของแอร์และเครื่องปรับอากาศนั้นสามารถที่จะทำงานได้อย่างเต็มที่แต่สำหรับในพื้นที่ที่มีฝุ่นมากนั้นให้พิจารณาจากปริมาณฝุ่นที่เกาะอยู่บนแผงคอยล์เย็นถ้าแผงคอยล์เย็นนั้นมีปริมาณฝุ่นมากจนทำให้แผงคอยล์เย็นนั้นตันและอากาศไม่สามารถที่จะไหลเวียนได้สะดวกให้ทำการล้างแอร์เพิ่มขึ้นมาอีกซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานแอร์และเครื่องปรับอากาศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ



เราสามารถล้างแอร์เองได้หรือไม่ ?


ในกรณีที่มีความรู้ในเชิงช่างอยู่พอสมควรและเข้าใจในหลักการทำงานของแอร์นั้นคุณสามารถที่จะทำการถอดล้างแอร์ได้ด้วยตัวเองซึ่งตัวเครื่องปรับอากาศหรือแอร์นั้นถูกออกแบบมาให้สามารถที่จะทำการถอดล้างได้อย่างสะดวกและง่ายดายโดยในการล้างแอร์นั้นไม่ได้มีเครื่องมือพิเศษอะไรสิ่งที่คุณต้องการก็คือปั๊มน้ำแรงดันสูงหรือปั๊มน้ำล้างรถที่มีอยู่ทุกบ้านซึ่งจะช่วยให้การล้างแอร์ของคุณนั้นสามารถที่จะทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็วง่ายดายนั่นเองและช่วยให้คุณประหยัดค่าล้างแอร์ไปได้อีกหลายบาทด้วย



เวลาที่เหมาะสมในการล้างแอร์ ?


ในการล้างแอร์นั้นเวลาเหมาะสมที่จะทำการล้างแอร์จะต้องเป็นช่วงก่อนหน้าร้อนเนื่องจากว่าช่วงนี้ช่างแอร์จะมีคิวว่างอยู่ตลอดเวลาจึงทำให้คุณสามารถที่จะทำการนัดช่างแอร์มาล้างแอร์ที่บ้านได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องรอคิวแต่ถ้าคุณไปล้างแอร์ในช่วงหน้าร้อนซึ่งช่วงนั้นช่างแอร์จะมีงานที่ค่อนข้างชุกชุมซึ่งจะทำให้คุณจำเป็นที่จะต้องรอคิวซึ่งอาจจะทำให้คุณนั้นเสียเวลาได้