-->

จักรยานไฟฟ้า จอดตากฝน ได้ไหม?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





จักรยานไฟฟ้า จอดตากฝน ได้ไหม?



จักรยานไฟฟ้านั้นเป็นรูปแบบของยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนที่จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆในการส่งกำลังและมอเตอร์ไฟฟ้าในการ ต้นกำลังในการขับเคลื่อนจักรยานไฟฟ้าโดยเป็นที่ทราบกันดีว่าจักรยานไฟฟ้านั้นจะมีส่วนประกอบที่เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกล่องควบคุมหรือ Controller ตัวแบตเตอรี่และแผงวงจรที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของแบตเตอรี่หรือที่เรียกว่า BMS หรือ Battery management System  ในกรณีที่เป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนและตัวมอเตอร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อนซึ่งจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงไม่ว่าจะเป็นแบบขับกลางหรือแบบฮับมอเตอร์ก็แล้วแต่. 




โดยจักรยานไฟฟ้านั้นไม่เหมาะที่จะนำไปใช้ในตอนฝนตกหรือเอาไปจอดตากฝนไว้นานๆเนื่องจากว่าตัวอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆนะอาจจะเกิดปัญหาในการทำงานได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวแบตเตอรี่และตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่ส่วนมากนั้นจะถูกออกแบบมาให้ไม่มีความสามารถในการกันน้ำซึ่งท่าน้ำขณะที่ฝนตกมีระดับน้ำที่ท่วมสูงถึงเกินครึ่งของตัวมอเตอร์ไฟฟ้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวมอเตอร์ในล้อหรือ Hub Motor จะมีขดลวดและวงจรอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆที่อยู่ภายในตัวล้อและส่วนมากแล้วบริเวณแกนล้อนั้นจะมีการใส่ยางกันน้ำมาให้ แต่ประสิทธิภาพในการกันน้ำนั้นก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของยางโดยเฉพาะอย่างยิ่งจักรยานไฟฟ้าที่ใช้ไปสักพัก1 ยางตัวนั้นจะเริ่มเสื่อมสภาพและทำให้เกิดช่องว่างจนน้ำสามารถที่จะเข้าไปได้เมื่อน้ำเข้าไปยังตัวล้อที่เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำให้ ภายในของตัวฮับมอเตอร์นั้นเกิดสนิมขึ้นและเมื่อเกิดสนิมก่อนจะทำให้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆภายในไม่สามารถที่จะทำงานได้และเมื่อนานเข้าตัวสนิมก็จะกินเข้าไปในเนื้อเหล็กจนทำให้จุดหมุนต่างๆไม่สามารถที่จะหมุนได้สะดวกไม่เป็นสาเหตุทำให้ตัวมอเตอร์นั้น เสียหายในเวลาต่อมานั้นเอง   



ดังนั้นการจอดจักรยานตากฝนหรือนำจักรยานไฟฟ้าไปใช้ในพื้นที่ที่มีฝนตกหรือน้ำท่วมขังจึงไม่เหมาะสมอย่างยิ่งเพราะอาจจะทำให้ตัวทั้งอุปกรณ์ และตัวมอเตอร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อนนั้นเสียหายนั่นเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจอดตากฝนมานานนั้นนอกจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆที่อยู่ภายในจักรยานไฟฟ้าจะเสียหายแล้วตัวโครงเหล็กระบบกันกระแทกกันสะเทือนอย่างโช๊คนั้นก็จะเกิดตามดขึ้นซึ่งในระยะยาวแล้วจะทำให้แกนโช๊คนั้นเป็นสนิมและสึกกร่อนขึ้นเรื่อยๆจนถึงขั้นทำให้โช๊คนั้นไม่สามารถที่จะทำงานได้ตามปกติและเสียหายได้ในระยะเวลาอันสั้นนั่นเอง 


โดยตัวจักรยานไฟฟ้านั้นสามารถที่จะโดนฝนได้เพียงนิดหน่อยเท่านั้นแต่ถ้าโดนฝนในระยะเวลานานเป็นชั่วโมงชั่วโมงและมีน้ำท่วมขังด้วยอันนั้นจักรยานไฟฟ้าของคุณนั้นมีปัญหาอย่างแน่นอนในกรณีที่เกิดจักรยานของคุณตากฝนมาเราแนะนำให้คุณให้ทำการแก้ไขโดยการทำให้ตัวจักรยานนั้นแห้งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้การเช็ดด้วยผ้า หากเพื่อซับน้ำออกจากตัวจักรยานจึงเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุดและในการจัดเก็บจักรยานนั้นควรที่จะเก็บจักรยานไฟฟ้าไว้ในร่มที่ไม่มีแดดส่องรวมถึงไม่มีฝนและความชื้นต่างๆที่จะทำให้ตัวจักรยาน ไฟฟ้าเกิดปัญหาได้นั่นเองนอกจากน้ำแล้วความชื้นก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้จักรยานไฟฟ้าของคุณนั้นเสียหายอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกันดังนั้นก่อนที่จะใช้งานและจัดเก็บค้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง ระมัดระวังในเรื่องของน้ำและความชื้นกับจักรยานไฟฟ้าให้ดีด้วยเช่นกัน.



เมื่อจักรยานไฟฟ้าโดนฝนนั้นชิ้นส่วนใดจะมีปัญหาก่อน  ชิ้นส่วนแรกที่จะมีปัญหาเมื่อรถจักรยานไฟฟ้าของคุณนั้นโดนฝนนั่นก็คือแบตเตอรี่ซึ่งตัวแบตเตอรี่นั้นในบางรุ่นตัวแบตเตอรี่อาจจะมีการเก็บไว้ในกล่องกันน้ำอย่างดีในส่วนนั้นถือว่าปลอดภัยในระดับหนึ่งแต่ในแบตเตอรี่บางประเภทที่ตัวแบตเตอรี่นั้นไม่ได้มีการแพ็คไว้เลยกล่องกันน้ำหรือกันความชื้นจะทำให้ตัวน้ำหรือความชื้นนั้นเข้าไปยังแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือแผงวงจรบีเอ็มเอสที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของตัวแบตเตอรี่ซึ่งจะทำให้กระแสไฟฟ้าลัดวงจรภายในแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวและทำให้ตัวแบตเตอรี่ของจักรยานไฟฟ้านั้น ไม่สามารถที่จะจ่ายกระแสไฟฟ้าออกมาให้กับตัวมอเตอร์และกล่อง Controller ได้


โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นนั้นก็คือคุณไม่สามารถที่จะทำการใช้งานจักรยานไฟฟ้า ได้นั่นเองยกเว้นระบบการปั่นด้วยเท้าที่จะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นถ้าระบบการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้านั้นลัดวงจรหรือไม่สามารถใช้งานได้    และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบควบคุมแบตเตอรี่หรือ Battery management System ของแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้ามีราคา ค่าซ่อมที่ค่อนข้างแพงมากและมีความยุ่งยากในการที่จะซ่อมแซมดังนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องระมัดระวังให้ดี  และเป็นที่ทราบกันดีว่ามูลค่ากว่า 50% ของจักรยานไฟฟ้านั้นเป็นราคาของแบตเตอรี่ แต่สำหรับจักรยานไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แบบตะกั่วกรดนั้นความชื้นและฝนตกเพียงน้อยนิดนั้นจะไม่ทำให้เกิดปัญหาในการใช้งานแต่อย่างใดสำหรับแบตเตอรี่แบบตะกั่วกรด 


แต่กล่องควบคุมหรือ Controller ของจักรยานไฟฟ้านั้นส่วนมากแล้วจะถูกออกแบบมาให้มีความสามารถในการกันน้ำได้ ดีในระดับหนึ่งในกรณีที่เกิดฝนตกนั้นกล่องควบคุมมอเตอร์หรือ Controller นั้นส่วนใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบหรือได้รับผลกระทบน้อยในกรณีที่ระบบการกันน้ำหรือซีลในการกันน้ำเสื่อมสภาพ นั่นเอง


สรุป  ในวันที่มีฝนตกหรือในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังนั้นโปรดหลีกเลี่ยงในการใช้จักรยานไฟฟ้าในการเดินทางหรือขณะที่คุณกำลังเดินทางอยู่มีฝนตก ลงมาเราแนะนำให้คุณไปพักหาที่หลบฝนจะเหมาะสมและช่วยป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับจักรยานไฟฟ้าของคุณได้นั่นเอง