-->

หมากัดอย่ากัดตอบ หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หมากัดอย่ากัดตอบ หมายถึงอะไร?



 หมากัดอย่ากัดตอบ หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หมากัดอย่ากัดตอบ หมายถึง  (สำ) ก. อย่าลดตัวลงไปต่อสู้หรือต่อปากต่อคำกับคนพาลหรือคนที่มีศักดิ์ต่ำกว่า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔


สำนวน หมากัดอย่ากัดตอบ ใช้ในการเปรียบเปรยถึงการไม่ลดตัวลงไต่อปากต่อคำ หรือต่อสู้กับคนพาลที่ชอบหาเรื่องคนอื่นเนื่องจากว่าคนพาลเหล่านั้นมากไม่ใช้เหตุและผล มักจะใช้กำลังเป็นหลัก ซึ่งอาจจะทำให้เราโดนทำร้ายได้

ที่มาของสำนวน หมากัดอย่ากัดตอบ หมาบางตัวนั้นมีความอาฆาตแค้น บางคนเคยขับรถชน เคยตี หรือทำร้าย หมาก็จะจดจำฝังใจ เห่า หรือไล่กัดทุกครั้งที่เจอ การกัดกับหมา ได้รับบาดเจ็บ หากเป็นหมาจรจัดก็คงจะเอาเรื่องกับ ใครไม่ได้และหากเป็นฝ่ายทำร้ายหมาก่อนก็อาจจะติดคุกติดตะรางเพราะผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นควรที่จะถอยห่างจะดีกว่า จึงได้มีกานำเอาคนพาลมาเปรียบเทียบกับหมาว่าอย่าไปมีเรื่องกับคนพาล เพราะจะมีแต่เสียกับเสียนั่นเอง.

  • หมา หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดหลายสกุล ในวงศ์ Canidae มีรูปร่างและสีสันแตกต่างกัน ลำตัวมีขนปกคลุม หัวอาจยาวและแหลม หรือกลมและสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ ตีนหน้ามี ๕ นิ้ว ตีนหลังมี ๔ นิ้ว ซ่อนเล็บไม่ได้ อวัยวะเพศของตัวผู้มีกระดูกอยู่ภายใน ๑ ชิ้น หางค่อนข้างยาว ที่ยังคงเป็นสัตว์ป่า เช่น หมาใน [Cuon alpinus (Pallas)] ที่เลี้ยงเป็นสัตว์บ้าน คือ ชนิด Canis familiaris (Linn.) บางพันธุ์สามารถนำมาฝึกหัดให้ช่วยงานของมนุษย์ได้ เช่นสุนัขสงครามหรือสุนัขตำรวจ.
  • กัด หมายถึง (๑) ก. เอาฟันกดไว้โดยแรง เพื่อไม่ให้สิ่งที่กดไว้หลุดไป เช่น กัดสำลีไว้ให้แน่น หรือเพื่อให้เข้าไป ให้ทะลุ ให้ฉีกขาด เป็นต้น เช่น สุนัขกัดเข้าไปถึงกระดูก หนูกัดผ้าเป็นรู, โดยปริยายหมายความว่า ทำให้กร่อนสลายหรือจางไป เช่น สนิมกัดเหล็ก กัดสิวกัดฝ้าออกให้หมด, ทำให้เปื่อยเป็นแผล เช่น ปูนกัดปาก น้ำกัดเท้า
  • อย่า หมายถึง [หฺย่า] ว. คำประกอบกริยาบอกความห้ามหรือไม่ยอมให้ทำการต่าง ๆ.
  • ตอบ หมายถึง ก. กล่าวเมื่อมีผู้ถาม เช่น ตอบคำถาม, แจ้งกลับไปให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้ เช่น ตอบจดหมาย, กล่าวแก้ เช่น ตอบปัญหา, ทำหรือพูดโต้ในทำนองเดียวกับที่มีผู้ทำหรือพูดมา เช่น ชกตอบ ตีตอบ ด่าตอบ เยี่ยมตอบ.


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน หมากัดอย่ากัดตอบ ในประโยค


1. การลดตัวไปมีปัญหากับคนไม่ดีคนอันธพาลคนเกเรเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ หมากัดอย่ากัดตอบ ได้จะไม่คุ้มเสีย แต่ในบางกรณี หากคนไม่ดีเหล่านั้นมาข่มเหงรังแก ก็ต้องสู้กันให้ตายไปข้าง

2. โบราณเขาว่า ถ้าหมากัดยอ่าไปกัดตอบ แล้วแบบนี้เมื่อโดนหมากัดควรทำอย่างไร คุยเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์แต่คนต้องรู้ ..

3. สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเดชาดิศร ทรงพระนิพนธ์โคลงโลกนิติไว้บทหนึ่งว่า หมาใดตัวร้ายขบ บาทา อย่าขบตอบต่อหมา อย่าขึ้ง ทรชนชาติช่วงทา- รุณ

4. ส.ศิวรักษ์ อัดคลิปให้กำลังใจ "อนาคตใหม่" แนะใช้ขันติธรรมพิสูจน์ความจริง ต้องอดทน อดกลั้นไม่ตอบโต้ "หมากัดอย่ากัดตอบ" ซัดคนล้มเจ้าคือ พวกที่อ้างจงรักภักดี.

5. หมาจะเห่าก็อย่ามุ่งยุ่งกับหมา ปล่อยมันไว้ถึงเวลาก็หยุดเห่า ถ้ามันเหนื่อยมันจะไปไกลไกลเรา อย่าไปเฝ้าเห่าตอบมันชอบใจ หมาจะกัดเพราะเราเข้าไปแหย่.

6. หมากัด อย่ากัดตอบ เป็นภาษิต หมายถึง อย่าลดตัวลงไปต่อสู้หรือต่อปากต่อคำกับคนพาลหรือคนที่มีศักดิ์ต่ำกว่า หรือ หากคนพาล คนไม่ดีมาด่าว่าหรือทำร้าย .

7. ถ้าเจอหมาบ้ายืนตาขวาง หลีกทางเลี่ยงได้ให้รีบหลบ. ยิ่งเจอหมาบ้าชวนท้ารบ อย่าพานอย่าพบเป็นบุญพา. โชคร้ายถูกหมากัดอย่ากัดตอบ อย่ายอบตัวเราไปเท่า


หมากัดอย่ากัดตอบ หมายถึงอะไร?