-->

เล็กพริกขี้หนู หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เล็กพริกขี้หนู หมายถึงอะไร ?



 เล็กพริกขี้หนู หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เล็กพริกขี้หนู หมายถึง  (สำ) ว. เล็กแต่เก่งกล้าสามารถมาก, เล็กแต่มีพิษสง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน  เล็กพริกขี้หนู ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ตัวเล็กแต่เก่งกล้าสามารถ ทำอะไรได้เก่งเกินตัว เปรียบได้กับ พริกขี้หนูที่มีเม็ดเล็กแต่เผ็ดมาก. 

ที่มาของสำนวน เล็กพริกขี้หนู มาจากการเปรียบเทีบกับอาหารอย่างเช่น พริกขี้หนู ที่มีขนาดเม็ดเล็กแต่มีความเผ็ดร้อนมากกว่าพริกเม็ดใหญ่หลายเท่านัก โดยพริกขี้หนู้นั้น ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่เผ็ดดุไม่แพ้ใคร และเป็นพริกที่คนไทยนิยมนำมาใช้ในการปรุงรสอาหารมากมาย เช่น แกงเผ็ด ผัดพริก เป็นต้น ซึ่งนอกเหนือจากความเผ็ดที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว พริกขี้หนูยังเป็นสุดยอดของพริกที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆด้วย 

ถิ่นกำเนิดของพริกอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ โดย คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เป็นผู้ค้นพบพริกครั้งแรกที่ประเทศเม็กซิโก เมื่อประมาณ 7,000 ปีก่อนคริสตกาล จึงได้นำพืชชนิดนี้ไปเผยแพร่เป็นเครื่องปรุงรสอาหารเป็นที่นิยมใช้กันแพร่หลายทั่วโลก สำหรับประเทศไทย ชาวโปรตุเกสเป็นผู้นำพริกเข้ามาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น นับแต่นั้นมาพริกจึงเป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารไทย ที่ช่วยเพิ่มรสชาติของอาหาร โดยเฉลี่ยคนไทยรับประทานพริกประมาณ 8 กิโลกรัมต่อคนต่อปี จากพริกที่ผลิตได้ประเทศทั้งหมด ร้อยละ 80 ถูกนำไปแปรรูปในภาคอุตสาหกรรม เช่น ซอส น้ำจิ้ม และพริกป่น เป็นต้น อีกร้อยละ 20 นำมาใช้บริโภคในครัวเรือน ตลอดจนทำเป็นน้ำพริกต่าง ๆ เช่น น้ำพริกนรก น้ำพริกตาแดง เป็นต้น นอกจากพริกจะช่วยเพิ่มรสชาติความอร่อยให้อาหารแล้ว พริกยังเป็นพืชสมุนไพรที่สำคัญชนิดหนึ่งด้วย พริกมีหลายชนิด ได้แก่ พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า พริกหยวก และพริกหาง วันนี้เราจะกล่าวถึงเฉพาะพริกขี้หนู ซึ่งมีคุณค่าและประโยชน์มาก

  • เล็ก หมายถึง ว. มีขนาดย่อมกว่าเมื่อเทียบกัน เช่น ละมุดเล็กกว่าส้มโอ กล้วยไข่เล็กกว่ากล้วยหอม, มีขนาดไม่โต เช่น บ้านหลังนี้เล็ก, โดยปริยายหมายความว่า ไม่สำคัญ, สำคัญน้อยกว่า, เช่น เรื่องเล็ก.
  • พริกขี้หนู หมายถึง [พฺริก] น. ชื่อไม้ล้มลุกในสกุล Capsicum วงศ์ Solanaceae ผลมีรสเผ็ด มีหลายชนิด เช่น พริกขี้หนู ( C. frutescensL.), พริกหยวก พริกชี้ฟ้า ( C. annuum L.).

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เล็กพริกขี้หนู ในประโยค

1. เด็กคนนี้เล็กพริกขี้หนูจริงๆ อายุเพียงแค่ 6 ปีแต่มีความสามารถเกินโตเล่นเปียโนได้เหมือนนักดนตรีมืออาชีพ

2. เล็กพริกขี้หนูจริงๆ ดาราเด็กคนนี้แสดงละครเก่งมากตีบทแตกเข้าถึงอารมณ์ จนคนดูอินน้ำตาไหลไปตามๆกัน รับรองว่าอนาคตในวงการบันเทิงไปไกลแน่นอน

3. ถึงจะเล็กก็ใจเด็ด เผ็ดเหมือนพริกขี้หนู เล็กพริกขี้หนู บทประพันธ์ของ สุริยา เพชรอำไพ นำแสดงโดย สรพงศ์ ชาตรี เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ภาวนา ชนะจิต สมชาติ ประชา

4. “เล็กพริกขี้หนู” ทุกท่านคงรู้จักและคุ้นเคยกับพริกขี้หนู ที่มีรูปร่างเล็กนิดเดียว แต่มีความเผ็ดร้อน มีคุณค่าและประโยชน์ต่อสุขภาพมากเมื่อเปรียบเทียบกับรูปร่าง ..

5. เล็กพริกขี้หนู. เด็ดจริงๆ งานกีฬาเทศบาลสัมพันธ์ปีนี้ ขบวนพี่คราวกับน้องทองกวาว งามแต้ๆ ขอกระซิบงานนี้ นายกวินัยปลื้มมากๆ

6. เมื่อกล่าวคำว่า “เล็กพริกขี้หนู” คนไทยทุกคนย่อมเข้าใจและนึกไปถึงพริกขี้หนูไร่เม็ดเล็กๆ แต่มันก็เผ็ดถึงใจ?!!!…

7. แต้ว ณฐพร เล็กพริกขี้หนู อวดหุ่นฟิตเปรี๊ยะ ซิกแพคแน่น หุ่นดีแบบนี้เลยต้องโชว์ จัดชุดว่ายน้ำทูพีซไปปัง ๆ เด็ดมากเว่อร์ แซ่บขึ้นทุกวัน จนแฟนคลับแห่กดไลก์.

8. ภาพนี้ถูกถ่ายได้ขณะที่ทีมทดสอบกำลังนำ Audi S3 ตัวแรงเล็กพริกขี้หนู ไปวิ่งทดสอบในเขตทะเลทราย. อันสุดแสนจะร้อนตับแตก ณ Death Valley, California ..

9. ใครจะเชื่อบ้างครับว่า พลัง "เล็กพริกขี้หนู"จะสร้างเมือง สร้างชุมชนแห่งการเดินได้ครับ. แค่เปลี่ยนป้ายบอกระยะจาก กม. เป็นอีกกี่นาทีเดินถึงเพื่อให้ผู้คนตัดสินใจเดิน.