-->

รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง หมายถึงอะไร ?



 รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง หมายถึง  (สำ) ก. ทำไม่ดีหรือทำผิดแล้วไม่รับผิด กลับโทษผู้อื่น, รำชั่วโทษพากย์ ก็ว่า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ทำผิดแล้วไม่อยากรับผิด แต่กลับไปโทษผู้อื่นว่าเป็นต้นเหตุทำให้ผิดพลาด

ที่มาของสำนวน รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง  การรำในสมัยก่อน ต้องรำตามจังหวะปี่จังหวะกลอง แต่เมื่อมีนางรำร่ายรำไม่ตรงจังหวะเอง แต่กลับกล่าวโทษปี่หรือกลองว่าเป่าหรือตีผิดจังหวะ.

  • รำ หมายถึง น. การแสดงที่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น แขน ขา ลำตัว นิ้ว มือ และเท้า ไปตามลีลาดนตรี ใช้ผู้แสดงตั้งแต่ ๑ คนขึ้นไป มีลีลาและแบบท่ารำสวยงาม เช่น รำแม่บท รำฉุยฉายพราหมณ์, ถ้าเป็นการถืออาวุธประกอบเรียกว่า รำอาวุธ เช่น รำดาบ รำทวน รำกริช, บางครั้งมีการรำเป็นหมู่ก็เรียกว่า รำ เช่น รำโคม รำวง, อาการที่แสดงท่าแสดงท่าคล้ายคลึงเช่นนั้น, ฟ้อน.
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • ดี หมายถึง น. อวัยวะภายในของคนและสัตว์ที่บรรจุนํ้าข้นสีเขียว มีรสขม ซึ่งออกจากตับ สำหรับช่วยย่อยอาหาร, เรียกนํ้าข้นสีเขียว มีรสขม ออกจากตับ สำหรับช่วยย่อยอาหาร ว่า นํ้าดี.
  • โทษ หมายถึง (๑)  [โทด, โทดสะ-] น. ความไม่ดี, ความชั่ว, เช่น โทษแห่งความเกียจคร้าน, ความผิด เช่น กล่าวโทษ, ผลแห่งความผิดที่ต้องรับ เช่น ถูกลงโทษ, ผลร้าย เช่น ยาเสพติดให้โทษ. (ส.; ป. โทส).
  • ปี่ หมายถึง น. เครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่า มีลิ้น ตัวปี่และเลาปี่ ทรงยาวกลวง มีรูสำหรับใช้นิ้วเปิดปิดบังคับเสียงสูงต่ำ มีหลายชนิด เช่น ปี่นอก ปี่ใน ปี่ไฉน ปี่ชวา, ลักษณนามว่า เลา เช่น ปี่ ๒ เลา.
  • กลอง หมายถึง [กฺลอง] น. เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตี ขึงด้วยหนัง ใช้ตีบอกสัญญาณ กำกับจังหวะ หรือใช้ตีร่วมกับเครื่องดนตรีอื่น ๆ ตัวกลองเรียกว่า “หุ่น” ลักษณะกลมกลวงทำด้วยไม้เนื้อแข็ง เช่นไม้ชิงชัน ไม้มะริด ไม้มะม่วง มีทั้งหน้าเดียวและ ๒ หน้า ที่ขึ้นหนังหน้าเดียว เช่น โทน กลองยาว รำมะนา ที่ขึ้นหนัง ๒ หน้า เช่น กลองทัด ตะโพน เปิงมาง กลองแขก กลองมลายู กลองชนะ การขึ้นหนังมีทั้งที่ใช้หมุดตรึงให้แน่น และใช้โยงเร่งเสียงด้วยสายหนัง เรียกว่า หนังเรียด หรือใช้หวายหรือลวด ยังมีกลองที่หล่อด้วยโลหะทั้งลูก แต่มิได้ขึงด้วยหนัง ก็มี เช่น มโหระทึก และกลองที่ทำด้วยดินเผา การตีกลองอาจใช้ไม้ตี มือ (ฝ่ามือ) หรือนิ้ว เพื่อให้เกิดเสียงดังก้อง, ลักษณนามว่า ใบ หรือ ลูก.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง ในประโยค

1. เธอแข่งเต้นแพ้เพราะเธอไม่ขยันฝึกซ้อมเองแท้ๆ แต่กลับไปโทษว่าร้องเท้าไม่ดี แบบนี้เขาเรียกว่ารำไม่ดีโทษปี่โทษกลองนะจ๊ะ

2. คุณทำงานพลาดแต่ไปโทษผู้ร่วมงานคนอื่นว่าเตรียมงานไม่ดี อย่ารำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง คุณสมควรจะพิจารณาตัวเองด้วยนะ

3. นิราสอบตกเพราะไม่ตั้งใจเรียน มั่วแต่เล่นโทรศัพท์มือถือในเวลาเรียน แต่กลับไปฟ้องคุณพ่อคุณแม่ว่าสาเหตุที่ตนสอบตกเพราะว่าอาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง

4. คนที่ทำผิดพลาดแล้วชอบกล่าวโทษคนอื่น ดั่งสำนวนไทยที่ว่า ” รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง ” นั้น ไม่มีใครอยากจะร่วมงานด้วยหรอกนะ

5. ทั้ง 2 คน ก็ไม่ยอมบอกว่าตนต้องทำอะไร ทั้ง ๆ ที่ด.ช. กั้งได้แบ่งงานไปแล้ว. การกระทำของ ด.ช.บี เข้าข่ายว่า"รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง".

6. 'สุทิน' ระบุผิดหวัง 'ปลัดคลัง' บอกกลุ่มหน้ากระทรวงบางคนถูกจ้างมา 'วันนอร์' ชี้ รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง · การเมือง.

7. "รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง" ฝรั่งเปรียบเทียบว่า "A bad workman always blames his tools." (คนทำงานไม่ดี มักโทษอุปกรณ์). "