-->

ยกเมฆ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ยกเมฆ หมายถึงอะไร ?



 ยกเมฆ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ยกเมฆ หมายถึง (๒)  (สำ) ก. เดาเอา, นึกคาดเอาเอง, กุเรื่องขึ้น. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔.




สำนวน ยกเมฆ ใช้ในการเปรียบเปรยถึงการ ก. เดาเอาเอง นึกคาดเอาเองโดยไม่อยู่บนความจริง  กุเรื่องขึ้นเอง.

ที่มาของสำนวน ยกเมฆ สำนวนนี้มีที่มาจาก ความเชื่อในตำราดูนิมิตเมฆ ว่าเมื่อจะกระทำการใด ๆ ก็ให้เพ่งดูนิมิตเมฆ ว่าเป็นรูปอะไร กำลังให้คุณหรือให้โทษ จะได้เป็นกำลังใจในการออกปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งผู้ที่จะเป็นทหารในสมัยโบราณจะเรียนกันทุกคน ดังในตำราพิไชยสงคราม เมื่อจะยกทัพ หากเกิดนิมิต "เห็นเมฆเคลื่อนมาเป็นหมู่ เป็นรูปเมรู อย่ายกฤกษ์นั้นมรณา" และจากเรื่องขุนช้างขุนแผน "ตรงเข้าไปในป่าแล้วปลุกตัว เป่าทั่วด้วยคาถาประกาศิต ขยับยืนยกเมฆดูนิมิต เห็นรูปนารายณ์เรืองฤทธิ์ติดอัมพร".

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ยกเมฆ ในประโยค

1. อย่าไปยึดติดกับคำทำนายของหมอดูมากนักเลย หมอดูส่วนใหญ่ก็ยกเมฆ เดาเอาทั้งนั้น จะเป็นจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ อนาคตเธอจะดีหรือไม่ก็อยู่ที่ตัวเอง

2. ยกเมฆ กุเรื่อง..ปราดเปรื่องงานของ “เชลียร์”. “เด็กเลี้ยงแกะ” ยึดเมือง. โกหกหน้าด้าน เขาจับได้-ทุกเรื่อง. “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และ รมว.กลาโหม

3. ยกเมฆ. เม้าท์มอย ยกเมฆ! เมื่อดาราถามหาจรรยาบรรณสื่อ? 'บัญญัติ'นำทัพ ส.ส.บุกป.ป.ช. ชงสอบ กก.คดีพิเศษ คดีเงินบริจาคฯ.

4. ยกเมฆ. ด.ญ.เกศกนก ไชยศิริ โรงเรียนวัดสมุหเขตตาราม(ชุมพร) ป.๖ หมายถึง แต่งเรื่องขึ้นเอง คาดเดาเอาเอง กุเรื่องขึ้น.

5. กรมฝนหลวงฯ เตรียมแผนปฏิบัติการยกเมฆข้ามอุทยานเขาใหญ่ ทำฝนเติมอ่างเก็บน้ำในโคราช หลังพบมีเมฆมากแต่ข้ามเขามาไม่ได้.

6. ยกเมฆ สำนวนไทย สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ยกเมฆ แปลว่า เดาเอา คาดเอาเอง ยกเอามาเป็นข้ออ้าง หรือยกเรื่องบางเรื่องมา อ้างอิง ทั้งๆที่ไม่มีมูลความจริง.

7. ครูอบ ไชยวสุ ผู้ซึ่งเป็นมิตรที่รักของข้าพเจ้าได้มาขอให้เขียนคำนำ ในหนังสือที่ครูอบแปลจากหนังสือฝรั่ง ที่แหม่มแกยกเมฆขึ้นเป็นอันมาก บรรจุข้อความและเรื่องราวต่างๆ

8. ผมขออนุญาตเพื่อน ๆ แปล เจ้าชมรมแปลก ๆ ที่มีชื่อ ภาษาอังกฤษว่า Cloud Appreciation Society ว่า "ชมรมคนยกเมฆ" อย่างน้อย ฟังแล้ว แปลก ดี.

9. โบลิเวียซัดมะกันยกเมฆ !? การยิงมิสไซล์เข้าไปในซีเรียของสหรัฐฯ เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง !!

10. สัปดาห์ก่อนมันนี่ทิปได้ยกตัวอย่าง การแอบอ้างของมิจฉาชีพที่ยกเมฆกุเรื่องขึ้นมาหลอกลวงหวังสร้างความน่าเชื่อถือโดยอ้างการติดต่อจากธนาคารแห่งประเทศไทย ..

11. ยกเมฆ. วันนี้เป็นวันสอบวันสุดท้ายของนักเรียนชั้น ป.1 เด็กๆไม่อนาทรร้อนใจกับคำว่าสอบเท่าไรนัก ยังเล่นกันขวั่กไขว่เหมือนเดิมครูเริ่มจะปวดหมองตึ๊บ ตึ๊บ ...

12. วิชา ยกเมฆ หรือ วิชา ดูเมฆ เป็นวิชาเก่าแก่มาตั้งแต่โบราณแล้ว คนจะใช้วิชานี้ต้องมีสมาธิที่แน่วแน่ ผมอ่านในเว็บพลังจิต ต้องมีคาถากำกับด้วย.

13. "มาร์ค"เย้ย"ปลอด"ยกเมฆ ดันโครงการตรวจอากาศแทนนาซา.

14. รองนายกฯเมืองกรุงเก่าขอโทษเจ้าของหอพักในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังการประปาคิดค่าน้ำแพงลิ่ว เดือนละกว่า 1.5 หมื่น แถมยังยกเมฆ จ่ายยอดเดิมเป๊ะติดกัน ...

15. แต่เพราะการพูดเกือบทุกครั้งของเขาเต็มไปด้วยถ้อยสำนวนอวดอ้าง ยกหางตนเอง. ซ้ำร้ายจะเมินเสียไม่ได้เมื่อรายละเอียดส่วนใหญ่ถ้าไม่ยกเมฆก็ฝันเฟื่องมโน.

16. นี่ก็อีก... Google พลาดยกเมฆยอดขาย Nexus 7 ดังเหนือ iPad ในญี่ปุ่น.

17. 'พท.'ซัด'มาร์ค'ยกเมฆหวังล้มจำนำข้าว. "พท." ซัด "มาร์ค" ยกเมฆ หวังล้มจำนำข้าว เตรียมยื่น DSI สอบประกันราคาข้าว ปัด ส.ส.พท. หนุนม็อบแดง ต้านเวที "ปชป.".