-->

ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ หมายถึงอะไร?



 ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ หมายถึง  (สำ) ก. ไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น, นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การที่ไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น ไม่รู้อะไรเลย.

ที่มาของสำนวน ไม่รู้อีโหน่อีเหน่นั้น ไม่ใช่ภาษาทางการแต่ก็เรียกขานนำมาใช้บ่อย จนกลายเป็นคำพูดติดปากมาแต่โบราณว่าไม่รู้อีโหน่อีเหน่ แม้เป็นสำนวนที่ไม่ปรากฏหลักฐานที่มา แต่ก็เข้าใจร่วมกันว่าหมายถึงความไม่รู้ไม่เข้าใจ ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ประสีประสา พจนานุกรมระบุว่า นอกจากใช้กันมานาน แต่เดิมสำนวนนี้ยังหมายถึงความไม่รู้ระเบียบ ไม่รู้ธรรมเนียม โดยปรากฏหลักฐานไม่มีคำว่า อี ในลายพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ที่กล่าวถึงการแต่งตัวของละคร ด้วยการใช้คำว่า ไม่รู้โหน่เหน่.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ในประโยค

1. การเมาแล้วขับรถของผู้ที่ไม่มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบ ทำให้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมกับผู้ใช้รถใช้ถนนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วย

2. เกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทกันกลางเมืองของวัยรุ่น ทำให้ชาวบ้านและเด็กนักเรียนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ต้องโดนลูกหลงรับเคราะห์ไปโดยไม่รู้ตัว

3. การสั่งการแบบไม่รู้อีโหน่อีเหน่แบบนี้รู้หรือไม่ว่ายาชีววัตถุที่ไม่ได้ควบคุมคุณภาพความปลอดภัยทำให้คนป่วยตายไปเยอะดูรายงานในแผนที่สามประกอบ.

4. สลด สาวเมืองเพชรขี่จยย. ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ รถตู้หักหลบมาชนตาย.

5. เด็กหญิงถูกหมาวิ่งเข้าใส่ฟัดหน้าจนเป็นแผลเหวอะ เด็กถูกหมากัด โดยไม่รู้อีโหน่อีเหน่ เด็กถูกหมากัด ที่หน้าจนเป็นแผลเหวอะ.

6. สำนวน คำพังเพยนี้หมายถึงไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ มักใช้เป็นข้ออ้างเวลาไม่อยากรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น.

7. อินเดียจับพวกตั้งศาลเตี้ยนับร้อยคน หลังรุมสกรัมเหยื่อไม่รู้อีโหน่อีเหน่ดับ 3 ศพ.

8. ก็รีบๆ ลงมือแล้วกัน เพราะไม่อยากเห็นมือใครเปื้อนเลือด หรือเยาวชนคนไม่รู้อีโหน่อีเหน่ต้องเลือดตกยางออก...

9. ชาวบ้านไม่รู้อีโหน่อีเหน่แตกตื่นหนีกระเจิงแทบไม่ทันหัวแตกไปหลายคน ก่อนหนุ่มคลั่งหนีไปหลบในห้องน้ำของชาวบ้าน เกลี้ยกล่อมอยู่นานไม่เป็นผล ตร.

10. เพื่อป้องกันคนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ตกเป็นเหยื่อ เนื่องจากคารมของอาตี๋หน้าหยกมันชวนให้เคลิบเคลิ้มเสียเหลือเกิน ดิฉันถึงต้องออกโรงเตือน ...

11. แต่ถ้าพิจารณากันอย่างถี่ถ้วน เหตุร้ายดังกล่าวไม่ควรจะเกิดขึ้นกับเด็กที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ เพราะยังมีหน่วยงานที่สามารถช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวและแนะทางออกได้

12. นักโทษบุรีรัมย์เผาเรือนนอนต่อ-ยึดโทรศัพท์ผู้คุม ตอนนี้ยังคุมเพลิงไม่ได้ งดไลฟ์สด ห่วงนักโทษไม่รู้อีโหน่อีเหน่ถูกไฟคลอกตาย.

13. เหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ไม่เพียงแต่จะเป็นอันตรายถึงชีวิตต่อตัวผู้ขับเท่านั้น ผู้ที่ใช้รถ ใช้ถนน คนอื่น ๆ ที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน ..

14. มันยุติธรรมแล้วหรือครับ ผมก็เห็นใจ อบต. เหมือนกันเพราะว่าที่อ่านข้อความ บ้างที่เรียกใช่บัญชี ตำแหน่งเดียวกันหลายครั้งมาก แต่อยากให้เห็นใจลำดับหลังที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ด้วยครับ.

15. รายงานว่า ตำรวจในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ้ สหรัฐอเมริกา ได้เร่งล่าตัวนายสตีฟ สตีเฟ่น หลังจากที่เขาถ่ายทอดสดเฟซบุ๊ก ออกฆ่าคนริมถนนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่.

16. บ้านคุณปู่วัย 76 ปี ถูกกระสุนปืนตกใส่หลังคาบ้านทะลุเป็นรูห่างจากตัวไม่กี่ร้อยเมตร วอนคนยิงอาจทำให้คนไม่รู้อีโหน่อีเหน่ตายหรือพิการได้.

17. ก่อนเดินทางไปยังวัดสามัคคี เป็นประธานรดน้ำศพ น้องเจมส์บอนด์ วัย 13 ปี ยายชี้คนร้ายจิตใจโหดเหี้ยม ยิงแม้กระทั่งเด็กนักเรียนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่.

18. หนุ่มใจร้อน บุกบริษัทประกัน เจรจาขอเงินคืน แต่กลับไม่ได้คืน ชี้ไม่มั่นใจบริษัท ฉุนจัด คว้ามีดแทงแม่บ้านไม่รู้อีโหน่อีเหน่ เจ็บสาหัส.