-->

ไม่มีปี่มีกลอง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม่มีปี่มีกลอง หมายถึงอะไร ?



 ไม่มีปี่มีกลอง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ไม่มีปี่มีกลอง หมายถึง  (สำ) ก. ไม่มีเค้า เช่น การที่เจ็บนั้นก็ไม่มีปี่มีกลอง (พระราชหัตถเลขา ร. ๗). อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ไม่มีปี่มีกลอง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ไม่มีเค้า ไม่ทราบมาก่อน เรื่องที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งตัว .

ที่มาของสำนวน ในสมัยโบราณเมื่อจะมีมหรสพ หรือ การแสดงละคร   โขน   ก่อนการแสดงจะต้องมีการโหมโรงเสมอๆเพื่อเป็นการบอกว่าจะมีการแสดงในอีกไม่ช้าไม่นานนี้   การโหมโรงก็คือการอุ่นเครื่องดนตรีต่างๆ   เช่น   ปี่   กลอง   ระนาด และ อื่นๆ   ดังนั้นเสียงปี่   เสียงกลอง   เสียงขลุ่ย   ตลอดจนเสียงดนตรีอื่นๆ   จึงเป็นการบอกให้ทราบว่าจะมีการแสดงเกิดขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับไม่มีปี่มีกลอง ดังนั้นการพูดหรือทำอะไรที่ไม่มีเค้ามูลนำมาก่อน จึงเปรียบเหมือนการแสดงละครโดยไม่มีดนตรี หรือเสียงปี่เสียงกลองนำมานั่นเอง จึงได้มีการนำเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยไม่มีเค้านั้นว่า ไม่มีปี่มีกลอง


  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • มี หมายถึง (๒) ก. ถือเป็นเจ้าของ, อยู่ในครอบครอง, เช่น มีเงิน มีลูก, ประกอบด้วย เช่น อริยสัจ ๔ มี ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค, ปรากฏ เช่น มีดาวหางขึ้นในท้องฟ้า, เกิด เช่น มีโรคระบาด, คงอยู่ เช่น มีคนอยู่ไหม.
  • ปี่ หมายถึง  น. เครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่า มีลิ้น ตัวปี่และเลาปี่ ทรงยาวกลวง มีรูสำหรับใช้นิ้วเปิดปิดบังคับเสียงสูงต่ำ มีหลายชนิด เช่น ปี่นอก ปี่ใน ปี่ไฉน ปี่ชวา, ลักษณนามว่า เลา เช่น ปี่ ๒ เลา.
  • กลองหมายถึง [กฺลอง] น. เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตี ขึงด้วยหนัง ใช้ตีบอกสัญญาณ กำกับจังหวะ หรือใช้ตีร่วมกับเครื่องดนตรีอื่น ๆ ตัวกลองเรียกว่า “หุ่น” ลักษณะกลมกลวงทำด้วยไม้เนื้อแข็ง เช่นไม้ชิงชัน ไม้มะริด ไม้มะม่วง มีทั้งหน้าเดียวและ ๒ หน้า ที่ขึ้นหนังหน้าเดียว เช่น โทน กลองยาว รำมะนา ที่ขึ้นหนัง ๒ หน้า เช่น กลองทัด ตะโพน เปิงมาง กลองแขก กลองมลายู กลองชนะ การขึ้นหนังมีทั้งที่ใช้หมุดตรึงให้แน่น และใช้โยงเร่งเสียงด้วยสายหนัง เรียกว่า หนังเรียด หรือใช้หวายหรือลวด ยังมีกลองที่หล่อด้วยโลหะทั้งลูก แต่มิได้ขึงด้วยหนัง ก็มี เช่น มโหระทึก และกลองที่ทำด้วยดินเผา การตีกลองอาจใช้ไม้ตี มือ (ฝ่ามือ) หรือนิ้ว เพื่อให้เกิดเสียงดังก้อง, ลักษณนามว่า ใบ หรือ ลูก.


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไม่มีปี่มีกลอง ในประโยค


1. ไม่มีปี่มีกลอง ไม่มีปี่มีขลุ่ย (สํา) ก. ไม่มีเค้า เช่น การที่เจ็บนั้นก็ไม่มีปี่มีกลอง. (พระราชหัตถเลขา ร. ๗).

2. ดังนั้นการพูดหรือทำอะไรที่ไม่มีเค้ามูลนำมาก่อน จึงเปรียบเหมือนการแสดงละครโดยไม่มีดนตรี หรือเสียงปี่เสียงกลองนำมานั่นเอง บางคนก็ใช้ว่า "ไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย" หรือ "ไม่มีปี่มีกลอง "

3. แม้ตลาดฟื้นตัวแรงแต่ก็ยังมีความเปราะบาง เพราะไม่มีข่าวดีสนับสนุนการปรับตัวขึ้นที่ร้อนแรง จึงไม่น่าจะวิ่งไปได้ไกล ... หุ้นขึ้นวันนี้ไม่มีปี่มีกลอง..

4. สำนวนที่ว่า “ไม่มีปี่มีกลอง” หมายถึงไม่มีเค้าลางมาก่อน หรือไม่มีการบอกหรือส่งสัญญาณล่วงหน้า ซึ่งสามารถนำมาใช้กับการลงทุนในหุ้นได้ด้วย.

5. คุณดีไวน์ อะไรทำให้ ผู้ชายที่ทำสิ่งเดิมๆมาตลอด 20 ปี จู่ๆ เปลี่ยนมาทำสิ่งที่หลุดโลก แบบไม่มีปี่มีกลอง อย่างนี้.

6. ใช้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่โพล่งขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีกลอง หรือ แบบไม่ทันได้ตั้งตัว / เกิดขึ้นทันทีทันใด

7. สุดงง! ฝนหลงฤดู ตกลงมาอย่างไม่มีปี่มีกลอง ประชาชนต้องขับรถลุยฝนเปียกไปตามๆ กัน.