-->

สมาร์ททีวี คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





สมาร์ททีวี คืออะไร?



 สมาร์ททีวีคืออะไร ?  Smart TV,  โทรทัศน์อัจฉริยะ หรือทับศัพท์เป็น สมาร์ตทีวี หรือ สมาร์ททีวี หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งคือ โทรทัศน์เชื่อมต่อ เป็นเครื่องรับโทรทัศน์แบบดั้งเดิมที่มีความสามารถในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในตัวและคุณสมบัติเว็บ 2.0 แบบโต้ตอบ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถฟังเพลงออนไลน์ รับชมวิดีโอ สืบค้นข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และดูภาพถ่ายได้ สมาร์ททีวีคือการรวมกันทางเทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์ กับทีวีเข้าด้วยกันซึ่งจะทำให้การใช้งานนั้นง่ายดายกว่าการใช้คอมพิวเตอร์และเหมาะกับการใช้งานเพื่อความบันเทิงเป็นหลักซึ่งแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ที่จะใช้งานในการประมวลผลซอฟต์แวร์ต่างๆเป็นหลักนั่นเอง  

 


โดยสมาร์ททีวีนั้นจะแตกต่างกันกับ internet TV โดยอินเตอร์เน็ตทีวีนั้นจะเป็นเพียงการรับเนื้อหาหารือช่องสัญญาณผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพียงเท่านั้น ไม่สามารถที่จะทำการเปิดเว็บไซต์เพื่อที่จะรับชมวีดีโอหรือใช้งาน Application ต่างๆสำหรับความบันเทิงได้เหมือนกับ Smart TV


สมาร์ททีวีนั้นจะมีระบบปฏิบัติการเป็นของตัวเองเหมือนกับระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ที่ถูกติดตั้งมาพร้อมกับทีวีซึ่งทำให้สามารถที่จะติดตั้งซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ได้ เหมือนกับมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆที่มีการใช้งานในปัจจุบัน


และนอกจากนั้นแล้ว Smart TV นั้นยังสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์เล่นสื่อมัลติมีเดียต่างๆอุปกรณ์ Set Top Box หรือกล่องรับสัญญาณเคเบิ้ลทีวีเครื่องเล่นบลูเรย์เครื่องเล่นเกมมือถือสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นๆที่ต้องการการใช้หน้าจอทีวีให้เป็นหน้าจอแสดงผลเหมือนกับการใช้งานทีวีปกติทั่วไป


โดยระบบ Smart TV นั้นจะเป็นระบบที่ถูกติดตั้งมาพร้อมกับตัว TV เองซึ่งจะเป็นระบบแบบฝังที่มาพร้อมกับตัวทีวีหรือจะเป็นระบบแบบแยกที่นำมาต่อเข้ากับทีวีในภายหลังซึ่งจะสามารถทำการเปลี่ยนทีวีธรรมดาให้กลายเป็น smart TV ได้โดยในปัจจุบันนี้อุปกรณ์ที่จะสามารถใช้ในการเปลี่ยนทีวีธรรมดาให้กลายเป็น smart TV ได้นั้นมากมายหลายรุ่นหลายยี่ห้อวางขายในท้องตลาดอาทิเช่น   Amazon, Apple, Google, Haier, Hisense, Hitachi, Insignia, LG, Microsoft, Netgear, Panasonic, Philips, Samsung, Sharp, Sony, TCL, TiVO, Toshiba, Sling Media, และ Western Digital.


แต่ปัญหาหลักๆของระบบ Smart TV ที่มักจะพบได้นั่นก็คือปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าอุปกรณ์อะไรก็ตามที่สามารถทำการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้นสามารถที่จะโดนเจาะระบบหรือโดนแฮกได้ทุกประเภทและตัวซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการทำงานบนระบบ Smart TV บางรุ่นที่ถูกออกแบบมาและมีการวางแผนเกี่ยวกับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยที่ไม่ดีนั้นอาจจะเป็นเครื่องมือของแฮกเกอร์หรือนักเจาะระบบต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากระบบ Smart TV ที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้มีความปลอดภัยที่มี เพียงพอนั่นเองดังนั้นในการเลือกซื้อมาใช้งานนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาถึงระบบความปลอดภัยที่มีอยู่ในตัวระบบ Smart TV ด้วยว่าใช้ระบบปฏิบัติการไหนและมีการรักษาความปลอดภัยดีเพียงพอหรือไม่


สำหรับระบบปฏิบัติการ Smart TV ปัจจุบันนี้ถือว่ามีความปลอดภัยสูงและมีการความปลอดภัยต่างๆอย่างต่อเนื่องนั้นได้แก่ Android TV, Boxee, Firefox OS, Frog, Google TV, Horizon TV, Inview, Kodi Entertainment Center, Mediaroom, MeeGo, OpenTV, Plex, RDK (Reference Development Kit), Roku, Smart TV Alliance, ToFu Media Platform, Ubuntu TV, Vewd, และ Yahoo! Smart TV ซึ่งในปัจจุบันนี้ยังมีการซัพพอร์ตและรองรับการใช้งานอยู่จึงทำให้ยังเป็นระบบที่มีความปลอดภัยและเหมาะสำหรับนำมาใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

Smart TV และ ทีวีดิจิตอล แตกต่างกันอย่างไร?

สมาร์ททีวีจะแตกต่างกันกับทีวีดิจิตอลกรุงเทพฯ Smart TV นั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตได้เพื่อที่จะเข้าถึงการรับชมเว็บไซต์การรับชมวีดีโอ จากเว็บไซต์ผู้ให้บริการ Video  และสตรีมมิ่งต่างๆอย่างเช่น YouTube Facebook Netflix  และผู้ให้บริการอื่นๆ ในขณะที่ทีวีดิจิตอลนั้นสามารถทำได้เพียงแค่การรับช่องสัญญาณดิจิตอลทีวีท้องถิ่นเท่านั้นไม่สามารถที่จะทำการติดตั้งแอปพลิเคชันเพิ่มเติมหรือเปิดชมเว็บไซต์ได้แต่ตัว Smart TV นั้นจะมีความสามารถในการรับสัญญาณทีวีดิจิตอลได้เหมือนกันกับดิจิตอลทีวีจึงทำให้สมาร์ททีวีนั้นสามารถที่จะใช้งานได้หลากหลายกว่าทีวีดิจิตอลทั่วไปนั่นเอง