-->

มือเป็นระวิง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มือเป็นระวิง หมายถึงอะไร ?



 มือเป็นระวิง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า มือเป็นระวิง หมายถึง  (สำ) ว. อาการที่ใช้มือทำงานไม่ได้หยุด ในความว่า ทำงานมือเป็นระวิง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน มือเป็นระวิง ใช้ในการเปรียบเปรยถึงการทำงานด้วยมือ ไม่ได้หยุดย่อน ทำงานอยู่ตลอดเวลา แทบไม่ได้หยุดพัก.

ที่มาของสำนวน มือเป็นระวิง ระวิง คือตัวปั่นด้าย เวลาทอผ้าไหมจะต้องปั่นไปเรื่อยไม่หยุด มือเป็นระวิง จึงเป็นอาการที่เราใช้มือทำงานโดยไม่ได้หยุดพัก คือทำโดยไม่หยุดหย่อน” เพราะไม่ใช่แค่หยิบๆจับๆสลับซ้ายขวา สองมือทำเพื่องานตรงหน้า หากแต่ขณะที่มือข้างหนึ่งจับ อีกข้างก็ยังต้องปั่น หมุนๆพันๆเพื่อให้ได้ ไจ ก่อนนำไปต้มย้อมสี ทอเป็นผืนผ้างามตามแต่ละท้องถิ่น นอกจากเป็นขั้นตอนกรอเส้นไหมที่คุ้นตา ลักษณะการใช้งานที่เรียกว่าแทบจะไม่ได้วางมือต้องถือต้องจับตลอด ยังทำให้อุปกรณ์สำคัญอย่าง ระวิง หรือที่ในบางท้องถิ่นเรียกว่า กง ถูกนำมาใช้สำนวนไทยที่ว่า มือเป็นระวิง.

  • มือ หมายถึง (๑) น. อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่ต่อจากปลายแขนประกอบด้วยฝ่ามือและนิ้วมือ สำหรับจับเป็นต้น, เรียกสิ่งหรืออุปกรณ์บางชนิดที่มีรูปร่างอย่างมือและใช้จับแทนมือได้ เช่น มือกล มือหุ่นยนต์
  • เป็น หมายถึง ก. คำกริยาสำหรับแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำกับคำเพื่อให้เห็นว่าคำหน้าและคำหลังมีภาวะ คือ ความมี ความเป็น เกี่ยวข้องกันอย่างไร เช่น ท่านเป็นเจ้า เขาเป็นนาย.
  • ระวิง หมายถึง น. เครื่องสำหรับเอาเข็ดด้ายหรือไหมสวม เพื่อกระจายเส้นด้ายออกจากกัน เมื่อเวลาสาวเส้นด้ายจะได้ออกเป็นเส้น ๆ ไม่ขาด ไม่ยุ่ง.


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน มือเป็นระวิง ในประโยค

1. น่าจะพูดนะ ชั้นรับโทรศัพท์จนมือเป็นระวิงแล้ว

2. หนุ่มโยนลูกบาสมือเป็นระวิง ลงตู้เกมสุดแม่นแทบไม่พลาดเลย ทำสกอร์สูงถึง 262 แต้ม.

3. ชาวบ้านคลองขลุงรวมตัวเร่งขูด-ขัด-ติด-แปะกะลามะพร้าวทำกระทงกันแบบมือเป็นระวิงทุกเช้า ตั้งเป้าให้ได้ 9999 ใบ

4. ชาวลานดอกไม้ตกเร่งทำกันมือเป็นระวิง..หลังออเดอร์กระทงเปลือกข้าวโพดทะลักรับเทศกาลลอยกระทงปี.

5. กดไลค์'กวาง เดอะเฟซ'มือเป็นระวิง ไร้คนชิงความออร่า. กวาง เดอะเฟซ ไม่เคยทำให้ผิดหวังอีกแล้ว หลังอวดหุ่นสวยในชุดว่ายน้ำอีกรอบ บอกเลยปังสุดๆ

6. "เดสทินาเระ" (Destinare) บิวตี้ฮับศาสตร์ลับต้นตำรับจากเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นมือเป็นระวิง..ที่แท้ทรู!ขึ้นชื่อว่าศาสตร์แห่งการนวด.

7. เรายังเปิด Dictionary มือเป็นระวิง….แล้วนี่ต้องมาเจอสำนวนภาษาอังกฤษที่เราไม่สามารถแปลได้ตรงตัวอีก โอ้….. It drives mme crazy!!!!

8. ชาวเน็ตแห่จดเลขทะเบียนมือเป็นระวิง เหลือมยักษ์ ขดอบอุ่นในกระโปรงรถ ใช้เวลาครึ่งวันกว่าจะเอาอยู่.

9. มือเป็นระวิง ช่วงนี้ยุ่งมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ถึงมากที่สุด รู้สึกว่างานทั้งหลายมันประดังประเดเข้ามา จนอยากจะแบ่งตัวเองเป็นซัก 10 คนอยู่แล้ว งานที่บริษัทก็เยอะกว่าปกติ ..

10. แฉสต๊อก Xiaomi มือเป็นระวิง! แพ็ค Redmi Note 7 Pro ด้วยความเร็ว 330 กล่องต่อนาที เพื่อขายรอบ 2 ทุ่มคืนนี้.

11. คุณลูกค้า ทักมาถามคิวว่างได้นะคะ อาจจะตอบช้าบ้าง ต้องขออภัยค่ะ #มือเป็นระวิง .

12. ใช้เวลาซ่อมนานเป็นเดือน ยังซ่อมไม่เสร็จ ขณะที่อากาศร้อนระอุแตะ 42 องศาเซลเซียส ด้านผู้ใช้บริการต้องควักพัดออกมาโบกกันมือเป็นระวิง.

13. เด็กชาย ป.4 ตัวเล็กนิดเดียว แต่ช่วยแม่ขายไส้กรอก มือเป็นระวิง (คลิป) ... เป็นภาพที่เห็นแล้วน่ารัก และต้องชื่นชม เอาใจช่วย.

14. มือเป็นระวิง! ขนมเทียน ขนมเข่ง กว่า 50,000 ห่อ พร้อมวางขายทั้งปลีก-ส่งช่วงตรุษจีน คาดปีนี้ยอดเท่าเดิม ถึงแม้เจะเศรษฐกิจไม่ดี แต่เป็นของสำคัญที่ใช้ในการไหว้.

15. คนงานอู้ฟู่โอทีเกินเงินเดือน เร่งผลิตรถยนต์มือเป็นระวิง! เล็งปั้นแรงงานเพิ่ม.