-->

มิตรจิตมิตรใจ หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มิตรจิตมิตรใจ หมายถึงอะไร?



 มิตรจิตมิตรใจ หมายถึงอะไร?  สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า มิตรจิตมิตรใจ หมายถึง  (สำ) น. ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เช่น ต่างก็มีมิตรจิตมิตรใจต่อกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวนไทย มิตรจิตมิตรใจ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ต่างฝ่ายต่างพึ่งพาอาศัยกัน เอื้อเฟื้อมีน้ำใจให้แก่กัน ปรองดองกัน.

ที่มาของสำนวน มิตรจิตมิตรใจ (อ่านว่า มิด-ตฺระ -จิด-มิด-ตฺระ -ไจ) ใช้คำว่า  มิตร  จิต  และ ใจ  ประกอบกัน ออกเสียงลงน้ำหนักเฉพาะที่ คำว่า  มิตร  จิต  มิตร  ใจ เป็นคำสี่จังหวะโดยมีเสียงเชื่อมเบา ๆ.  คำว่า มิตรจิต (อ่านว่า มิด-ตฺระ -จิด) แปลว่า จิตที่เป็นมิตร จิตที่ผูกพันกันอย่างมิตร หมายถึงความมีไมตรี ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ต่างฝ่ายต่างเอื้อเฟื้อมีน้ำใจให้แก่กัน ปรองดองกัน. คำว่า จิต  มักใช้ซ้อนกับคำว่า ใจ ซึ่งมีความหมายเดียวกัน เป็นคำว่า  จิตใจ. เมื่อใช้ว่า มิตรจิต จึงซ้อนคำว่า มิตรใจ กลายเป็นคำว่า มิตรจิตมิตรใจ  เช่น  เราเป็นคนบ้านใกล้เรือนเคียงกัน  ควรทำความรู้จัก แสดงมิตรจิตมิตรใจต่อกัน  มีอะไรหนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยกัน  ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันซึ่งจะทำให้ทุกคนมีความสุข  และบ้านเมืองก็จะมีความสงบ

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน มิตรจิตมิตรใจ ในประโยค

1. มิตรจิตมิตรใจ. มีเรื่องเล่าว่าครอบครัวเล็กๆ อยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งครอบครัวนี้มีพ่อแม่และลูกวันหนึ่งพ่อบังเอิญหาปลามาได้ตัวใหญ่พ่อให้แม่แบ่งเป็นส่วนๆ ....

2. เราเป็นคนบ้านใกล้เรือนเคียงกัน   สมควรทำความรู้จัก และ แสดง   “ มิตรจิตมิตรใจ ”   ต่อกัน   มีอะไรหนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยกัน   ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันซึ่งจะทำให้ทุกคนมีความสงบสุข และ บ้านเมืองก็จะมีความสงบ และ เจริญรุ่งเรืองเป็นแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง ..

3. เป็นแบรนด์ที่มิตรจิตมิตรใจกับน้องมาพักใหญ่ๆ สุดท้ายติดป้ายแบรนด์แอมแล้วนะคะ เราว่าลุคน้องช่วยทำให้ไฮแบรนด์ระดับตำนานดูเข้าถึงคนเจนใหม่ได้ง่าย

4. พนักงานขับรถและพนักงานงานทั่วไป อัธยาศัยดีมีมิตรจิตมิตรใจ.

5. ในหลวงรัชกาลที่ 9 กษัตริย์นักการทูต เผยหน้าที่ของประมุขคือ ทำให้ต่างชาติรู้ว่าคนไทยมีมิตรจิตมิตรใจ.

6. ก่อนอื่นตนเองจะต้องเป็นคนที่มีมิตรจิตมิตรใจ (A friendly person) ความจริง การมีมิตรจิตมิตรใจ (Being friendly) ก็คือ การเป็นเพื่อน (Becoming a friend) นั่นเอง

7. งานมงคลสวยๆที่บ้านมิตรจิตมิตรใจ... ถึงวันนี้คงกล่าวไม่ผิดว่า ถ้าจะให้งานสำคัญของคุณออกมาเป็นภาพแห่งความทรงจำต้องที่”บ้านมิตรจิตมิตรใจ”เท่านั้น.

8. มิตรจิตมิตรใจ . ต่างถ้อยทีมีกันด้วยฝันใฝ่ ถ้อยอาศัยให้กันสัมพันธ์หนุน เปิดประตูสู่สายหมายเจือจุน มอบการุณย์บุญสนองใจของเรา .

9. เต็มตื้นไปด้วยความอบอุ่นและมิตรจิตมิตรใจของความเป็นพี่น้องวิศวะ ม.ช. วันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา.

10. นครไถหนาน เพื่อเดินเล่นจับจ่าย ทั้งอร่อย ทั้งสนุก เป็นตำบลมะม่วงที่มีมิตรจิตมิตรใจ อยากให้ทุกคนช่วยกันสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนผลไม้.

11. พร้อมด้วยชาวต่างประเทศผู้มีมิตรจิตมิตรใจ ระดมกันเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง แสดงถึงพลังสามัคคีแห่งคนไทย และน้ำใจมิตรในยามวิกฤต เป็นที่น่าชื่นชม.

12. มีหลายต่อหลายคนมักพูดกันว่า สมัยนี้ ทำอะไรนิด ทำอะไรหน่อย ก็ต้องใช้เงิน จะมาทำเหมือนเมื่อสมัยก่อนไม่ได้แล้ว จะทำอะไร ก็มีมิตรจิตมิตรใจที่มาก่อนเสมอ” .

13. ถ้าเชื่อถือไม่ได้ ไว้ใจไม่ได้ ไม่ว่าจะโดยความซื่อตรงก็ดี ความรับผิดชอบก็ดี ความเสียสละทุ่มเทก็ดี ความมีมิตรจิตมิตรใจก็ดี ล้วนนำมาซึ่งความเชื่อถือและความไว้ใจ.

14. การให้พรกันนั้น ย่อมเป็นที่ทราบกันว่า คือการให้ความมีมิตรจิตมิตรใจต่อกัน มิใช่ใครจะหยิบยื่นพรเหล่านี้ให้แก่กันได้เพียงแต่พูด หรือกล่าวคำอวยพรแก่กันเท่านั้น