-->

มีตาแต่หามีแววไม่ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มีตาแต่หามีแววไม่ หมายถึงอะไร ?



   มีตาแต่หามีแววไม่ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า มีตาแต่หามีแววไม่ หมายถึง  (สำ) ก. ดูแต่ไม่ลึกซึ้ง, เซ่อ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน มีตาแต่หามีแววไม่ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การดูหรือมองสิ่งต่างๆแต่ไม่ลึกซึ้ง ไม่เข้าใจ ถ่องแท้ ตีความไม่ได้

ที่มาของสำนวน มีตาแต่หามีแววไม่  คำว่า แววตานั้น หมายถึง สิ่งเป็นเยื่อบาง มีลักษณะใสเป็นแสงวาวดั่งแก้ว หุ้มด้านนอกของดวงตา, ความรู้สึกที่ปรากฏออกทางตาทำให้รู้ว่ารักหรือเกลียดเป็นต้น ดังนั้นสำนวน มีตาหามีแววไม่ มาจากการที่มองดูแต่ไม่ได้เข้าใจอะไรลึกซึ้ง มองแค่ผ่านๆเท่านั้นเอง

มี หมายถึง (๒) ก. ถือเป็นเจ้าของ, อยู่ในครอบครอง, เช่น มีเงิน มีลูก, ประกอบด้วย เช่น อริยสัจ ๔ มี ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค, ปรากฏ เช่น มีดาวหางขึ้นในท้องฟ้า, เกิด เช่น มีโรคระบาด, คงอยู่ เช่น มีคนอยู่ไหม.

ตา หมายถึง (๑) น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทำหน้าที่ดู

แต่ หมายถึง ว. เฉพาะ, อย่างเดียว, เท่านั้น, เช่น เลือกเอาแต่ดี ๆ อยู่แต่ในบ้าน.

หา หมายถึง (๔) ก. พึ่ง เช่น ไม่รู้จะหันหน้าไปหาใคร

แวว หมายถึง (๑) ว. สุกใส, วูบวาบ, เช่น ดวงตาฉายแววแห่งความสุข ขัดหัวเข็มขัดเสียแวว เพชรซีกมีแววน้อยกว่าเพชรลูก.

ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน มีตาแต่หามีแววไม่ ในประโยค.

1. ''ไม่เห็นจะหล่อเลย มึงดูยังไงว่าหล่อวะ?''ฉันถามกลับไปก่อนจะก้มหน้าลงมากินข้าวต่อ เพราะฉันมีเรียนเช้า ฉันจึงต้องรีบกิน. ''โอ้ยแพร มึงนี่มีตาแต่หามีแววไม่''.

2. "อยากขอโทษอะไรที่ร้ายๆ อยากให้เธออภัยในสิ่งที่ฉันผิดพลั้งไป อยากขอโทษในวันที่ผ่านมา อาจเพราะฉันมีตาแต่หามีแววไม่ ทำคนที่รักฉันเสียใจ"

3. อยากขอโทษในวันที่ผ่านมา อาจเพราะฉันมีตาแต่หามีแววไม่ ทำสิ่งดีๆ หล่นหาย ทำคนที่รักฉันเสียใจ เธออยู่แห่งใดที่ไหน ฉันละอายแก่ใจต่อเธอเหลือเกิน ฉันพร้อมชดใช้ให้เธอแล้ว ...

4. แต่กลับมีผู้หญิงนางหนึ่งที่มีตาแต่หามีแววไม่ กล้าร่ายมนตร์ให้เขาลุ่มหลง ก่อนตัดสัมพันธ์กันอย่างไม่ไยดี และเมื่อมีโอกาสร้อยรัดเธอไว้ในอ้อมแขน บีบกระชับหัวใจดวงน้อยไว้ในกำมือ

5. ไม่ได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญจากบริษัท เขาเจอใครก็บ่นว่านายจ้างมีตาแต่หามีแววไม่ พร้อมบอกว่า “ฉันเชื่อว่าฉันไม่สมหวังเพียงชั่วคราวเท่านั้น ต้องมีสักวันที่มีคนเห็นคุณค่า” .

6. ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 3 สำหรับสรัลชนา เพราะมีตาแต่หามีแววไม่ เธอจึงคิดว่าหนุ่มสูงศักดิ์ที่เพิ่งก้าวเข้ามาเป็นเจ้านายใหม่คือมารสังคมที่เคยข่มเหงรังแกเธอ.

7. นักการเมืองมีตาแต่หามีแววไม่....คือเห็นแต่คนอื่น เพราะมองแต่นอกตัว....เห็นตัวในกระจกคิดว่าใช่. แท้จริงเป็นเพียงภาพมิใช่ตัว..

8. สำหรับสรัลชนา เพราะมีตาแต่หามีแววไม่ เธอจึงคิดว่าหนุ่มสูงศักดิ์ที่เพิ่งก้าวเข้ามาเป็นเจ้านายใหม่.

9. ในเมื่อสวรรค์มีตาแต่หามีแววไม่ ไม่เคยคิดจะส่งผู้ชายดีๆมาให้พวกเรา พวกเราก็ขอสาบานต่อขวดเหล้าและยุงลาย ท่ามกลางแสงจันทร์สาดส่องและทะเลสีดำ .

10. นอกจากเหตุผลนี้แล้วสำนวนนี้ยังใช้ด่าคนอื่นได้ด้วยนะ ก็คือด่าว่า “มีตาแต่หามีแววไม่” งัยครัชช ประมาณว่าซื่อบื้อหรือโง่จังเว้ยเห้ย.

11. โดยทางเทศบาลติดตามกำกับดูแลให้เป็นไปตามระเรียบของการใช้เงิน แต่ถ้ามีนอกมีในจริง (น่าจะจริง) ก็สมน้ำหน้าคนแม่คือ ที่มีตาแต่หามีแววไม่ ..