-->

เพชรตัดเพชร หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เพชรตัดเพชร หมายถึงอะไร ?



 เพชรตัดเพชร หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เพชรตัดเพชร หมายถึง  (สำ) น. คนเก่งต่อเก่งมาสู้กัน. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน เพชรตัดเพชร ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนเก่งทั้งคู่มาสู้กัน คนที่มีสติปัญหาและความสามารถพอๆกัน เมื่อต้องมาแข่งขันหรือต่อสู้กัน ก็อาจจะเสมอหรือสูสีเพราะว่าเก่งเหมือนกัน กินกันไม่ลง

ที่มาของสำนวน เพชรตัดเพชร เพชรเป็นวัตถุที่ขึ้นชื่อว่ามีความแข็งที่สุดในโลก  วัตถุอื่นไม่สามารถทำให้เพชรเป็นรอยได้ การนำเพชรมาขูดกับเพชร จะไม่สามารถทำให้เกิดรอยใด ๆได้เนื่องจากมีความแข็งแรงมากทั้งคู่ คำว่า เพชร โดยปริยายหมายความว่า แข็งที่สุด เช่น เหล็กเพชร ใจเพชร. ดังนั้นเพชรตัดเพชรจึงหมายถึง เก่งต่อเก่งมาเจอกัน

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เพชรตัดเพชร ในประโยค

1. นักมวยคู่ เพชรตัดเพชร คู่นี้ทำเอาคนดูลุ้นตั้งแต่ยกแรกจนถึงยกสุดท้าย ชกกันอย่างสูสีและดุเดือดมาก

2. สองคนนี้ก็เหมือนเพชรตัดเพชร ทำงานแข่งขันกันมาตลอดแต่ก็ตัดสินไม่ได้ ไม่มีใครเหนือกว่าใครเพราะเก่งด้วยกันทั้งคู่

3. การประชันแข่งขันระนาดเอกจากศิษย์สองสำนักในวันนี้ ก็เหมือนเพชรตัดเพชร ฝีมือดีทั้งคู่จนกินไม่ลงทีเดียว

4. วันนี้ขอแนะนำสํานวนไทยที่ว่า ” เพชรตัดเพชร “ หากใครชอบดูหนังแนวต่อสู้ ก็จะเคยได้ยินคำนี้ในชื่อหนังค่อนข้างบ่อย เพชรตัดเพชร หมายถึงคนที่มีสติปัญหาและความสามารถพอๆกัน.

5. สิ้นสุดลงไปแล้วกับเส้นทางการค้นหาเพชรที่เปล่งประกายเจิดจรัสที่สุด บนเวทีแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่งของมืออาชีพ'รายการเพชรตัดเพชร'ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ ...

6. 'เพชรตัดเพชร' รายการใหม่แกะกล่องของช่องเวิร์คพอยท์ หมายเลข 23 เป็นรายการประกวดร้องเพลง เพื่อค้นหาผู้ที่มีความสามารถในด้านการร้องเพลง

7. "หนุ่ม" กรรชัย กำเนิดพลอย ตัดสินใจไม่ทำ "เพชรตัดเพชร" หลังถือลิขสิทธิ์ร่วมกับช่อง 7 คนละครึ่ง ในขณะที่ทางวิกหมอชิตดำเนินการถ่ายทำเรื่องนี้ไปก่อนแล้ว.

8. ก็รับปากรับคําตามแผนโลซกทุก ประการเช่นกัน เพชรตัดหยก หรือ เพชรตัดเพชร มิอาจ จะทราบได้ว่าใครจะเฉือนใคร ต้องอ่านเอาเอง โลซกยิมได้อีกครังเพราะสมแผนของนาย

9. เอาแชมป์กับแชมป์มาสู้กันแบบนี้ก็เหมือนเอาเพชรตัดเพชรคงจะแพ้ชนะกันได้ยาก

10. การแข่งขันร้องเพลงครั้งนี้ถือว่าเป็นการเอาเพชรตัดเพชรโดยเอาแชมป์แต่ละแนวเพลงมาแข่งขันกัน

11. ในการแข่งขันครั้งนี้มีแต่คนเก่งๆและมีผู้เล่นมืออาชีพกันทั้งนั้นเรียกได้ว่าเพชรตัดเพชรกันเลยทีเดียวโดยต่างฝ่ายต่างมีความสามารถที่อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันจึงทำให้คนดูนั้นลุ้นในระหว่างเกมการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา

12. ในเกินต่อสู้กันต่างฝ่ายต่างมีความเก่งในแต่ละด้านแตกต่างกันคือจะเรียกได้ว่าเพชรตัดเพชรเลยก็ได้ในการศึกครั้งนี้อาจจะ ผู้ใดผู้หนึ่งเครื่องปั๊มและพ่ายแพ้ได้ในไม่ช้า

13. นายกับฉันก็เหมือนเพชรตัดเพชรแยกกันไม่ออกว่าใครจะเก่งกว่าใครวันนี้เองจะเป็นวันที่ใช้ในการตัดสินว่าใครจะเหนือกว่าใคร

14. คู่มวยล่าสุดที่กำลังต่อสู้กันนี้เป็นมวยคู่เอกที่ต่างฝ่ายต่างออกอาวุธกันอย่างหนักหน่วงและแม่นยำเรียกได้ว่าศึกครั้งนี้นั้นเปรียบเสมือนเพชรตัดเพชรไม่มีใครได้กว่าใครต่างฝ่ายต่างมีความสามารถและเชิงมวยที่ดีพอๆกัน

15. เราก็เก่งไม่น้อยหน้าใครเหมือนเพชรนิดนึงถ้าเจอกับคู่แข่งที่มีความสามารถในระดับที่ใกล้เคียงกันก็น่าที่จะทดลองต่อสู้ดูสักตั้ง เหมือนกับเพชรตัดเพชรที่ต่างฝ่ายต่างมีความรู้ความสามารถที่ใกล้เคียงกันสูสีกันไม่มีใครเป็นรองใครโดยผลการต่อสู้นั้นจะเป็นอย่างไรก็ต้องยอมรับ

อ้างอิง http://www.royin.go.th/dictionary/