-->

พ่อพวงมาลัย หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





พ่อพวงมาลัย หมายถึงอะไร ?



พ่อพวงมาลัย หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า พ่อพวงมาลัย หมายถึง  (สำ) น. ชายที่ปล่อยชีวิตตามสบาย ไม่ยอมตั้งตัวหรือทำการงานเป็นหลักฐาน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน พ่อพวงมาลัย ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ผู้ชายที่ปล่อยชีวิตตามสบาย ไม่ยอมตั้งตัวหรือทำการงานเป็นหลักฐาน.

ที่มาของสำนวน พ่อพวงมาลัย มาจากวรรณคดีเรื่องสังข์ทองในตอน รจนาเลือกคู่ที่กล่าวถึงการเลือกคู่ของนางรจนาที่ไม่ยอมเลือกผู้ใดเป็นคู่ครอง จนสุดท้ายแล้วได้มอบพวงมาลัยให้กับเจ้าเงาะ ซึ่งเป็นพระสังข์ทองปลอมตัวมาเพราะว่า เคยเป็นเนื้อคู่กันมาในชาติก่อน  จึงดลใจให้นางเห็นรูปจริงของพระสังข์ซึ่งซ่อนอยู่ชั้นใน   ก็ต้องใจรัก   จึงเสี่ยงพวงมาลัยให้เจ้าเงาะ ...

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน พ่อพวงมาลัย ในประโยค

1. อายุปูนนี้แล้วนายจะมามัวทำตัวเป็นพ่อพวงมาลัยอยู่ไม่ได้แล้วนะ
2. ที่ฉันเลิกกับเขาก็เพราะวัน ๆ เขาเอาแต่ทำตัวเป็นพ่อพวงมาลัยแล้วฉันจะฝากชีวิตไว้กับเขาได้อย่างไร
3. พ่อพวงมาลัย. เรื่องดอกไม้ในบ้านวันนี้ยกให้ เจ้าดอกที่แกล้งเรียกชื่อให้ไม่คุ้นหูเล่นต้นนี้ "พวงมาลัย" เป็นอีกชื่อของ เอื้องไอยเรศค่ะ ต้นที่ใครๆก็ปลูกน่านแหละ.
4. อย่ามาทำตัวลอยชายพ่อพวงมาลัยแบบนี้นะแม่ไม่ชอบ
5. “ป๋อ ณัฐวุฒิ” ขึ้นแท่นพ่อพวงมาลัย. นี่ถ้าอยู่ในช่วง “เลือกตั้ง” นึกว่า “ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ” จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.
6. พ่อพวงมาลัย พ่อพวงมาลัยน่ารัก เดินมาทงโน้นท่าทางดูเหมือนกับนายร้อย ใครเลยจะรู้ว่าเธอเป็นผู้ชายใจร้าย
7. ชีวิตหนอเปรียบดังพ่อพวงมาลัย ไม่ปล่อยใจเหลวไหลให้เสียหาย ถนอมตัวเพราะกลัวหญิงใจร้าย มาทำลายหลอกเล่ห์เสน่หา รูปไม่หล่อพ่อจนคนต้อยต่ำ ...
8. ประยุทธ์นายจะมาทำตัวเป็นเหมือนพ่อพวงมาลัยอยู่แบบนี้ไม่ได้นายจำเป็นที่จะต้องไปหางานหาการที่เป็นหลักแหล่งทำงานได้แล้วอายุก็มากแล้วพอแก่มาเดี๋ยวก็ไม่มีคน
9.
10. ในช่วงยุคเศรษฐกิจแบบนี้การที่จะแต่งงานหรือมีครอบครัวนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างที่จะหนักหนาเอาการอยู่พอสมควรดังนั้นผมจึงยอมเป็นพ่อพวงมาลัยลอยไปลอยมายังไม่มีการลงหลักปักฐานหรือตกลงปลงใจกับใครอย่างเป็นทางการ
11. ในยุคสมัยแห่งความไม่แน่นอนของการใช้ชีวิตผู้ชายส่วนมากนั้นจะทำตัวเป็นพ่อพวงมาลัยคือยังไม่มีการลงหลักปักฐานเป็นครอบครัวอย่างมั่นคงเพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างในปัจจุบันนั้นล้วนมีแต่ความไม่แน่นอนสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
12. ผู้ชายที่ชอบทำตัวเป็นพ่อพวงมาลัยนั้นพวกเขาอาจจะไม่ได้อยากที่จะสร้างเนื้อสร้างตัวหรือสร้างครอบครัวกับผู้หญิงคนไหนก็ได้โดยสาเหตุหลักอาจจะเป็นเพราะว่าพวกเขาอาจจะไม่ได้ชอบผู้หญิงซึ่งในปัจจุบันนี้มีความเปิดกว้างอย่างมากในการที่จะคบเพศเดียวกัน นั่นจึงทำให้ผู้ชายบางกลุ่มนั้นยอมที่จะเป็นพ่อพวงมาลัยโดยที่ไม่สนใจสร้างครอบครัวกันอีกต่อไป.
13. ไม่ว่าอย่างไรก็ตามประวิทย์เธอจำเป็นที่จะต้องหางานหาการที่มั่นคงและมีครอบครัวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้จะมาทำตัวเป็นพ่อพวงมาลัยลอยไปลอยมาอย่างนี้ไม่ได้นะอย่าลืมว่าเราเหลือเวลาในการใช้ชีวิตอีกไม่มากดังนั้นเธอจงรีบสร้างครอบครัวให้มั่นคงจะดีกว่า
14. ในช่วงวัยรุ่นตอนปลายหรือผู้ใหญ่ตอนต้นนั้นผู้ชายส่วนมากมักจะทำตัวเป็นพ่อพวงมาลัยยังไม่เตรียมตัวหรือเตรียมพร้อมที่จะลงหลักปักฐานหรือแต่งงานกับใครเพื่อที่จะสร้างครอบครัวให้มั่นคงแต่จะเป็นช่วงที่กำลังหาจุดยืนหรือหาความมั่นคงให้กับชีวิต
15. พ่อพวงมาลัยนั้นอาจจะเป็นสำนวนที่ใช้ในการอธิบายถึงสถานะของฉันในปัจจุบันที่ยังไม่มีการวางแผนชีวิตในอนาคตว่าจะไปในทิศทางไหนดีคิดไปแล้วก็กลุ้มยังไม่รู้ว่าจะเริ่มวางแผนชีวิตกับใครเมื่อไหร่ที่ไหนดีเรียกได้ว่ายังมืดมนอยู่ตลอด