-->

ลือ Apple กำลังพัฒนา Search Engine ของตัวเอง เพื่อนำมาแข่งกับ Google





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ลือ Apple กำลังพัฒนา Search Engine ของตัวเอง เพื่อนำมาแข่งกับ Google



จากความสำเร็จอยากมากมายของเว็บ search engine ระดับโลกอย่าง Google ในปัจจุบันนั้นความสำเร็จส่วนหนึ่งนั้นอาจจะเกิดจากการใส่ระบบการค้นหาข้อมูลบนอุปกรณ์มือถือต่างๆไม่ว่าจะเป็นตัว Android หรือ Apple iPhone เองซึ่งทาง Google เองได้ทำการจ่ายให้กับบริษัท Apple เพื่อที่จะทำให้ตัว Google search นั้นเป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นของการค้นหาบน iPhone  แต่ล่าสุดได้มีหลักฐานว่าทาง Apple เองนั้นอาจจะทำการสร้างระบบ search engine เข้ามาเพื่อแข่งขันกับ Google Search ในตอนนี้



ด้วยหลักฐานชิ้นแรกนั้น คือการประกาศรับสมัคร search Engineer หรือวิศวกรให้มาดูแล ระบบการค้นหาข้อมูลโดยจะเห็นว่าภายในระบบปฏิบัติการ iOS 14 ซึ่งได้ทำการ ลดบทบาทของระบบการค้นหาของ Google และทาง Apple เองก็ได้ทำการอัพเดทตัวซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลของเว็บหรือเว็บเบราว์เซอร์ที่มีชื่อว่า Applebot และได้ทำการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดอันดับเว็บไซต์แล้วทาง Apple ต่อตนเองนั้นก็มีการรายงานว่าได้มีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ทำไมทาง Apple เองถึงสนใจที่จะมาสร้างระบบ search engine. เหตุผลน่าจะเหมือนกันกับที่ทาง Apple เองได้ทำการเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการนำทาง ก็คือแอปเปิ้ลต้องการที่จะสร้างความประทับใจในการใช้งานให้กับผู้ใช้งาน และรวมผลการค้นหาภายในเครื่องเข้ากับระบบ search engine นี้ซึ่งระบบ search engine ของ Google นั้นไม่สามารถที่จะทำได้บนอุปกรณ์ของ iPhone.

โดยผลประโยชน์ที่ทาง Apple จะได้จากการสร้าง search engine เป็นของตัวเองขึ้นมานั้นได้แก่

1.การได้โปรโมทแอพพลิเคชั่นในผลการค้นหาและผลิตภัณฑ์ต่างๆของ Google เองโดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องจ่าย หาโฆษณาให้กับ Google.

2.ช่วยในการควบคุมและเพิ่มความมั่นคงให้กับ Apple ecosystem ซึ่งทางแอปเปิ้ลเองนั้นจะสามารถควบคุมปัจจัยทุกอย่างได้เองแบบ 100%

3. ให้บริการกับผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นในการโปรโมทแอพพลิเคชั่นของตัวเองผ่านทางผลการค้นหาจากทางหน้าการค้นหา

ถ้าข่าวนี้มีมูลความจริงอยู่บ้างและทาง Apple เองก็กำลังทำการพัฒนาระบบ search engine ของตัวเองอยู่แล้วก็แน่นอนว่าทาง Google และ Apple เองจะเป็นคู่แข่งในทางธุรกิจเกี่ยวกับระบบ search engine โดยระบบ search engine หลักอาจจะเปลี่ยนไปใช้ระบบ Search ของ Apple ซึ่งในปัจจุบันนี้มีความนิยมในการใช้งานการค้นหาข้อมูลบนสมาร์ทโฟนมากยิ่งขึ้นอุปกรณ์ที่เป็นของ Apple จำนวนมากนั้นก็จะมีการใช้ระบบการค้นหาของ Apple มากยิ่งขึ้นซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานของระบบ Google search นั้นอาจจะลดลงและอาจจะส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ใช้งานระบบการค้นหาของ Google นั่นเอง

โดยในปัจจุบันนี้การใช้งานระบบ search engine ทั่วโลกนั้น 95% จะเป็นระบบปัญหาจากทาง Google และอีก 5% จะเป็นผู้ให้บริการเจ้าอื่นๆซึ่งถือว่าทาง Google นั้นเรียกได้ว่าแทบจะผูกขาดตลาด search engine ทั่วโลกในตอนนี้เลยก็ว่าได้

 แต่ถึงอย่างไรก็ตามข่าวนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลว่าการพัฒนาระบบ search engine ของ Apple นั้นมีอยู่จริงหรือไม่หรืออยู่ในขั้นตอนการพัฒนาหรือยังไม่มีข้อมูลอื่นๆจากทางบริษัท Apple เองแต่อย่างใดแต่ว่า ถ้าระบบ search engine ของทาง Apple เองที่จะมาเป็นคู่แข่งโดยตรงกลับทาง Google search engine แล้วก็อาจจะทำให้ทาง Google เองมีคู่แข่งโดยตรงขึ้นมาอีกหนึ่งเจ้าและถือว่าเป็นคู่แข่งเจ้าสำคัญเพราะว่าทาง Apple นั้นมีฐานผู้ใช้งานอยู่มากในระดับหนึ่งและในปัจจุบันนี้การใช้งานการค้นหาผ่านทางอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างมือถือสมาร์ทโฟนนั้นมีการใช้งานที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่าจะเก่าถึง 50-70 เปอร์เซ็นต์นั่นอาจจะทำให้ระบบการค้นหาภายในอุปกรณ์จำพวกที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ iOS iPad OS หรือ Mac OS นั้นถูกแทนที่ด้วย Apple Search และอาจจะทำให้ผู้ใช้งานของ Google นั้นลดลงไปอีกนั่นเอง.

Source : https://www.coywolf.news/seo/apple-search-engine/
https://searchengineland.com/is-apple-getting-real-about-search-and-about-to-take-on-google-339893