-->

iPad กับ notebook ซื้ออะไรดี?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





iPad กับ notebook ซื้ออะไรดี?



สำหรับปัญหาที่ถามว่าจะซื้อ iPad หรือเลือกซื้อ Notebook ดีนั้นเป็นคำถามที่มักจะได้ยินเป็นประจำสำหรับผู้ที่กำลังมองหาอุปกรณ์ใหม่เพื่อที่จะนำมาใช้งานไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษาที่จะนำเอาอุปกรณ์มาใช้เพื่อประกอบการเรียนซึ่งอาจจะเริ่มสับสนว่าควรที่จะเลือกคบ เพื่อที่จะช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุดวันนี้เราจึงได้รวบรวมเอาสิ่งที่คุณควรจะพิจารณาและข้อแตกต่างระหว่าง iPad และ Notebook รวมถึงข้อดีและข้อด้อยของอุปกรณ์ทั้งสองชนิดว่าเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน




ระหว่าง iPad และ Notebook นั้นการใช้งานพื้นฐานจะมีความแตกต่างกันตรงที่ iPad นั้นไม่มี Keyboard กับ Mouse ซึ่งสำหรับผู้ที่เคยใช้ PC มาก่อนจะทราบดีว่าคีย์บอร์ดและเม้าส์นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำการสั่งงานคอมพิวเตอร์ให้ทำสิ่งต่างๆให้กับเราแต่ว่าตัว iPad นั้นจะใช้หน้าจอทัชสกรีนในการออกคำสั่งในการทำงานซึ่งทำให้ตัว iPad นั้นเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับพกพาไปใช้งานนอกสถานที่มากกว่ามีขนาดที่เล็กกระทัดรัดมากกว่า Notebook ที่จำเป็นจะต้องมีการพกพา Notebook ทั้งตัวพร้อมกับ Mouse ไป ด้วย

โดยอุปกรณ์ 2 อย่างนั้นจะสามารถที่จะใช้รองรับในการใช้งานต่างๆเบื้องต้นที่เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นการท่องเว็บไซต์เปิดอีเมลเล่น Social Media  ตัดต่อวีดีโอหรือทำงานเอกสารต่างๆซึ่งอุปกรณ์ทั้งสองประเภทนั้นก็สามารถที่จะทำงานต่างๆได้ดีตามที่ควรจะเป็น

ความเหมาะสมของ Notebook นั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับใช้ในงานเกี่ยวกับเอกสารต่างๆซึ่งจะเป็นการใช้งาน Software จำพวก Microsoft Office เป็นหลักซึ่งการใช้งานนั้นจะทำให้คุณสามารถที่จะทำงานเอกสารต่างๆไม่ว่าจะเป็น word excel หรือ PowerPoint ได้อย่างรวดเร็วเพราะว่าการพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดนั้นสามารถที่จะ พิมพ์ได้รวดเร็วมากกว่าแผนที่บนจอ iPad หรือถึงแม้ว่าคุณจะทำการต่อ iPad เข้ากับคีย์บอร์ดก็ตามแต่ประสิทธิภาพในการพิมพ์นั้นก็จะสู้การใช้งานคีย์บอร์ดของ PC ไม่ได้  รวมถึงการตัดต่อวิดีโอต่างๆที่การตัดต่อวีดีโอบน Window นั้น ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการของ Notebook จะสามารถทำได้อย่างละเอียดกว่าเพราะว่า Notebook นั้นมีหน้าจอขนาดใหญ่กว่า iPad นั่นเองถึงแม้ว่า iPad จะทำการตัดต่อวีดีโอได้ดีก็ตามแต่ว่าในลักษณะของการใช้งานนั้นก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้งานแต่ละคนซึ่งนอกเหนือจากการตัดต่อวีดีโอแล้วการใช้งานโปรแกรมในการทำกราฟิกต่างๆไม่ว่าจะเป็นแอนิเมชั่น 2 มิติหรือ 3มิตินั้นซอฟต์แวร์ปัจจุบันนี้ส่วนมากจะอยู่ในคอมพิวเตอร์ PC เป็นหลักและพลังในการประมวลผลของ iPad นั้น ยังไม่สามารถที่จะเทียบกับ Notebook ประสิทธิภาพสูงบางรุ่นได้โดย iPad นั้นเหมาะสำหรับใช้ในการตัดต่อวีดีโอเบื้องต้นเท่านั้นโดยจะรองรับการตัดต่อ Timeline 1 หรือ 2 Timeline แต่ว่าตัวคอมพิวเตอร์ Notebook นั้นสามารถที่จะรองรับทำรายได้เยอะกว่า

ในส่วนของ iPad นั้นให้แผ่นนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ถึงแม้ว่าจะมีคนบอกว่า iPad สามารถที่จะทำการทดแทน Notebook ได้แล้วก็ตามแต่ว่าลักษณะการใช้งานนั้น ในบางส่วน iPad ยังไม่สามารถที่จะทำได้ดีเทียบเท่า Notebook โดยข้อดีของหลักของ iPad นั้นคือ

 iPad นั้นเหมาะสมสำหรับการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้ทุกที่ทุกเวลาเหมือนกับการใช้งาน Smart Phone หรือโทรศัพท์มือถือเพียงคุณนำออกมาจากกระเป๋าแล้วเริ่มทำงานได้ทันทีโดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดเครื่องหรือบูทเครื่องขึ้นมาและทำการต่อเม้าส์คีย์บอร์ดเหมือนการใช้งาน Notebook ซึ่งจะเหมาะสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการนำเอาไปจดโน้ตทดแทนการใช้กระดาษซึ่งเป็นข้อดีที่ Notebook นั้นไม่สามารถทำได้ดีเทียบเท่าและ Notebook นั้นยังมีขนาดที่ใหญ่เทอะทะไม่เหมาะสำหรับที่จะพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ต่างๆ  ได้ เทียบเท่ากับ iPad


ตัว iPad นั้นมาพร้อมกับขนาดหน้าจออยู่ที่ 9.4 นิ้วซึ่งมีขนาดเล็กกว่า  Notebook แต่ยังสามารถที่จะแสดงรายละเอียดต่างๆของ Application ที่ใช้งานอยู่บน iPad ได้อย่างเพียงพอซึ่งเป็นขนาดที่เล็กกระทัดรัดสามารถที่จะใส่เข้าไปในกระเป๋าขนาดเล็กและคุณสามารถที่จะหยิบ iPad ออกมาใช้งานได้ ทุกเมื่อที่คุณต้องการไม่ว่าจะอยู่บนรถอยู่บนท้องถนนหรือว่านั่งอยู่ด้านนอกกับเพื่อนก็ตามแต่ว่า Notebook นั้นคุณจะเป็นที่จะต้องพกพาใส่กระเป๋า Notebook กันกระแทกอย่างดีและมีน้ำหนักที่มากโดย Notebook ถ้ามีน้ำหนักมากกว่า 1.5 กิโลกรัมขึ้นไปนั่นจึงทำให้พวกมันไม่เหมาะสมที่จะนำไปพกพาไปใช้งานในสถานที่ต่างๆที่เมื่อเทียบกับ iPad

 iPad มี Application ต่างๆให้ใช้งานอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น Application ที่ใช้ในการ จดบันทึกการอ่าน e-book การดูวีดีโอหรือใช้งานต่างๆอย่างครบถ้วนเมื่อเทียบกับ Notebook แล้วตัว iPad นั้นถือว่ามีแอพพลิเคชั่นเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปแต่สำหรับงานเฉพาะทางบางอย่างที่จะมีซอฟต์แวร์ที่สามารถใช้งานได้บนตัว Windows เท่านั้นที่ทาง iPad เองยังไม่สามารถที่จะรองรับการใช้งานซึ่งถ้าคุณจะต้องเลือกระหว่างอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งเท่านั้นในการใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะทางคุณควรที่จะเลือกอุปกรณ์ที่รองรับ งานซ่อมแอร์น้ำหนักเท่านั้น

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่าง iPad และ Notebook การใช้งานต่างๆนั้นถือได้ว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ iPad นั้นสามารถทำได้ดีกว่า Notebook เพราะว่า Notebook นั้นจะมีอัตราการบริโภคพลังงานที่ค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับ iPad โดยทั่วไปแล้ว Notebook จะสามารถที่จะใช้งานแบตเตอรี่โดยที่ไม่เสียบๅปลั๊กได้สูงสุด 2 ชั่วโมงเท่านั้นแต่ว่าตัว iPad นั้นสามารถที่จะใช้งานต่อเนื่องได้อย่างน้อย 4-5 ชั่วโมงซึ่งถือว่ามีแบตเตอรี่ที่มีความอึดมากกว่าของโน้ตบุ๊กนั่นเองดังนั้นจึงเหมาะสมที่จะนำมาใช้เป็นอุปกรณ์ในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่มากกว่า Notebook

เปรียบเทียบราคา iPad กับ Notebook ในส่วนของราคาของ iPad นั้นจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 10,900 บาทซึ่งเป็น iPad รุ่นที่ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในการจดโน้ตเลคเชอร์ต่างๆและการใช้งานภายในการเรียนการท่องเว็บดูวีดีโอความบันเทิงและเล่นเกมต่างๆได้อย่างเพียงพอแต่สำหรับ Notebook แล้วในราคา  10000 ต้นๆนั้นคุณจะสามารถใช้งานได้เพียง Software พื้นฐานเท่านั้นอย่างเช่น word excel PowerPoint ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการทำงานเกี่ยวกับเอกสารและการเล่นเกมเบาๆ หน่อยๆเท่านั้นซึ่งการที่จะเล่นเกมหนักๆนั้นเรียกได้ว่าแทนที่จะเป็นไปไม่ได้เลยทีเดียวถ้าคุณต้องการที่จะซื้อ Notebook เพื่อที่จะมาเล่นเกมแล้วก็ราคาอาจจะกระโดดไปจนถึง 20,000 บาทถึง  30,000 บาท ถึงจะเพียงพอสำหรับการเล่นเกมหนักๆบางเกม

สรุปแล้วจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ทั้งสองชนิดนั้นมีทั้งข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันไป ส่วนการจะตัดสินว่าควรที่จะเลือกซื้ออุปกรณ์ชิ้นไหนมาใช้งานนั้นเราแนะนำให้คุณพิจารณาจากความเหมาะสมและลักษณะการใช้งานของคุณมากกว่าว่าการใช้งานของ เน้นในส่วนไหนถ้าเป็นเน้นไปในทางการนำไปจดโน๊ตหรือนำไปใช้งานนอกสถานที่ท่องเว็บดูวีดีโอเรียนออนไลน์หรือว่าอ่านอีบุ๊คเราแนะนำให้คุณเลือกซื้อ iPad จะเหมาะสมกว่าแต่ถ้าคุณจำเป็นที่จะต้องซื้อมาทำงานเอกสารทำรายงานหรือใช้ในการคำนวณต่างๆนั้นเราแนะนำให้คุณเลือกซื้อ notebook มาใช้งานจะช่วยให้คุณสามารถที่จะใช้งานพวกมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ iPad.

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.apple.com/th/ipad/
https://www.microsoft.com/th-th/windows