-->

H.266 VCC คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





H.266 VCC คืออะไร?



H.266 VCC คืออะไร? H.266 หรือ VCC เป็นตัวเข้ารหัสวีดีโอเครื่องใช้ในการบีบอัดและไม่บีบอัดไฟล์วีดีโอซึ่งจะช่วยให้ลดขนาดไฟล์ของวิดีโอได้ถึงครึ่งหนึ่งโดยที่คุณภาพของวิดีโอยังเท่าเดิม ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถที่จะใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลที่น้อยลงและมีการใช้งาน Bandwidth ในเครือข่ายที่ลดลง เมื่อมีการโอนย้ายไฟล์ผ่านระบบเครือข่ายหรือการ Streaming นั่นเอง



โดยอ้างอิงจาก เว็บไซต์ของผู้พัฒนาได้ออกมายืนยันว่าการเข้ารหัสวิดีโอแบบ H.266 หรือ VCC นั้นสามารถที่จะทำการบีบอัดไฟล์ให้เหลือเพียง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับมาตรฐานเดิมคือ H.264 โดยที่ไม่มีผลกระทบกับคุณภาพของวิดีโอเลยหรืออยู่ในระดับที่ไม่รู้สึกว่าคุณภาพของวิดีโอได้ลดลงไปแต่อย่างใดยกตัวอย่างเช่นไฟล์วีดีโอขนาด 10 กิกะไบต์เมื่อได้ทำการเข้ารหัสโดยการใช้เครื่องมือเข้ารหัส H.266 จะมีขนาดไฟล์ที่ลดลงจนเหลือเพียงขนาด 2.5  GB  ซึ่งเป็นขนาดที่ลดลงมาก

ซึ่งข้อดีของการ ลดขนาดไฟล์ดังกล่าวลงจะช่วยให้การเล่นไฟล์วิดีโอและการ Streaming ขอไฟล์ความละเอียดระดับ 8k hdr Video นั้นบนทีวีในอนาคตรวมถึง Smart Phone และอุปกรณ์อื่นๆจะสามารถทำได้ดีมากยิ่งขึ้นในคุณภาพความละเอียดของภาพระดับเดิมนั่นจะทำให้คุณประหยัดทรัพยากรในการใช้งานต่างๆเพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ในการเก็บข้อมูลภายในอุปกรณ์ที่มีอย่างจำกัดและการ Streaming ผ่านทางระบบเครือข่ายจะทำให้ได้มีความคมชัดมากยิ่งขึ้นในอัตราการส่งข้อมูลที่น้อยลงกว่าเดิม

การพัฒนาระบบการเข้ารหัสวิดีโอแบบ H.266  นี้ได้ทำการพัฒนาขึ้นโดยสถาบัน Fraunhofer HHIที่อยู่ที่ประเทศเยอรมนีซึ่งมีผลงานที่ผ่านมาได้แก่การพัฒนาตัวเข้ารหัสไฟล์ mp3 ซึ่งมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้และปัจจุบันได้ทำการเปิดตัวซอฟต์แวร์ในการเข้ารหัสวิดีโอดังกล่าวเพื่อเข้ามารองรับการรับชมวิดีโอความละเอียดสูงแบบ 4K และ 8K ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นหน่วยในการพัฒนา Software ตัวนี้นั้นปัจจุบันนี้ได้ทำการพัฒนาจนเสร็จเรียบร้อยแล้วและพร้อมที่จะออกมาให้ผู้ใช้งานได้ทำการใช้งานภายในปีนี้อย่างแน่นอน



ซึ่งซอฟต์แวร์การเข้ารหัสดังกล่าวเป็นซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์และผู้ที่จะนำไปใช้งานจำเป็นที่จะต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เข้ารหัสดังกล่าวจึงจะสามารถใช้งานได้โดยหุ้นส่วนที่ร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์ในการเข้าทำวีดีโอรูปแบบใหม่นี้ได้แก่บริษัท Apple, Ericsson, Intel, Huawei, Microsoft, Qualcomm, และ Sony เมื่อดูจากรายชื่อของผู้ร่วมพัฒนาแล้วจะเห็นได้ว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงที่มาตรฐานนี้จะได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างแพร่หลายในอนาคตอันใกล้นี้

โดยในระยะเวลานอกจากนี้อีก 2-3 ปีข้างหน้าเราอาจจะเห็น Content วีดีโอมาตรฐาน จะถูกเพิ่มเป็นความละเอียดระดับ 4k ได้แล้วดังนั้นความละเอียดของภาพและการตัดต่อวีดีโอนั้นก็จะเริ่มมีขนาดความละเอียดที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นแต่ยังใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลน้อยลงกว่าเดิม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการใช้งานของผู้ใช้งานเองทั้งในด้านของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์และปัจจุบันนี้ก็เริ่มมีทีวีความละเอียดระดับ 8k มาวางขายบางส่วนแล้วซึ่งมาตรฐานดังกล่าวนี้ก็ถือว่าได้รับการพัฒนามาอย่างทันเวลาความต้องการดังกล่าว

แต่มาตรฐานการเข้ารหัสแบบ H.266 VCC นั้นก็ไม่ได้เป็นตัวเข้ารหัสตัวเดียวที่มีอยู่ในท้องตลาดในปัจจุบันนี้ยังมีการพัฒนาตัวเข้ารหัสวีดีโอของอีกค่ายซึ่งเป็นคู่แข่งของการเข้ารหัสวิดีโอดังกล่าวได้แก่มาตรฐานการเข้ารหัสวิดีโอแบบ AV1 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ประกอบไปด้วยบริษัทชั้นนำหลายบริษัทร่วมลงทุนในการวิจัยและพัฒนาระบบการเข้ารหัสวิดีโอดังกล่าวได้แก่ Apple, Amazon, ARM, Cisco, Facebook, Google, IBM, Intel, Microsoft, Mozilla, Netflix, Nvidia และบริษัทอื่นๆ  อีกหลายบริษัทซึ่งปัจจุบันนี้ยังไม่ได้รับการเปิดตัวและยังไม่มีการนำเอา Software เข้ารหัสวิดีโอดังกล่าวมาให้บริการเช่นกัน

โดยเมื่อมีการแข่งขันแล้วฝนนี้ก็จะตกอยู่กับผู้บริโภคที่จะสามารถทำการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานของผู้บริโภคมากที่สุดไม่ใช่เป็นการใช้งานเทคโนโลยีการเข้ารหัสวิดีโอที่เป็นแบบผูกขาดเพียงเจ้าเดียวซึ่งจะทำให้มีปัญหาในการใช้งานในอนาคต

เมื่อมีมาตรฐานการเข้ารหัสใหม่มาแล้วเราจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์การใช้งานของเราหรือไม่โดยทั่วไปแล้วการใช้งานตัวเข้ารหัสวิดีโอนั้นจะเป็นเพียงการทำงานของซอฟต์แวร์เท่านั้นดังนั้นคุณไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีอยู่เพื่อที่จะไปใช้งานตัวเข้ารหัสวิดีโอใหม่นี้มีแต่คนจะเป็นที่ต้องอัพเดทซอฟต์แวร์ให้สามารถที่จะใช้งานกับการเข้ารหัสแบบใหม่เท่านั้นเอง

รายละเอียดเพิ่มเติม

https://en.wikipedia.org/wiki/Versatile_Video_Coding
https://jvet.hhi.fraunhofer.de/
https://www.researchgate.net/publication/317197361_Improvement_of_HEVC_Inter-coding_Mode_Using_Multiple_Transforms