-->

เครื่องตัดไฟเบอร์ ที่ใช้ตัดเหล็กทั่วไป ใช้ตัดไม้ได้ไหม ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เครื่องตัดไฟเบอร์ ที่ใช้ตัดเหล็กทั่วไป ใช้ตัดไม้ได้ไหม ?



เครื่องตัดไฟเบอร์ ที่ใช้ตัดเหล็กทั่วไป ใช้ตัดไม้ได้ไหม ?  คำถามแบบนี้อาจจะเคยมีคนสงสัยว่าเราสามารถที่จะใช้เครื่องตัดไฟเบอร์หรือเครื่องตัดเหล็กแล้วทำการถอดใบไฟเบอร์ออกแล้วติดตั้งใบเลื่อยที่ใช้ในการตัดไม้แทนที่แล้วสามารถที่จะใช้งานร่วมกันได้หรือไม่


การดัดแปลงเครื่องตัดไฟเบอร์เพื่อที่จะไปใช้งานผิดประเภทนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สมควรและไม่ควรทำเพราะว่าอุปกรณ์นั้นถูกออกแบบมาให้มีหน้าที่ทำงานเฉพาะด้าน การนำอุปกรณ์ไปใช้ประเภทอาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาจนทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้งานก็ได้

สำหรับการดัดแปลงอุปกรณ์เฉพาะทางเพื่อที่จะไปใช้ในการทำงานต่างๆที่นอกเหนือจากหน้าที่ของอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะนั้นอาจจะดูเหมือนว่าลักษณะการทำงานของทั้งเครื่องตัดไฟเบอร์ที่ใช้ในการตัดเหล็กและเลื่อยวงเดือนที่ใช้ในการตัดไม้นั้นมีกลไกการทำงานที่เหมือนกันหรือคล้ายกันคือการใช้มอเตอร์ในการหมุนให้ใบตัดทำงานในการตัดลงไปบนเนื้อวัสดุต่างๆโดยเครื่องตัดไฟเบอร์ก็จะใช้ในการตัดเหล็กเป็นหลักซึ่งจะใช้แรงเสียดสีระหว่างแผ่นตัดกับโลหะจนทำให้เกิดการสึกกร่อนของเหล็กเส้นทำให้เหล็กหลุดหรือขาดออกจากกัน  และในเลื่อยวงเดือนสำหรับตัดไม้นั้นจะใช้ฟันเลื่อยในการที่จะตัดลงไปบนเนื้อไม้ซึ่งซึ่งจะมีฟันเลื่อยที่มีความแข็งแรงทนทานสามารถที่จะตัดไม้ชนิดต่างๆได้อย่างง่ายดาย



การนำใบเลื่อยนำมาติดตั้งบนเครื่องตัดไฟเบอร์นั้นในทางทฤษฎีไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำเอาใบเลื่อยดังกล่าวมาติดตั้งลงบนเครื่องตัดไฟเบอร์เพราะว่าระบบล็อคใบเลื่อยต่างๆนั้นถึงแม้ว่าจะมีความคล้ายคลึงกันแต่ว่าระบบการล็อคนั้นอาจจะมีความแตกต่างกันพอสมควรโดยใบเลื่อยที่ใช้ในการตัดไม้นั้นตัวที่ใช้ในการยึดเข้ากับแกนของเพลามอเตอร์เครื่องตัดหรือเรื่อยนั้นมีความแตกต่างกันโดนใบเลื่อยจะเป็นดูยึดที่เป็นพื้นผิวโลหะทั้งชิ้นซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้โลหะที่มีความแข็งแรงในการประกบใบเลื่อยให้อยู่กับที่ซึ่งจะทำให้มีความแข็งแรงเพียงพอที่จะทำการตัดไม้

แต่ว่าแผ่นไฟเบอร์นั้นจะประกอบไปด้วยเมื่อคืนที่เป็นไฟเบอร์และเป็นแหวนที่ใช้ในการเชื่อมกับเกมของเครื่องตัดงั้นจะมีความแข็งแรงน้อยกว่าและจะใช้ระบบการยึดใบไฟเบอร์ที่มีความแน่นที่มีน้อยกว่าระบบล็อคที่ใช้ในใบเลื่อยการที่จะนำใบเลื่อยมาใช้กับระบบล็อคของเครื่องตัดไฟเบอร์นั้นอาจจะทำให้ใบเลื่อยนั้นไม่สามารถที่จะถูกยึดไว้ได้อย่างแน่นหนาเพียงพอซึ่งทำให้การใช้งานนั้นอาจจะทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับผู้ใช้งานได้เพราะว่าในการหมุนของใบเลื่อยนั้นจะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงซึ่งใบเลื่อยนั้นจะมีทั้งน้ำหนักและขนาดที่ใหญ่กว่าใบไฟเบอร์ซึ่งทำให้แรงเหวี่ยงนั้นมีมากมายมหาศาลกว่าใบไฟเบอร์ที่ใช้ในการตัดเหล็กเนื่องจากว่าน้ำหนักที่มีมากกว่าจะทำให้แรงหนีศูนย์กลางของใบเลื่อยนั้นมีมากกว่าและอาจจะทำให้ใบเลื่อยหลุดกระเด็นออกมาจากเครื่องตัดไฟเบอร์ได้

เป็นที่ทราบกันดีว่าเพิ่งตัดไฟเบอร์นั้นจะหมุนด้วยความเร็วสูงใกล้เคียงกับเลื่อยวงเดือนดังนั้นการที่ใบเลื่อยหลุดออกมาจากเครื่องตัดไฟเบอร์ที่ความเร็วระดับ 500 รอบต่อนาทีนั้นซึ่งถือได้ว่ามีความเร็วเทียบเท่ากับอาวุธทำลายล้างชนิดหนึ่งได้เลย ทหารใบเลื่อยที่กำลังหมุนด้วยความเร็วสูงนั้นหลุดออกมาสิ่งแรกที่มันจะเกิดขึ้นก็คือการกระเด็นเข้าหาผู้ใช้งานซึ่งอาจจะสามารถที่จะตัดแขนขาหรืออวัยวะต่างๆของผู้ใช้งานได้ภายในเสี้ยววินาทีนั่นเอง  ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการดัดแปลงเพียงเล็กน้อยนั้นอาจจะทำให้ผลที่ได้ไม่คุ้มกับผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานอย่างแน่นอน 

ถึงแม้ว่าจะมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันใบมีดอยู่ก็ตามแต่ว่าด้วยความเร็วขนาดนั้นตัวอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันไม่ว่าจะเป็นแผ่นปิดหรือตัวโครงของเครื่องตัดไฟเบอร์ก็ตามก็ไม่สามารถที่จะหยุดยั้งแรงเหวี่ยงและแรงกระแทกของใบเลื่อยวงเดือนที่มีน้ำหนักมากและหมุนด้วยความเร็วสูงได้หรือถ้าสามารถหยุดได้ก็อาจจะมีปัญหาที่เกิดจากสะเก็ดเล็กสะเก็ดน้อยที่ใบเลื่อยวงเดือนหลุดออกมากระแทกจนทำให้กระเด็นใส่ผู้ใช้งานซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บรุนแรงได้เช่นกัน

เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นสิ่งที่จะตามมาก็คืออุปกรณ์ของคุณนั้นจะเสียหายซึ่งจะทำให้คนนั้นจำเป็นที่จะต้องสูญเสียเครื่องมือไป 1 ชิ้นพร้อมกับอาจจะสูญเสียอวัยวะบางส่วนไปหรือถ้าขั้นร้ายแรงที่สุดอาจจะทำให้คุณเสียชีวิตก็ได้ดังนั้นจึงไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำเอาอุปกรณ์ไปใช้งานผิดประเภทไม่ว่าจะมีความระมัดระวังหรือมีระบบการควบคุมอันตรายที่อาจจะเกิดจากการดัดแปลงอุปกรณ์ก็ตาม

แล้วเราสามารถที่จะทำการนำเอาใบตัดไฟเบอร์ไปใช้กับเลื่อยวงเดือนได้หรือไม่ ? เหตุผลก็เช่นเดียวกันกับการนำเอาใบเลื่อยไฟติดกับเครื่องตัดไฟเบอร์ซึ่งก็คือการดัดแปลงอุปกรณ์เพื่อที่จะไปใช้งานนอกเหนือจากหน้าที่ของอุปกรณ์ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาที่คาดไม่ถึงในภายหลังได้ดังนั้นจึงไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะใช้อุปกรณ์ผิดวัตถุประสงค์และหน้าที่ของพวกมัน

ซึ่งเป็นการละเมิดหลักความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในการทำงานต่างๆผู้ที่ทำการดัดแปลงอุปกรณ์ไปใช้งานผิดประเภทนั้นอาจจะไม่ได้รับความเชื่อถือและยอมรับในวงการช่างเท่าที่ควรนั่นเอก

การทำงานโดยการยึดหลักความปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งแรกที่คุณจำเป็นที่จะต้องทำขณะที่คุณทำงานหรือก่อนที่จะทำงานดังนั้นการละเมิดหลักความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในการทำงานนั้นจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำและให้หลีกเลี่ยงการกระทำดังกล่าวเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ และปัญหาที่จะตามมาที่เกิดจากการปฏิบัติงานที่ไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง