-->

SD Express คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





SD Express คืออะไร?



SD Express คืออะไร? SD Express Memory Card เป็นมาตรฐานของ SD Card รุ่นใหม่ที่จะมาใช้งานในอนาคตโดยตัวการ์ดนั้นจะสามารถทำความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลได้สูงสุดถึง 985 เมกะไบต์ต่อวินาทีซึ่งมีความเร็วที่ใกล้เคียงกันกับฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่ใช้การเชื่อมต่อพอร์ต PCI Express และเห็น NVME โดยเมโมรี่การ์ดแบบ SD Express นี้สามารถที่จะทำให้มีความสุดได้ตั้งแต่ 2 จนถึง 128 TB มีความจุสูงมากโดยสามารถที่จะใช้งานแทนหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ได้เลย

เนื่องจาก SD Express ที่มีความสามารถในการอ่านและเขียนข้อมูลได้อย่างรวดเร็วที่เหมาะมากสำหรับการใช้งานบนอุปกรณ์ที่ต้องการการอ่านและเขียนข้อมูลอย่างรวดเร็วอย่างเช่นกล้องถ่ายภาพกล้องถ่ายวีดีโอที่ต้องการความรวดเร็วนัก การโอนถ่ายข้อมูลมหาศาลอย่างเช่นการถ่ายภาพวีดีโอความละเอียดแบบ 4K หรือ8K  ซึ่งกำลังจะกลับได้รับการผลักดันและมีการพัฒนาขึ้น



โดยที่เห็นจากแผนภาพจะเห็นได้ว่าทำความจุและอัตราในการส่งผ่านข้อมูลที่ใช้มาตรฐาน SD Express นั้นมีความเร็วที่สูงมากขึ้นกว่าปกติที่มีการใช้งานอยู่ ในปัจจุบันอย่างมากซึ่งในอนาคตจะมีอุปกรณ์ประเภทนี้วางขายอยู่ให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมกับอุปกรณ์

อย่างเช่นสมาร์ทโฟน ที่ใช้ชิปเซ็ต  Snapdragon Dragon 865 ที่เริ่มมีการวางขายให้เห็นโดยจะมีความสามารถในการถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงที่ระดับ 8K ที่มีความละเอียดสูง ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการใช้ร่วมกับการ์ดที่มีความเร็วในการอ่านและข้อมูลสูงรองรับด้วยโดยภาพวีดีโอที่ความละเอียดดังกล่าวนั้นจะใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลจำนวนมากเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับ Video ขนาด 4K  นั่นเอง

โดยมาตรฐานนี้ได้รับการเปิดตัวในปี 2018 โดย SD Association  โดยเพื่อที่จะให้ถึงการส่งผ่านข้อมูลระดับ 4 กิกะไบต์ต่อนาทีนั้นตัว การ์ดจะใช้การเชื่อมต่อผ่านทางช่องสัญญาณ PCILe 4.0 จะช่วยให้พวกมันนั้นจะสามารถในการโอนถ่ายข้อมูลที่ความเร็วสูงระดับ 4 GB/s ได้โดยจะรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อเท่านั้น โดยอุปกรณ์รุ่นใหม่นี้จะมีการรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์รุ่นเก่าได้ด้วยโดยจะทำให้พวกมันสามารถที่จะโอนถ่ายข้อมูลสูงสุดที่อุปกรณ์สามารถทำได้ถ้าอย่างทันที

ส่วนทาง ผู้บริหารของ SD Association  ได้ออกมากล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่สูงขึ้นตามมาตรฐาน SD Express นี้จะช่วยให้ผู้พัฒนาและผู้ผลิตนั้นทำการเพิ่มความเร็วโดยมีทางเลือกในการใช้งานอุปกรณ์จะเก็บข้อมูลเพิ่มมากขึ้นด้วยมาตรฐาน SD 8.0 ซึ่งจะช่วยให้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของอุปกรณ์ให้กับการใช้ หน่วยความจำที่สามารถถอดเปลี่ยนได้

โดยมาตรฐาน SD Express นั้นกำลังที่จะได้รับการเปิดตัวในเร็วๆนี้ โดยการใช้งาน SD Card นั้นในปัจจุบันนี้เริ่มมีความสำคัญเพิ่มมากยิ่งขึ้นเพราะว่ามีอุปกรณ์ที่มีการรองรับการใช้งาน Video และ Content แบบ 4K และ 8K เพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาอุปกรณ์ในการเก็บข้อมูลที่สามารถจะใช้งานร่วมกับวีดีโอความละเอียดสูงแบบนั้นได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะใช้งานอุปกรณ์ได้อย่างเต็มความสามารถนั่นเอง

และแน่นอนว่าถ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้เริ่มมีวางขายในท้องตลาดนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีราคาที่แพงขึ้นกว่าปกติอยู่แล้วเนื่องจากว่า เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใหม่และมีความเร็วที่เพิ่มมากขึ้นตามกลไกการตลาด Demand supply  แต่ แต่เมื่อ แต่เมื่อ 3 แต่เมื่อสามารถที่จะทำการผลิตได้แบบ แต่เมื่อสามารถที่จะทำการผลิตได้แบบจำนวนมากแล้วราคานั้นก็จะเริ่มราคาที่ลดลงจนสามารถที่จะมาแทนมาตรฐาน SD Card ปกติที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันได้นั่นเอง

โดยมาตรฐานใหม่นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะใช้งานหน่วยความจำแบบใหม่ที่มีความเร็วมากขึ้นกว่าเดิมซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะทำงานเกี่ยวกับ Content ที่ต้องการความเร็วในการรับส่งข้อมูลและการบันทึกข้อมูลจากอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงได้ดีมากยิ่งขึ้น

สำหรับข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับ SD Card Express นั้นคุณสามารถที่จะหาข้อมูลเพิ่มเติมให้จากเว็บไซต์ของ sdcard.org  ซึ่งจะมีข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับมาตรฐานและการใช้งาน SD เมโมรี่การ์ดทั้งหมดที่จะมีวางขายอยู่ในท้องตลาดทั้งในปัจจุบันและอนาคต

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.sdcard.org/press/whatsnew/SDExpressDeliversNewGigabtyeSpeedsForSDMemoryCards.pdf