-->

บ้าห้าร้อยจำพวก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





บ้าห้าร้อยจำพวก หมายถึงอะไร ?



บ้าห้าร้อยจำพวก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า บ้าห้าร้อยจำพวก นั้นหมายถึง  (สำ) ว. บ้ามากมายหลายประเภท. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน บ้าห้าร้อยจำพวก ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนบ้าที่มีมากมายหลายประเภท คำว่า "บ้าห้าร้อยจำพวก" ถือเป็นคำ ๆ หนึ่ง เป็นคำเฉพาะ แปลว่า "บ้ามากมายหลายประเภท" คำว่า ห้าร้อย ในที่นี้ ไม่ได้แปลว่าจำนวนห้าร้อย แต่แปลว่า มากมาย

ที่มาของสำนวน บ้าห้าร้อยจำพวก ความเครียดกับความบ้าของเราไม่ได้ต่อ เป็นเส้นเดียวกัน ไม่ใช่ว่าเครียดมากๆ จะสติแตกและบ้าเหมือนในหนัง-ละครคงไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งอาการบ้า หรือภาษาแพทย์เรียกว่าโรคจิต ซึ่งมันจะมีลักษณะอย่างอื่นเพิ่มมาด้วย เช่น พันธุ์กรรม มีความปกติทางร่างกาย-สมอง เป็นต้น นอกจากนี้คนที่เสพยาบ้ามากๆ และหลอนว่ามีคนมาทำร้ายอันนี้เรียกว่าบ้า
คนบ้าจะต้องมีลักษณะขององค์ประกอบ พฤติกรรมที่ผิดไปจากปกติมาก เช่น พูดซ้ำๆ ไม่รู้เรื่อง เดินแก้ผ้าเห็นอะไรก็ยกมือไหว้ หรือหวาดกลัวกับสิ่งรอบๆ ข้าง ทั้งหมดทำให้การใช้ชีวิตแต่ละวันไม่เหมือนคนอื่นๆ คนพวกนี้เรียกว่า “บ้า” แต่จะมีพวกบ้าที่ยังคาบลูก-ดอก ซึ่งต้องผ่านการวินิจฉันจากหมอ และความบ้าก็สามารถแบ่งได้หลายจำพวก
ฝรั่ง แบ่งได้มากกว่านี้อีก (หัวเราะ) ตั้งแต่ นอนไม่หลับ วิตกกังวล กินไม่ได้ทำอะไรแปลกๆ ซ้ำๆ โรคจิตระแวง โรคจิตซึมเศร้า โรคจิตเภท โรคจิตจากยาเสพติด โรคจิตจากสุรา ฯลฯ รวมๆ แล้วโรคจิตมีตั้งแต่บ้าน้อยไปจนถึงบ้ามาก โดยปัจจัยที่ทำให้คนบ้ามีอยู่ 2 อย่าง ปัจจัยภายใน ได้แก่ กรรมพันธุ์ กับปัจจัยภายนอกก็มีตั้งแต่ การเลี้ยงดู-ครอบครัว สภาพแวดล้อม หรือพวกคิดไม่ตก หาทางให้ ชีวิตไม่ได้ ทั้งหมดที่กล่าวนี้มันเป็นปัจจัยที่ทำให้เพิ่มความเครียดมากขึ้น และเมื่อกดดันมาก ๆ (หัวเราะ) และหาทางออกไม่ได้ มันจะมีสิทธิ์ทำให้คนเป็นบ้าได้

  • บ้า หมายถึง (๑) ว. เสียสติ, วิกลจริต, สติฟั่นเฟือน, หลงใหลหรือมัวเมาในสิ่งนั้น ๆ จนผิดปรกติ เช่น บ้ากาม บ้ายศ บ้าฟุตบอล
  • ห้าร้อย หมายถึง จำนวน 500
  • จำพวก หมายถึง น. พวก, ประเภท, ชนิด, หมู่, เหล่า.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน บ้าห้าร้อยจำพวก ในประโยค

1. แกนี่มันบ้าห้าร้อยจำพวกจริง ๆ บ้าได้ทุกเรื่องไม่มีใครเทียบได้
2. พูดจาก็เสียงดัง แต่งตัวเป็นบ้าหอบฟาง โกรธมาก็ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม แบบนี้แหละที่เขาเรียกว่าบ้าห้าร้อยจำพวก
3. บ้าห้าร้อยจำพวก (สำ) ว. บ้ามากมายหลายประเภท  โดยมีนัยถึงความหมายของตัวเลขห้าร้อย เช่น ร้อยพ่อ พันแม่ ชีวิตจึงมีสารพัด  คนห้าร้อยคนก็เหมือนคนบ้าห้าร้อยจำพวก  ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่มีใครไปนับว่าถึง หรือไม่ถึงห้าร้อย  แต่เป็นเชิงกระทบกระเทียบเปรียบเปรยมากกว่า.....
4. อย่ามาเหมาว่าฉันเป็นพวกบ้าห้าร้อยจำพวกนะ
5. คนบ้าห้าร้อยจำพวก”...มีอยู่จริง ป.ล. เป็นอันตรายอย่างยิ่ง ไม่ควรแม้แต่คิดจะทำ!! ในเมืองไทย... #ใครอย่าได้คิดเลียนแบบเชียว
6. คนบ้าห้าร้อยจำพวก เป็นอย่างไร. "พี่....คนบ้าห้าร้อยจำพวก เป็นอย่างไร". "ข้าก็ไม่เข้าใจ". "อ้าวพี่ยังตอบไม่ได้ ไม่เข้าใจ แล้วจะไปถามใคร". "เอางี้ ตามที่ข้าเข้าใจดีไหม". "ได้ครับพี่".
7. จำแนกแยกแยะกระแซะกระซวก บ้าห้าร้อยจำพวกจริงกึ่งฝัน. บ้าโน่นบ้านี่สารพัน รู้ไม่เท่ารู้ไม่ทันมันไม่รู้. ๏ รู้เท่ารู้ทันมันว่าบ้า เห็นเห็นต่อหน้าว่าดีอยู่.
8. อาการทางประสาทต่างๆ เจอทุกประเภทจริงๆ แบบชนิดที่เขาเรียกกันว่าคนบ้าห้าร้อยจำพวก มีทั้งน่าสังเวชใจ น่าสงสาร น่าตลกขบขัน น่ากลัว.
9. บ้าร้อยแปดหรือบ้าห้าร้อยจำพวก มันมีสาระพัดบ้านั่นแหละครับ. เคยเห็นหรือเปล่า? บ้าแม้กระทั่งกินอุจจาระตัวเอง ที่คุณเห็นนะธรรมดาๆในสังคมเมืองใหญ่.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔