-->

ปรบมือให้ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปรบมือให้ หมายถึงอะไร ?



ปรบมือให้ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ปรบมือให้ หมายถึง  (สำ) ก. ยกย่อง, สรรเสริญ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ปรบมือให้ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การแสดงความยกย่อง สรรเสริญ ซึ่งการปรบมือนั้นเป็นการแสดงความชื่นชม ผู้ที่ทำความดี

ที่มาของสำนวน ปรบมือให้ การปรบมือนั้น
ตบมือ กับ ปรบมือ พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ กำหนดให้คำ ๒ คำนี้ใช้แทนกันได้ในความหมายของการแสดงความยินดี

ตบมือ หมายถึง เอาฝ่ามือตีกันให้เกิดเสียงเพื่อแสดงความยินดี โดยการปรบมือนั้นเป็นการแสดงออกพื้นฐานของมนุษย์มาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์แล้วโดยจัดเป็นการสื่อสารถึงการแสดงความพอใจหรือชอบใจโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนเสียงออกจากปาก ซึ่งการปกมือนั้นเป็นการแสดงออกที่สุภาพมากที่สุดที่มนุษย์ควรกระทำ โดยการปรบมือนั้นเป็นการแสดงความพอใจที่เสียงดังและมีพลังมากกว่าการใช้เสียง โดยในช่วงศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตกาลนั้นที่เมืองเอเธนส์การปรบมือจะเป็นการแสดงถึงการยอมรับผู้นำตอนรับผู้นำ

จนมาถึงในยุคปัจจุบันนี้การปรบมือนั้นก็ยังเป็นการแสดงออกถึงความพอใจและความยินดีให้กับบางสิ่งบางอย่างหรือใครบางคนได้

ปรบมือ อธิบายไว้ในคำว่า ปรบ ซึ่งหมายถึง เอาฝ่ามือตบกันหลาย ๆ ครั้งให้เกิดเสียงเพื่อแสดงความยินดีเป็นต้น
ในคำว่า ปรบมือ อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ตบมือ กับ ปรบมือ จะใช้แทนกันได้ แต่ในบางความหมาย ตบมือ กับ ปรบมือ ก็ใช้แทนกันไม่ได้ เช่น สำนวนที่ หมายความว่า ทำอะไรฝ่ายเดียวไม่เกิดผล นั้น ต้องใช้ว่า ตบมือข้างเดียวไม่ดัง ไม่ใช่ ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง และอีกสำนวนหนึ่งคือ สู้รบตบมือ ไม่ใช่ สู้รบปรบมือ สำนวนนี้หมายความว่า ต่อสู้ ทะเลาะวิวาท เช่น เราจะเอากำลังที่ไหนไปสู้รบตบมือกับคนที่มีอำนาจอย่างเขา หรือ เขาไม่ยอมสู้รบตบมือด้วย

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ปรบมือให้ ในประโยค

1. ผมไม่คิดเลยว่าเด็กคนนั้นจะมีวาทศิลป์เกินตัวขนาดนี้ พอเขาพูดเสร็จผมนี่เป็นต้องปรบมือให้เขาเลย
2. ตอนทางจังหวัดจัดต้อนรับนักกีฬาโอลิมปิก ผมเห็นคนที่มารอต่างปรบมือให้กับนักกีฬาอย่างจริงใจ
3. มีประชาชนจำนวนมาก ออกมาปรบมือให้กำลังใจบุคคลากรทางการแพทย์กันตามนัด ซึ่งในโลกออนไลน์ได้มีการปล่อยคลิปขณะร่วมกันปรบมืออย่างต่อเนื่อง ..
4. ประชาชนชาวไทยจำนวนมาก ต่างร่วมกิจกรรม ปรบมือให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศที่ต้องรับมือ รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 5 นาที ...
5. เชื้อสายไทยจำนวนหนึ่ง ที่ทำคลิปวีดีโอปรบมือให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไทย ซึ่งต่อมาได้มีการแชร์อย่างแพร่หลายผ่านสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย.
6. หลังจากเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้โพสต์เชิญชวนประชาชนร่วมปรบมือให้กำลังใจบุคคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ.
7. การรณรงค์ "ปรบมือให้ผู้ดูแลเรา" เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ โดยเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมปรบมือจากระเบียงบ้านหรือหน้าต่าง เพื่อแสดงความชื่นชมและช่วยกันส่งกำลังใจ ...
8. นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม.ได้ปรบมือให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่เข้มแข็งในการแก้ปัญหา.
9. ชัยนาท ปรบมือให้กำลังใจแพทย์พยาบาลสู้โควิด-19. ที่บริเวณหน้าสำนักงาน อบจ.ชัยนาท นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ..
10. บก.กองทัพไทย-กองทัพอากาศ ร่วมปรบมือให้กำลังใจขอบคุณชื่นชม สนับสนุนการทำงานของหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์.
11. คนไทยร่วมแคมเปญปรบมือให้กำลังใจบุคลากรการแพทย์ทั่วประเทศ ในฐานะ 'ด่านหน้า' รับมือกับการแพร่ระบาดของโรค 'โควิด-19'
12. ขอปรบมือให้ดังๆ สำหรับนักร้องหนุ่มหล่อใจดี โย่ง อาร์มแชร์ เมื่อวานนี้ (2 พฤษภาคม) เจ้าตัวได้พบกับลูกแมวที่นอนหลบอยู่บริเวณริมถนนท่ามกลางอากาศร้อน.
13. โดยส่วนใหญ่แล้ว มักเป็นคำพูดทำนองท้าทาย ให้ความเชื่อมั่น หรือคำพูดปล่อยมุขแบบหักมุม คนฟังไม่คาดคิดมาก่อน เมื่อได้ยินจึงเกิดความสะใจ และปรบมือให้.