-->

ปิดประตูตีแมว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปิดประตูตีแมว หมายถึงอะไร ?



ปิดประตูตีแมว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทย ที่กล่าวว่า ปิดประตูตีแมว หมายถึง  (สำ) ก. รังแกคนไม่มีทางสู้และไม่มีทางหนีรอดไปได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ปิดประตูตีแมว ใช้ในการเปรียบเปรยถึงการ รังแกคนที่ไม่มีทางสู้ และไม่มีทางที่จะหนีรอดไปได้ ใช้ในกรณีที่บุคคลฝ่ายหนึ่งหลอกล่ออีกฝ่ายไปทำร้าย โดยไม่มีทางสู้หรือหนีไปได้เลย.
ที่มาของสำนวน มาจากการพยายามที่จะทำร้าย แมวซึ่งเป็นสัตว์ที่ไม่มีทางสู้โดยการขังไว้ในห้องปิดสนิท ไม่มีทางออก ซึ่งอย่างไรแมวตัวนั้นก็ไม่สามารถที่จะหนีรอดจากการถูกทำร้ายได้อย่างแน่นอน สำนวนนี้ มักใช้ในเชิงไม่ดี เพราะเป็นการทำร้ายผู้ที่ไม่มีทางสู้ ซึ่งการทำร้ายใครก็ตามนั้นเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าทำร้ายมากหรือน้อยนั้นก็จะต้องถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน.

โบราณท่านใช้เปรียบเทียบถึงการกระทำชนิดหนึ่ง ซึ่งก็คือการรังแกหรือเล่นงานคนที่ไม่มีทางสู้ หรืออีกนัยหนึ่ง คือการล้อมกรอบคนหรือศัตรูให้อยู่ในที่จำกัด ไม่สามารถหนีไปไหนได้ จากนั้นจะลงมือทำอะไรกับผู้นั้นก็ได้.


  • ปิด หมายถึง  (๑) ก. กันหรือกั้นไว้ไม่ให้เผยออก เช่น ปิดฝาหม้อ, กันหรือกั้นไว้ให้เข้าออกไม่ได้ เช่น ปิดถนน
  • ประตู หมายถึง (๑) น. ช่องทางเข้าออกของบ้านเรือนเป็นต้น มีบานเปิดปิดได้ เช่น ประตูบ้าน ประตูเมือง, ช่อง, ทาง, เช่น ไม่มีประตูสู้, โดยปริยายหมายถึงสิ่งที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น ประตูฟุตบอล ประตูรักบี้, ช่องหรือโอกาสที่จะได้หรือเสียในการเล่นการพนันบางชนิด อย่างถั่ว โป ไฮโล นํ้าเต้า เช่น ถูกประตูเดียว กิน ๓ ประตู
  • ตี หมายถึง (๑) ก. เอามือหรือไม้เป็นต้นฟาดหรือเข่นลงไป เช่น ตีเด็ก ตีดาบ, ตบเบา ๆ เช่น ตีพุง
  • แมว หมายถึง (๑) น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิด Felis catus Linn. ในวงศ์ Felidae หัวกลมและสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ ขนยาวนุ่ม ตีนหน้ามี ๕ นิ้ว ตีนหลังมี ๔ นิ้ว ซ่อนเล็บได้ หางยาว สั้น หรือขอด มีหลายสี เช่น ดำ ขาว นํ้าตาล หรืออาจมีลายต่าง ๆ ส่วนใหญ่เลี้ยงไว้ตามบ้าน แมวไทยที่สวยงามและมีชื่อเสียงมากเช่น แมวสีสวาด แมววิเชียรมาศ

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ปิดประตูตีแมว ในประโยค

1. ฉันบอกเธอแล้วว่าอย่าไปกับเขา สุดท้ายโดนปิดประตูตีแมว จะเอาอะไรไปสู้เขา มีแต่เสียอย่างกับเสีย
2. ปิดประตูตีแมว. ความจริงผมก็ชอบศรีธนญชัยตรงที่ชอบสนุกและสามารถใช้เล่ห์ลิ้นเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้ แต่ในขณะเดียวกันก็รับไม่ได้ที่ศรีธนญชัยขาดความเมตตา
3. ความที่แมวย่อมรักชีวิตตัวเอง โดนตีก็ต้องพยายามหนี ก็เลยมีอีกสำนวน นั่นคือ “ปิดประตูตีแมว” ซึ่งวาดภาพที่โหดร้ายอีกเช่นกัน
4. ไม่ต้องสนใจ 7 พรรควอล์กเอาต์ก็ช่าง โหวตใหม่ ตามธงไม่ตั้งกรรมาธิการได้เลยชิลชิล. หากไม่อยากให้ภาพออกมาไม่ดี ปิดประตูตีแมว.
5. ปิดประตูตีแมว! ปิดห้องจับกำนัน-ผญบ.ตรวจฉี่ เจอสีม่วง รับเสพยา.
6. แต่กระแสเสียงการวิเคราะห์ที่ออกมาก็คือ กรีซ น่าจะถูกปิดประตูตีแมว. รัฐบาลใหม่ของกรีซที่มาจากพรรคฝ่ายซ้าย ต้องการลดหนี้เงินกู้ลงมา ไม่ต้องการให้กลุ่มทรอยก้า ...
7. ตำรวจ สภ.แสนสุข ปิดประตูตีแมว จับ 80 วัยรุ่นซิ่งรถจักรยานยนต์. ตำรวจ สภ.แสนสุข วางแผนจับกุมวัยรุ่น 80 คน แข่งรถจักรยานยนต์บริเวณชายหาดบางแสน
8. ปิดประตูตีแมว! บุกจับ เด็กแว้นเมืองนนท์ คาลานจอดรถห้างดัง รวบแอดมินชวนซิ่ง เตรียมเรียกผู้ปกครองสอบ ระบุหากพบสนับสนุนลูกหลาน ...
9. คนมีสีกร่างหนัก ขู่ชาวบ้านห้ามนักข่าวเข้าฟัง ห้ามประท้วง ห้ามถือป้าย ห้ามใช้ผ้าโพกหัว ชาวบ้านหวั่นปิดประตูตีแมว ทั้งๆ ที่ผู้ประกอบการรายนี้ถูกดำเนินคดีรุกป่า
10. อ.เกษตรสมบูรณ์ เปิดยุทธการปิดประตูตีแมว ล็อกห้องประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จับตรวจหาสารเสพติด พบฉี่ม่วงสองราย.