-->

บ่างช่างยุ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





บ่างช่างยุ หมายถึงอะไร ?



บ่างช่างยุ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า บ่างช่างยุ หมายถึง  (สำ) น. คนที่ชอบพูดส่อเสียดยุยงให้เขาแตกกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน บ่างช่างยุ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ชอบพูดส่อเสียด ให้คนอื่นทะเลาะกัน ยุยงส่งเสริมให้แตกร้าว ให้แตกแยกกัน

ที่มาของสำนวน บ่างช่างยุ สำนวนนี้มาจากเรื่องเล่นในสมัยโบราณ โดยมีเนื้องเรื่องว่า บ่าง และค้างคาวนั้นเป็นเพื่อนกัน โดยอาศัยอยู่ในป่าเดียวกัน โดยทั้งคู่นั้น ต่างกินผลไม้เป็นอาหารเหมือนกัน และเนื่องจากบ่างนั้นหากินสู้ค้างคาวไม่ได้ จึงเกิดความริษยา และต้องการที่จะลดคู่แข่งในการหาอาหาร ด้วยการไล่ค้างคาวให้ออกไปจากป่านี้

โดยเจ้าค้างคาวนั้นมีหนู และนก เป็นเพื่อนสนิทที่คอยช่วยเหลือกันมาตลอด เพราะว่า ค้างคาวนั้น มีหน้าตาเหมือนหนู และสามารถบินได้เหมือนนก พวกมันจึงเป็นเพื่อนที่รักกันมาก บ่างเห็นอย่างนั้นจึงได้ออกอุบายที่จะให้สัตว์เหล่านั้นเกลียดเจ้าค้างคาวด้วยการไปยุแยงตะแคงรั่วให้สัตว์ทั้งสามตัวนั้นผิดใจกัน ด้วยการไปเล่าให้ทั้งนก และหนูฟังว่า ค้างคาวเป็นสัตว์ร้ายจะนำเอาพิษมาทิ้งไว้ให้นกหนูตาย (เพราะขี้ค้างคาวมีกลิ่นแรง) นกหนูเชื่อบ่างจึงช่วยกันขับไล่ไม่ให้ค้างคาวอยู่ในป่าแถบนั้น ค้างคาวจึงต้องจากไป และนี่จึงเป็นที่มาของสำนวนที่ว่า บ่างช่างยุ นั่นเอง


  • บ่าง หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิด Cynocephalus variegatus (Audebert) ในวงศ์ Cynocephalidae รูปร่างคล้ายกระรอก แต่มีหนังเป็นพังผืด ๒ ข้างของลำตัวตั้งแต่คอไปถึงปลายนิ้วตีนและปลายหางสำหรับใช้กางออกคล้ายปีก ถลาร่อนจากที่สูงมายังที่ตํ่าได้ค่อนข้างไกล ขนนุ่มสีนํ้าตาลคลํ้าหรือนํ้าตาลจางเป็นหย่อม ๆ ทั่วไป เล็บโค้งแหลมใช้ปีนป่ายต้นไม้ หากินในเวลากลางคืน กลางวันมักหลบอยู่ตามโพรงไม้หรือเกาะห้อยอยู่ตามพุ่มทึบ, พุงจง หรือ พะจง ก็เรียก.
  • ช่าง หมายถึง ว. มีนิสัยชอบในทางใดทางหนึ่ง เช่น ช่างคิด ช่างพูด ช่างประดิษฐ์, มีลักษณะโน้มไปในทางนั้น ๆ เช่น ช่างโง่จริง ๆ ช่างเก่งจริง ๆ.
  • ยุ หมายถึง ก. กล่าวชักชวน ส่งเสริม หนุน หรือเป็นใจให้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง (มักใช้ในทางที่ไม่สมควร) เช่น ยุให้เขาทะเลาะกัน ยุให้โกรธ ยุให้กำเริบ.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน บ่างช่างยุ ในประโยค

1. เพราะเชื่อ “ไอ้บ่างช่างยุ” กันอยู่ได้. ไร้สมอง-กรองความจริง. หาทางปรักปรำ-กล่าวโทษ-ให้ร้าย “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้ถูกเทกระจาด
2. ส่วนหนึ่งของความแตกแยกไม่ว่าจะในระดับบุคคล หรือระดับสังคม มักจะขาดไม่ได้กับตัวประกอบสำคัญ "บ่างช่างยุ" ในระดับสังคมมีคนกลุ่มหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า"สื่อ"
3. พวกบ่างช่างยุ ” ในสังคมเราทุกวันนี้มีคนอยู่ประเภทหนึ่งที่ชอบพูดจาทำให้คนอื่นทะเลาะกัน หรือ แตกแยกกัน มันเป็นความสุขของเขา ที่เห็นคนอื่นหัวปั่นไปตามลมปากของเขาได้
4. จุดหมายปลายทางของบ่างช่างยุ. (โดย นายธนกฤต เกษมาลา). ชีวิตคนเรานั้นล้วนแต่มีกรรมกันทุกคน ใครประพฤติกรรมดี กุศลผลบุญก็ติดตัวไปในภพหน้า.
5. คนเฒ่าคนแก่หยิบเอาคติจากเรื่องนี้มาเรียกคนที่ชอบพูดส่อเสียด ยุยงให้คนอื่นแตกแยก แตกสามัคคีกันว่าพวก “บ่างช่างยุ”.
6. วิธีตอกให้จมไปเลย พวกบ่างช่างยุ พวกโกง พวกเกรียน มีอะไรบ้าง พี่น้องลองว่ามา เป็นผมจะไม่สนใจ จะตั้งกระทู้กวนตรีนยังไงก็ปล่อยมัน จะเข้ามายุแยงก็ปล่อยมันดีไหมครับ .
7. โดนบ่างช่างยุทำแตกคอ แม่เม้า สุดา ชื่นบาน เปิดใจชีวิตในวงการเกือบ 70 ปี เผย เคยทะเลาะกับเพื่อนรัก แดง ฉันทนา จนถึงขั้นแตกคอโนสนกันไปเป็นปีๆ !
8. พวกบ่างช่างยุอย่าไปเชื่ออะไรมันมาก มันไม่เคยหวังดีกับใครหรอก .
9. “ไม่มีใครอยากคบกับเธอ  เพราะเธอเป็นบ่างช่างยุ  ชอบพูดให้เขาผิดใจกันเสมอ”

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔