-->

ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม หมายถึงอะไร ?



ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม หมายถึง  (สำ) ว. ยังเป็นเด็ก. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ยังเป็นเด็ก มักใช้ในเชิงดูหมิ่นกับคนที่มีความคิดความอ่านเหมือนกับเด็ก.

ที่มาของสำนวน “ ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ” มักอุปมาอุปไมยหมายถึงเด็กเล็ก ๆที่ไร้เดียงสา หรือ คนที่ทำตัวเหมือนเด็กไม่มีความคิดเป็นของตนเอง เป็นการว่ากล่าว หรือ ตำหนิคนที่ชอบอวดดี คิดว่าตนเองเก่งกว่าผู้อื่น มีความคิดแบบเด็ก.

  • ปาก หมายถึง (๑) น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสำหรับกินอาหารและใช้สำหรับเปล่งเสียงได้ด้วย
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • สิ้น หมายถึง (๑) ก. หมด, จบ, เช่น กินอาหารมื้อนี้สิ้นเงินไป ๕๐๐ บาท สิ้นปีนี้เขาจะย้ายไปอยู่เชียงใหม่
  • กลิ่น หมายถึง [กฺลิ่น] น. สิ่งที่รู้ได้ด้วยจมูก คือ เหม็น หอม และอื่น ๆ, บางทีใช้หมายความว่า เหม็น เช่น แกงหม้อนี้เริ่มมีกลิ่น, โดยปริยายหมายความว่า ลักษณะไม่น่าไว้วางใจ เช่น เรื่องนี้ชักมีกลิ่น การประมูลครั้งนี้เริ่มส่งกลิ่น.
  • น้ำนม หมายถึง (๑) น. ของเหลวสีขาวออกมาจากนมคนและสัตว์ สำหรับเลี้ยงลูก

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ในประโยค

1. คุณอย่าไปสนใจพวก “ ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ” เลย ได้แต่อวดเก่งอวดดีไปวันๆ เอาเข้าจริงๆจะทำงานเป็น หรือ เปล่าก็ไม่รู้ ”.
2. เป็นแค่เด็กปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม คิดอ่านจะมาวัดรอยตีนกับครูบาอาจารย์มันใช้ได้ที่ไหน
3. ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมอย่างเจ้า คิดหรือว่าจะมีปัญญาฆ่าข้าได้
4. เมืองเขียงใหม่ ตามรวบแก๊งค์โจ๋ "ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม"รุมทำร้ายคู่อริปางตาย นำตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย.
5. จะเอากันให้ตาย ไม่ให้เกิดกันเลยหรือไง พ่อมึงตาย ไอควายเอ้ย อย่าให้กูเจอ กูจะเล่นแม่งให้หนัก เสือกกันดีนัก ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม
6. เดือดพลั่ก!! "อดิศร" เปิดศึก "สิระ" ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ใครกันแน่...ส่อไม่ตายดี. เดือดพลั่ก!! "อดิศร" เปิดศึก "สิระ" ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ใครกันแน่.
7. ล้วงคองูเห่า 2 โจ๋แสบ เด็กชายวัย 14 พร้อมรุ่นพี่วัย 16 ปี ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ! ก่อเหตุ ขโมยรถจักรยานยนต์ ของกลาง ในโรงพักวิชิต.
8. ทหารปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม - โรสลูกสาวมาเฟียขาใหญ่ในโลกปัจจุบัน กำลังชมตัวเองหน้ากระจก แต่กลับต้องทะลุมาอีกที่ที่ไม่รู้จัก แถมยังมีอาหารตามากมายให้ดูอีก บัดซบ!
9. ที่หน้าเรือนเล็ก ประตูเปิดผาง หมอกควันภายในรวมตัวกลายเป็นร่างเทิดยืนจ้องมาทางเมอย่างดุร้ายคำรามโกรธเกรี้ยว. “นังเด็กปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม กล้ามาลบหลู่ข้าถึงที่เชียวรึ”.
10. “ปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม”. ความหมาย. ยังเป็นเหมือนเด็กทารก ไม่มีความรู้ความชำนาญจัดเจนเหมือนผู้ใหญ่. รูปคำ. สำนวนอังกฤษ คุณศัพท์วลี; สำนวนไทย ประโยค.
11. วัน อยู่บำรุง เดือด อัดเด็กปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม เชื่อมีการเมืองจ้องทำลาย.
12. ว่าแล้ว วันนี้ (8 มิถุนายน 2559) ลองไปดูชื่อแก๊งและวีรกรรมของพวกน้อง ๆ วัยปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมกันดีกว่า แต่ละแก๊งนี่ขอยกนิ้วให้จริง ๆ.
13. ไม่เคยคาดคิดเลยว่าวันหนึ่งเขาจะสนใจคนเพศเดียวกัน ซ้ำอีกฝ่ายยังเปรียบได้กับเด็กปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ครั้งแรกที่เจอกันในบาร์ หม่าเจารู้สึกถูกใจ "วังไห่" ชายหนุ่มอายุ 20 ต้น ๆ.
14. ต้องวิเคราะห์เจาะให้ลึก พนักงานขายประเภทเขี้ยวลากดินหรือปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ปัจจัยที่สร้างสรรค์งานสำเร็จ เลือกอย่างไรจึงจะได้คนดี จะหาคนดีๆ ได้ที่ไหน.
 
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานราชบัณฑิตยสภา