-->

น้ำหนึ่งใจเดียวกัน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





น้ำหนึ่งใจเดียวกัน หมายถึงอะไร ?



น้ำหนึ่งใจเดียวกัน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า  น้ำหนึ่งใจเดียวกัน หมายถึง  (สำ) ว. มีความคิดเห็นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า น้ำหนึ่งใจเดียวกัน ใช้ในการเปรียบเปรยถึงการมีความคิดเห็นเหมือนกัน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โบราณท่านใช้สำนวนนี้ ในการสอนให้คนเรามีความสามัคคี ร่วมมือ ร่วมแรง และร่วมใจกัน การทำการงานใดๆก็จะประสบความสำเร็จด้วยดี เพราะต่างคนต่างช่วยกันทำในสิ่งเดียวกัน แต่ถ้าไม่มีความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแล้ว ย่อมคาดหวังความสำเร็จได้ยาก เพราะต่างคนต่างทำ


  • น้ำหนึ่ง หมายถึง ว. มีคุณสมบัติสูงสุดและมีแสงแวววาวบริสุทธิ์ (ใช้แก่เพชร) เรียกว่า เพชรนํ้าหนึ่ง.
  • ใจ หมายถึง (๑) น. สิ่งที่ทำหน้าที่รู้ รู้สึก นึก และคิด เช่น ใจก็คิดว่าอย่างนั้น, หัวใจ เช่น ใจเต้น, ลมหายใจ เช่น กลั้นใจ อึดใจ หายใจ, ความรู้สึกนึกคิด เช่น ใจคด ใจซื่อ
  • เดียวกัน หมายถึง ว. รวมเป็นหนึ่ง ไม่แบ่งแยกกัน เช่น เป็นอันเดียวกัน, เหมือนกัน เช่น หัวอกเดียวกัน ใจเดียวกัน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน น้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในประโยค

1. งานนี้ขอให้ทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อบริษัทและเพื่อทุก ๆ คน
2. ถ้าเราไม่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแล้วไม่ว่าทำงานอะไรก็ไม่สำเร็จ
3. ที่งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้เพราะพวกเราทุกคนมีความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
4. สุดท้ายคนไทยก็มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ทุกคนจะร่วมใจเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่
5. คอลัมน์ภาษาไทยไยไม่รู้ฉบับนี้ ผู้เขียนได้แรงบันดาลใจจากการเชียร์กีฬาโอลิมปิก เพราะเป็นช่วงที่ได้เห็นชาวไทยมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันเวลาเชียร์
6. สร้างภาพให้สังคมเห็นความเป็นเอกภาพ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของครม. ... ทุกอย่างกลับดำเนินไปตามบทสรุปผ่านสำนวนไทยแต่โบราณ
7. น้ำหนึ่งใจเดียวกัน หมายถึง มีความคิดเห็นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นิ้วไหนร้ายก็ตัดนิ้วนั้น หมายถึง คนใดไม่ดี ก็ตัดออกไปจากหมู่คณะเป็นคน ๆ ไป
8. ริหารบ้านเมืองผิดพลาด เกิดความวุ่นวายภายใน เหล่าเจ้าผู้ครองนครรัฐขาดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน กลับทะเลาะ
9. สื่อต่างชาติหลายสำนักพูดถึง การที่คนไทยเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันวันนี้ เพื่อฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา
10. เราควรเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพราะขณะนี้เรากำลังเผชิญกับปัญหาท้าทายหลายอย่าง.
11. ใช้สำนวนผิด ลักษณะการชน ไม่ใช่การชนประสานงา เป็นรถกระบะ ชนข้างรถเก๋ง ... เพื่อให้งานและเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน.
12. ตรงกัน เกิดพลังและความรู้สึกเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ภาษาไทยจึงเป็นมรดกของชาติที่ควรแก่การ. รักษาไว้สืบต่อไป.
13. กลุ่มแฟนคลับ เป็นต้น เหล่านี้ทำให้รู้สึกถึงความเป็นพวกพ้อง เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการช่วยเหลือผู้อื่น ... สร้างชาติให้ดีขึ้นได้ ดังสำนวน “คบเด็ก สร้างชาติ” .
14. น้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีความสามัคคีกัน, มีความคิดเป็นอย่างเดียวกัน. เป็นกอบเป็นกำ เป็นชิ้นเป็นอัน, เป็นก้อนใหญ่ทำประโยชน์ต่อไปได้ดีเป็นคุ้งเป็นแคว อาการที่เล่าเป็นเรื่องเป็นราวยืดยาว
15. ตัวข้าพเจ้าเองก็ได้รับโทรศัพท์หรือคลิปวิดีโอที่เป็นการอวยพรจากเพื่อนคนไทยทุกวัน. สำนวนจีนกล่าวไว้ว่า “พี่น้องที่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน .
16. ทั้งชุมชนได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับครอบครัวของผู้ประสบภัย.
17. พลังของความสามัคคีช่วยให้บ้านเมืองอยู่รอดปลอดภัยจากข้าศึกศัตรู ในการทำสงครามถ้ามีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันย่อมเกิดพลังในการต่อสู้ข้าศึก.
18. สำนวนจีนกล่าวไว้ว่า “พี่น้องที่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ย่อมมีพลังอย่างน่าอัศจรรย์” ความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จระหว่างจีนและไทยในการต่อสู้กับการระบาดของชื้อไวรัส

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔