-->

ทอดสะพาน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ทอดสะพาน หมายถึงอะไร ?



ทอดสะพาน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า  ทอดสะพาน หมายถึง  (สำ) ก. แสดงกิริยาท่าทางเป็นทำนองอยากติดต่อด้วย (โบ) ก. ใช้ผู้อื่นเป็นสื่อเข้าไปติดต่อทำความสนิทสนมกับผู้ที่ตนต้องการคุ้นเคย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ทอดสะพาน นั้นเป็นสำนวนโบราณที่ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ใช้ผู้อื่นเป็นสื่อเข้าไปติดต่อทำความสนิทสนมกับผู้ที่ตนต้องการคุ้นเคย และในปัจจุบันนี้ ใช้ในการแสดงท่าทางทำนองอยากติดต่อด้วย

ที่มาของสำนวน ทอดสะพาน ในสมัยก่อนประเทศไทยของเรานั้นใช้การเดินทางด้วยเรือเป็นหลัก การที่เราจะเดินเข้าไปในบ้านของใครได้ ก็ต้องได้รับการต้อนรับโดยฝ่ายเจ้าของบ้านจะเอาไม้มาทอดเป็นสะพานให้เราเดินเข้าบ้านได้สะดวก เป็นการแสดงความหมายว่าเรายินดีต้อนรับให้เขามาเป็นแขกของเรานั่นเองนั่นจึงเป็นที่มาของสำนวนทอดสะพานนั่นเอง แต่ในปัจจุบันนี้ มีกจะใช้ในการกล่าวถึงหญิงที่ ชอบเล่นหูเล่นตากับผู้ชายหรือให้ความสนิทสนมกับผู้ชายก่อนว่า “ทอดสะพาน”  หรือก็คือ ให้ความต้อนรับ

  • ทอด หมายถึง (๔) ก. พาดจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เช่น ทอดไม้หมากทำเป็นสะพานข้ามคู
  • สะพาน หมายถึง น. สิ่งที่สร้างหรือทำขึ้นสำหรับข้ามแม่นํ้าลำคลอง เป็นต้น, สิ่งที่สร้างหรือทำยื่นลงในนํ้าสำหรับขึ้นลง, ตะพาน ก็ว่า, ไม้ที่ทอดระหว่างหัวเสาสำหรับรับคอสองของอาคารที่เป็นตึกโบราณ, โดยปริยายหมายความว่า สื่อเชื่อมโยง เช่น ตีสนิทกับน้องชายเพื่อเป็นสะพานไปรู้จักกับพี่สาว.


ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ทอดสะพาน ในประโยค

1. เธอต้องระวังผู้หญิงคนนั้นให้ดีๆ ฉันเห็นหล่อนชอบมาทำตัวสนิทสนมทอดสะพาน ให้ท่าแฟนของเธอบ่อยๆ
2. ฉันแอบมองเขามานานหลายปีแล้ว พยายามทอดสะพานให้ก็หลายหน แต่ก็ไม่เห็นเขาจะมาสนใจฉันซักนิด
3. สาวๆค่ะมีวิธี ทอดสะพานยังไง กันบ้างค่ะ. ความรักวัยรุ่น หาเพื่อน. เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก ชอบใครก็แสดงออกมาไปไม่ได้ เหนื่อยใจจัง อายุก็จะเลข 3 ล่ะ
4. ผู้หญิงหลายคนทำกับข้าวเก่งมาก เพราะชอบเข้าครัวกับคุณแม่, ต้ม ผัด แกง ทอด ทำได้หมด แต่… “ทอดสะพาน” ไม่เก่ง. อย่าเพิ่งถอดใจครับ จับตะหลิวให้มั่น
5. พรหมลิขิตสร้างเองได้! กับวิธี "ทอดสะพาน" ส่งสัญญาณรักไปให้คนที่แอบชอบเขารู้ตัวแบบไม่ให้โจ่งแจ้ง เพราะถ้านิ่งอยู่แบบนี้ ไม่ทำอะไรสักอย่าง แล้วเขาจะรู้เหรอ.
6. ถ้าแบ่งตามระดับความรุนแรงของการพูดก็ อ่อย ให้ท่า ทอดสะพาน สามอันนี้เหมือนกันครับ แค่เวลาฟังแล้วมันจะแรงไม่เท่ากัน.
7. ทอดสะพานให้แล้ว! จอมทัพเทพ พรีเมียร์ ให้สัมภาษณ์ถึง “แมนยู” หลังตกเป็นข่าวย้ายทีม. แฟนๆ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ถึงคราวได้กรี๊ดกร๊าด!
8. เลอบรอน เจมส์ ซูเปอร์สตาร์แห่งศึก บาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ทอดสะพาน แอนโธนี เดวิส ฟอร์เวิร์ด นิวออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ ร่วมงานกันที่ แอลเอ เลเกอร์ส ...
9. สู่ตลาดสร้างสรรค์ พร้อมทอดสะพานเชื่อมธุรกิจไหมไทยสู่การท่องเที่ยว...ดันธุรกิจท้องถิ่นให้ไทยเติบโต.
10. ร่วมกันทำงานในสังกัดพรรคการเมืองใหม่ แต่ไม่ว่าจะเชื้อเชิญให้มาร่วมงานกันตอนไหนถือได้ว่าเป็นการแสดงท่าที “ทอดสะพาน” อย่างเต็มที่.
11. 'เสือเตี้ย' ฉุน เกือบลงมือทำร้ายแฟนสาววัยคราวลูก หลังจับได้ว่าแอบทอดสะพานให้ 'เด เคอา'
12. ทอดสะพานยังไงให้ "น่าข้าม" คุณเคยแอบชอบใครสักคนในที่ทำงานเดียวกันบ้างมั้ย ถ้าเคย เรารู้เลยว่ามันไม่ง่ายที่จะทำอะไรโจ่งแจ้ง
13. ไปชอบไปติดใจแต่สาวแก่คราวพ่อเคยมีสาวๆสวยๆ อายุน้อยๆพยายามทอดสะพานให้
14. โชติรสไม่รู้เลยว่าก่อนหน้านี้นางผกากรองและอัศนีได้พูด คุยอะไรกนไปบ้าง นางผกากรองถึงกบอารมณ์ขึ้นที่เห็นลูกสาวตนเองทอดสะพานให้ ผู้ชายตรงหน้า