-->

ทีเล่นทีจริง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ทีเล่นทีจริง หมายถึงอะไร ?



ทีเล่นทีจริง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า "ทีเล่นทีจริง" หมายถึง  (สำ) ก. แสร้งทำเล่น ๆ หรือล้อหลอกเป็นการลองเชิง แต่เมื่อเห็นเขาเผลอตัวหรือไม่ว่าก็เอาจริง, เล่นก็ได้ จริงก็ได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ทีเล่นทีจริง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การแสร้งทำเล่น ล้อหลอกเป็นการลองเชิง แต่เมื่อเห็นเขาเผลอตัวหรือไม่ว่าก็เอาจริง เล่นก็ได้ จริงก็ได้. ไม่แน่นอน

ที่มาของสำนวน ทีเล่นทีจริงมาจาก การแสดงอากัปกิริยาอาการใด ๆที่แสดงออกอย่างไม่แน่ชัดว่าจะจริงจัง หรือ ทำเล่นๆอย่างนี้เราเรียกว่า “ ทีเล่นทีจริง ” ไม่สามารถที่จะคาดเดาได้ว่าจะเอาแบบไหน คนที่มักทำตัวแบบ ทีเล่นทีจริง นั้นไม่มีความชัดเจน น่าเชื่อถือ ไม่สมควรที่จะไปข้องเกี่ยวด้วยเพราะอาจจะนำเรื่องเดือดร้อนมาให้สักวันหนึ่ง คนประเภทนี้ไม่มีความชัดเจนแน่นอน หรือ น่านับถือ เพราะอาจจะเปลี่ยนไป เปลี่ยนมาจนจับไม่ได้ ไล่ไม่ทัน

  • ที หมายถึง (๑) น. ครั้ง, คราว, หน, เช่น ทีละน้อย ทีละคน
  • เล่น หมายถึง (๑) ก. ทำเพื่อสนุกหรือผ่อนอารมณ์ เช่น เล่นเรือ เล่นดนตรี
  • จริง หมายถึง (๓) ว. เป็นอย่างนั้นแน่แท้ ไม่กลับเป็นอย่างอื่น เช่น ข้อนี้เป็นความจริง, ไม่เท็จ, ไม่โกหก, ไม่หลอกลวง, เช่น เรื่องจริง พูดจริง, เป็นไปตามนั้น เช่น ความฝันกลายเป็นความจริง.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ทีเล่นที่จริง ในประโยค

1. เฒ่าหัวงูพูด “ ทีเล่นทีจริง ” กับเด็กสาวเพื่อหวังผลที่ตนเองได้วาดหวังไว้.
2. ผู้ชายที่พูดทีเล่นทีจริงมักจะมีอะไรแอบแฝงมั้ยคะ. ความรักวัยรุ่น. คือวันก่อนแชทๆคุยกะเพื่อนผู้ชายค่ะ ปกติเพื่อนคนนี้ชอบแชทมาแบบถามโน่นนี่ คุยกันเรื่องทั่วๆไป .
3. พูดทีเล่นทีจริงอย่างนี้เป็นประจำ จนไม่รู้ว่าอะไรจริงอะไรแกล้ง.
4. ก็ไม่รู้ว่าเขาจะสั่งของจริงหรือเปล่า ปกติก็เห็นเขาพูดทีเล่นทีจริงแบบนี้อยู่เรื่อย
5. อย่าไปจริงจังอะไรมากมาย คนอย่างเขาอาจจะทีเล่นทีจริงกับเราก็ได้ใครจะรู้
6. ขำๆ ทีเล่นทีจริง ถ้ากลัวว่าพูดตรงๆ แล้วกลัวเพื่อนจะเสียหน้า ก็ลองพูดทีเล่นทีจริง ทำเป็นใส่มุกตลกเข้าไปสิ ทำเป็นทวงเงิน...
7. 'ธรรมนัส'พูดทีเล่นทีจริงช่วย'ปารีณา'ช่วยยึดที่ดินคืนรัฐ!
8. กอล์ฟ อนุวัฒน์ พูดทีเล่นทีจริง เรื่องจีบ ฐิสา งานนี้จับตามองด่วน!! หลังโดนโยงและจับตามองว่าเป็น พระเอกผิวเข้ม ควง นางเอกโอโม่ ไปช็อปของแต่งบ้าน ...
9. อภิสิทธิ์” แนะ “ประยุทธ์” ระวังคำพูดทีเล่นทีจริงทำต่างประเทศเข้าใจผิดไม่ให้เสรีภาพสื่อ ชี้ไม่ต้องกังวลกลุ่มต้าน เป็นหน้าที่เจ้าภาพจัดการ ...
10. จากนั้นได้หันไปหาผู้นำรัสเซีย แล้วกล่าวแบบทีเล่นทีจริงว่า “อย่าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ” และยังได้ย้ำประโยคเดิมพร้อมกับชี้นิ้วไปที่ ปธน.
11. ทีเล่นทีจริง!! แดนยังไม่วานแพลน แต่บอก แพทตี้ ต้องระวังเซอร์ไพรส์.
12. "ดอน"ทีเล่นทีจริงก็น่าจะต้องไปแล้ว หลังถูกถามพ้นรมว.กระทรวงการต่างประเทศ บอกไม่มีใครรู้ล่วงหน้า รอชัดเจนพร้อมอธิบาย.
13. ทีเล่นทีจริง - สำหรับใครเผลอหน้ามืดกดเข้ามาอ่าน อย่าคาดหวังนะครับ เพราะผมเขียนจากความคิดในใจผมในบางจังหวะเฉยๆ.
14. ชื่อ 'ทีเล่นทีจริง' เนื้อหาก็เป็นไปตามนั้น คือครึ่งเล่นครึ่งจริง เป็นอะไรสนุกๆคล้ายรายการบันเทิงทั่วไป แต่ก็มีความต่างแบบขอเป็นตัวเลือกใหม่กะไม่ให้ซ้ำใคร.
15. “อุตตม” เทียบเชิญ ชาติไทยพัฒนา “สมศักดิ์” ทีเล่นทีจริง ยกเก้าอี้รองนายกฯให้ “ประภัตร” – “กาญจนา” ถ่อมตัว พรรคเล็กขอ 1 กระทรวงปากท้อง.
16. เรียกอาการที่ชายหยอกล้อหญิงในทำนองชู้สาวเป็นทีเล่นทีจริง.