-->

ท้องยุ้งพุงกระสอบ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ท้องยุ้งพุงกระสอบ หมายถึงอะไร ?



ท้องยุ้งพุงกระสอบ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ท้องยุ้งพุงกระสอบ หมายถึง น. คนกินจุผิดปรกติ ว. ที่กินจุผิดปรกติ อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ท้องยุ้งพุงกระสอบ ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่กินจุจนผิดปรกติ คนที่กินจุ หรือ กินได้มากกว่าคนทั่วๆไป

ที่มาของสำนวน ท้องยุ้งพุงกระสอบ  สำนวน ท้องยุ้งพุงกระสอบ นิยมใช้กับคนที่กินจุ กินได้มาก กินไม่รู้จักอิ่ม โบราณท่านจึงเปรียบคนกลุ่มนี้เอาไว้ว่ามีท้องเหมือนมียุ้งข้าว ใส่เท่าไหร่ก็ไม่เต็ม หรือเปรียบได้กับมีพุงเหมือนกระสอบ บรรจุอาหารได้มากนั่นเอง

  • ท้อง หมายถึง (๑) น. ส่วนของร่างกายด้านหน้า ตั้งแต่ลิ้นปี่จนถึงบริเวณต้นขา มีสะดืออยู่ตรงกลาง มีกระเพาะและไส้อยู่ภายใน
  • ยุ้ง หมายถึง น. สิ่งปลูกสร้างสำหรับเก็บข้าวเปลือกข้าวโพดเป็นต้นประจำบ้าน.
  • พุง หมายถึง น. ท้อง เช่น นอนตีพุง พุงปลิ้น, เรียกเครื่องในท้องของปลาบางชนิดรวมกัน มีกระเพาะและไส้เป็นต้น ว่า พุง เช่น พุงปลาช่อน.
  • กระสอบ หมายถึง น. เครื่องสานหรือทอด้วยต้นกระจูดหรือป่านปอเป็นต้น สำหรับบรรจุข้าวและของอื่น ๆ.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ท้องยุ้งพุงกระสอบ ในประโยค

1. ไม่น่าเชื่อเลยว่าผู้หญิงตัวเล็กๆ จะสามารถชนะผู้ชายตัวใหญ่ๆในการแข่งขันการกินได้ เธอคงมี “ ท้องยุ้งพุงกระสอบ ” แน่ๆ
2. นักการเมืองรับสินบนจากพ่อค้า ท้องยุ้งพุงกระสอบ ในที่สุดก็ กินจนพุงแตก เมื่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ตรวจสอบพบว่าร่ำรวยผิดปกติ ก็สอบสวนหาที่มาของทรัพย์สิน และถูกยึดทรัพย์ในที่สุด
3. คนทั่วไปกิน Order เดียวก็อิ่มค่ะ แต่ท้องยุ้งพุงกระสอบอย่างน้องปอบ มื้อหนึ่งจะกิน Order เดียวได้อย่างไร รสชาติอาหารอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
4. สำหรับคนท้องยุ้งพุงกระสอบอย่างเราปริมาณอาหารให้น้อยไปหน่อย ต้องสั่ง 2 จาน รสชาติอร่อย ราคาไม่แพง ครั้งต่อๆ มาเวลามาหาหมอ รพ.ศิริราชก็จะแวะมากินร้านนี้ทุกครั้ง ..
5. ท้องยุ้งพุงกระสอบ – กินจุมาก. “หล่อนเองหรือยะ แม่ลำโพงงานวัด มาทีเสียงดังไปสามบ้านแปดบ้าน”.
6. สําหรับบรรจุข้าวและของอื่นๆ ท้องยุ้งพุงกระสอบ หมายความว่า คนกินจุ โอกาสทใช : ใช้ว่ากล่าวเชิงประชดบุคคลที่กินจุ เปรียบเสมือนมียุ้ง มีกระสอบเก็บข้าว
7. ไอ้นีกินเปลืองท้องยุ้งพุงกระสอบอยู่ด้วย” ธงทําเป็นไล่ส่งเจตนาล้อเล่นมากกว่า อย่างอื่น ที่จริงอยู่ทางโน้น ทิวก็เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงแข็งขันดี ช่วยดูแลน้องเวลาบุหงา ไปทําธุระไกลๆ .
8. ท้องยุ้งพุงกระสอบ สำนวนนี้เป็นคำพังเพยที่โบราณกล่าวขานถึงคนที่กินจุ “กินเหมือนยัดหมอน” เปรียบเหมือนคนที่กินไม่รู้จักอิ่ม ไม่รู้จักพอ
9. ปลาทะเลมาสองถุง ก็มันหิวจัดนี่นา ลำพังถุงเดียว ไม่มีทางคณนากระเพาะ สุภาพสตรีท้องยุ้งพุงกระสอบอย่างฉันได้ ราดหน้าหอมกรุ่นช่วยให้ฉันรู้สึกดีขึ้น เดี๋ยวก็ได้กินแล้ว
10. “เรื่องอะไร เดี๋ยวเขาจะว่าได้ว่าไปประจบประแจงเขา ยิ่งนังพิศ เจ้าทิม นังกำไลน่ะท้องยุ้งพุงกระสอบ ของแค่นี้ไม่ครนามัน”.
11. กินมากมายท้องยุ้งพุงกระสอบ นั่นก็ชอบ..โน่นก็ชอบ..ปอบตัวใหญ่ ได้โอกาสชงกินเองไม่เกรงใจ จนใคร ๆ ให้สมญาว่ามูมมาม.
12. ท้องยุ้งพุงกระสอบ..ต่างหากล่ะ ก็ช่วงนี้มีแต่เรื่องกินไม่ได้หยุดได้หย่อน เริ่มตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่นัดกับเพื่อนไปเดินตลาดนัดจตุจักรกัน
13. สำหรับคนท้องยุ้งพุงกระสอบอย่างเราปริมาณอาหารให้น้อยไปหน่อย ต้องสั่ง 2 จาน รสชาติอร่อย ... สั่งเพิ่มเถอะไม่อิ่มหรอกนางบอกว่าดีนะที่เชื่อไม่อย่างนั้นนางโมโหหิวแน่นอน .
14. มาทำธุระแถวแยกกระทิงลายค่ะ คือปกติก็ไม่ค่อยได้มาแถวนี้ถึงจะขับรถมาไม่ไกลก็เถอะ ได้ยินผ่านหูมานานเกี่ยวกับร้านนี้ค่ะ วันนี้มีโอกาสได้ลองแต่มาคนเดียวคงทานได้อย่างเดียวนะคะ ไม่งั้นคงจะท้องยุ้งพุงกระสอบเกินไป.
15. นังกำไลน่ะท้องยุ้งพุงกระสอบ ของแค่นี้ไม่ครนามัน”. สาลินกะอยู่แล้ว แม่พิศ กำไลรับมุข “เจ้าค่ะ พวกอิฉันน่ะ มันพวกกระเพาะคราก”.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔